Đặc điểm hình thái phân loại và cấu tạo hệ tiêu hóa của cá Rô đồng (Anabas testudineus) và cá Rô đầu vuông (Anabas sp) phân bố ở một số thủy vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tác giả:

Nguyễn, Thúc Bảo, 2012.

Ngày đăng: 10-10-2013
Đóng góp bởi: Sutu86
Đặc điểm hình thái phân loại và cấu tạo hệ tiêu hóa của cá Rô đồng (Anabas testudineus) và cá Rô đầu vuông (Anabas sp) phân bố ở một số thủy vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
SWF 3.81MB | 2429 | 90 | sutu86

Cá Rô đồng (Anabas testudineus) thuộc họ cá rô là một trong những loài có giá trị kinh tế cao và là đối tượng thủy sản quan trọng được nuôi phổ biến ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Khoảng 3 năm gần đây ở tỉnh Hậu Giang xuất hiện một đòng cá Rô mới gọi là “ Cá Rô đầu Vuông” Với kích thước lớn hơn cá Rô thường gấp 2-3 lần và cũng góp phần mang đến hiệu quả kinh tế cho nghề nuôi thủy sản, đồng thời cũng gây nhiều tranh luận trong phân loại học về khả năng sinh loài mới. Mẫu cá Rô đồng và cá Rô đầu Vuông được thu định kỳ mỗi tháng một lần từ tháng 01/2012 đến tháng 04/2012 ở ba điểm thu khác nhau là vưòn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Châu Thành A (Hậu Giang), U Minh Hạ (Cà Mau). Mẫu được phân tích tại phòng thí nghiệm Khoa Thủy Sán, trường Đại học Cần Thơ.

Kết quả so sánh hình thái và hệ tiêu hóa của cá Rô đông (Anabas testudineus) và cá Rô đầu Vuông (Anabas Sp) ở các thủy vực khác nhau cho thấy cá Rô đầu vuông có thể là loài phụ hay dạng mới. Sự khác nhau ở mức độ loài khá rõ rệt về chỉ tiêu số lương, tỷ lệ số đo và các đặc điểm về ngoại hình và khối lưọng. Qua quan sát cho thấy đặc điểm ngoại hình cá Rô đông và cá Rô đầu Vuông chỉ khác nhau ở vài điểm cảm quan như cá Rô đầu Vuông có thân hình hơi cong, đầu to, vuông, mõm ngắn nhọn, phần đuôi hơi xòe và có màu đỏ lợt còn cá Rô đồng thì thân hình bầu dục, mõm ngắn hơi bàu, đầu không to và vuông bằng cá Rô đầu Vuông. Trên cung mang thứ nhất của cá Rô đồng có từ 6-8 lược mang. Răng nhỏ nhọn sắc, đạ đày có vách đày. Ruột cá Rô đầu Vuông dài gấp mấy lần chiều dài cơ thể còn cá Rô đồng có ruột ngắn hơn chiều dài cơ thể. Nhìn chung, kết quả phân tích về hình thái và hệ tiêu hóa cho thấy cá Rô đầu vuông có lẽ là một loài phụ của cá Rô đồng (Anabas testudineus) hay dạng mới nhưng phải phân tích AND mới có thể kết luận được.

Phần mềm dùng để mở tài liệu + hướng dẫn mở
http://www.mediafire.com/?acnufa4f4us5881

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm