Ảnh hưởng của chất rắn lơ lửng trong hệ thống nuôi tôm Biofloc

Việc sử dụng các hệ thống biofloc trong nuôi tôm đòi hỏi phải giám sát các thông số chất lượng nước, đặc biệt là mức độ chất rắn lơ lửng, tác giả Carlos Gaona et al, Đại học Liên bang Rio Grande, Advocate Global Aquaculture Advocate, một ấn phẩm Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

hệ thống biofloc
Việc sử dụng các bể chứa để tăng khả năng giữ biofloc trong nuôi cấy và hạn chế các hạt hữu cơ trong cột nước vừa được tái chế.

Khi một chu kỳ sản xuất bắt đầu với một chủng biofloc tối ưu, nồng độ của amoniac và nitrit tương đối thấp, nhưng nồng độ chất rắn lơ lửng có xu hướng cao hơn ở giai đoạn này. Nhìn chung, mức độ chất rắn lơ lửng tăng sẽ kéo theo nồng độ nitrit tăng lên. Nồng độ oxy hòa tan trên 5 mg/l, chất rắn lơ lửng vượt quá mức cho phép không là vấn đề đối với hô hấp ở tôm​. Hệ thống nuôi tôm biển kết hợp với công nghệ biofloc thường phải trải qua giai đoạn mật độ chất rắn lơ lửng ở mức cao. Khuếch tán oxy từ không khí vào môi trường nuôi cấy nhằm tăng oxy trong cột nước và phối trộn chất lơ lửng.

Chất rắn lơ lửng

Chất rắn lơ lửng chủ yếu bao gồm các chất hữu cơ, trong đó các vi sinh vật khi phân hủy sẽ đòi hỏi nhu cầu về oxy rất cao. Nhu cầu này có thể làm giảm nồng độ hòa tan oxy trong hệ thống nuôi để đạt được mức dưới nồng độ khuyến cáo cho các loài canh tác. Sự gia tăng chất rắn lơ lửng cũng có thể làm giảm chất lượng nước trong hệ thống nuôi (Bảng 1). Nhìn chung, ở điều kiện ít hơn mức tối ưu làm giảm hiệu suất của hệ thống.

Bảng 1: Thông số chất rắn lơ lửng trong nước thay đổi vượt mức cho phép

chất lượng nước

Những điều kiện này có thể xảy ra trong suốt các giai đoạn khác nhau của chu kỳ nuôi tôm biển, tùy thuộc vào việc bắt đầu một chu kỳ hệ thống với một chủng biofloc trưởng thành. Tuy nhiên, việc sử dụng biofloc để nuôi cấy có liên quan đến nồng độ chất rắn lơ lửng trong cột nước.

Vào lúc bắt đầu của một chu kỳ, sự tương tác giữa các hợp chất chứa nitơ, amoniac và nitrit là đáng lưu ý nhất khi biofloc đang hình thành trong khi nuôi. Amonia chỉ giảm khi có sự hiện diện vi khuẩn oxy hóa amoni mà không yêu cầu sử dụng cac-bon hữu cơ và với sự hấp thu của vi khuẩn dị dưỡng. Vì vậy, sự tích lũy nitrit chỉ xảy ra do sự tăng trưởng chậm của vi khuẩn oxy hóa nitrit.

Tổng mức độ chất rắn lơ lửng liên tục tăng lên và do đó nồng độ nitrit tăng. Ngược lại, khi một chu kỳ bắt đầu với một chủng biofloc tối ưu, nồng độ của amoniac và nitrit là tương đối thấp. Tuy nhiên, nồng độ chất rắn lơ lửng cao hơn trong giai đoạn này. Cả hai trường hợp đều yêu cầu phải quản lý tốt chất lơ lửng trong hệ thống nuôi.

Công việc thử nghiệm

Trong các thí nghiệm được tiến hành trên tôm thẻ Litopenaeus vannamei trong hệ thống biofloc tại Trạm nuôi trồng thủy sản biển của Đại học Liên bang Rio Grande ở miền nam Brazil, hiệu suất tăng trưởng tốt nhất xảy ra trong một nghiên cứu, trong đó chất rắn lơ lửng đã được loại bỏ để duy trì và kiểm soát tổng nồng độ chất rắn trong nuôi cấy chủng biofloc.

Ở một thí nghiệm khác, nồng độ của các hợp chất nitơ khác nhau khi so sánh với tổng nồng độ số chất rắn lơ lửng (TSS) khác nhau trong sự hình thành biofloc. Nồng độ TSS cao dẫn đến nồng độ nitrit cao.

Trong một thí nghiệm khác với việc sử dụng chủng biofloc, chúng được quan sát và nhận thấy rằng khi nồng độ oxy hòa tan được duy trì trên 5 mg/l, chất rắn lơ lửng vượt quá mức cho phép không phải là một vấn đề đối với sự hô hấp của tôm nuôi. Khảo sát sự tương tác của các thông số chất lượng nước được liệt kê ở trên, duy trì mức độ chất  rắn lơ lửng là cần thiết để chất lượng nước tốt hơn. Tổng giá trị nồng độ trung bình TSS của 2 thông số chất lượng nước được thể hiện trong Bảng 2.

Bảng 2: Tổng giá trị nồng độ trung bình TSS của 2 thông số chất lượng nước

TSS

Giám sát, can thiệp

buồng trọng lực

Hình 1. Bố trí sử dụng buồng trọng lực để xử lý các hạt biofloc. Các mũi tên chỉ dòng nước. Nước từ bể nuôi đi vào thông qua một đường ống trung tâm làm giảm vận tốc và sự biến động và trả về sau khi xử lý.

nồng độ chất lơ lửng

Hình 2. Tổng nồng độ chất rắn lơ lửng có trong nghiên cứu và không có trong nghiên cứu. Mũi tên cho biết trong tuần thứ bảy kể từ khi bắt đầu quá trình loại bỏ chất rắn.

Đo chất rắn lơ lửng được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp trọng lực, đo tổng chất rắn lơ lửng và chất rắn lắng trong hình nón Imhoff. Có thể áp dụng các kỹ thuật khác nhau để giảm và duy trì nồng độ chất rắn lơ lửng, chẳng hạn như việc sử dụng một buồng lắng để loại bỏ các chất rắn. Thiết lập trong phòng lắng đơn giản, sa lắng dựa vào trọng lực để di chuyển các hạt phía dưới (Hình 1).

Lưu lượng nước xuyên tâm trong buồng lắng có thể được điều chỉnh dựa trên phân tích trước của biofloc lắng trong hình nón Imhoff để nâng cao hiệu quả của phương pháp. Phương pháp này cho phép kiểm soát TSS và giữ cho nồng độ các giá trị gần như khuyến cáo (Hình 2). Một ưu điểm khác của phương pháp này là duy trì một dòng chảy liên tục trong việc áp dụng bể lắng, do đó một lượng nhỏ nước đủ để loại bỏ chất rắn lơ lửng.

Theo T.F
Đăng ngày 04/04/2014
Kiến Duy
Kỹ thuật

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 15:37 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 15:37 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:37 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 15:37 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:37 16/04/2024