Hợp sức bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản

Qua các nghiên cứu của ngành chức năng cho thấy, nguồn lợi thủy sản tự nhiên ở ĐBSCL nói chung và tại TP Cần Thơ nói riêng đang dần cạn kiệt, kể cả ở những loài cá thường gặp và những loài cá quý hiếm. Tình trạng cạn kiệt nguồn cá tự nhiên đang ở mức báo động do các hoạt động khai thác, đánh bắt quá mức, vấn đề ô nhiễm nguồn nước, biến đổi khí hậu... Vì thế, ngăn chặn các nguy cơ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản kết hợp với việc dự báo nguồn lợi, mùa vụ khai thác và tái tạo bổ sung nguồn cá tự nhiên là những vấn đề cấp bách hiện nay.

thả cá ra sông
Thả cá hô ra sông Cần Thơ tại Lễ phát động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Theo ngành nông nghiệp TP Cần Thơ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt, các loài cá tự nhiên ngày càng khan hiếm là do người dân khai thác quá mức bằng cách dùng bộ xung điện, ghe cào, thậm chí sử dụng thuốc nổ và một số chất độc khác có tác dụng làm cá nổi đầu để dễ đánh bắt. Một nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản trên địa bàn là do ô nhiễm nguồn nước trên các sông, kênh, rạch. Ở một số địa phương, vào thời điểm 6 tháng cuối năm thường rơi vào mùa lũ, nông dân vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị xạ lúa vụ đông xuân và sử dụng thuốc diệt ốc làm phát tán ra môi trường khiến nguồn nước sông bị ô nhiễm, dẫn đến tình trạng cá nổi đầu nhiều và một số hộ dân đã tranh thủ thời điểm này để đánh bắt cá.

Để bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo các quận, huyện thành lập Ban chỉ đạo 01 “Về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản”. Hoạt động chính của Ban chỉ đạo 01 ở các quận, huyện là tổ chức các đợt tuyên truyền, các lớp tập huấn nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như kiểm tra, phát hiện các trường hợp khai thác thủy sản trái phép để kịp thời xử lý. Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Lai, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 01 huyện Thới Lai, cho biết: “Trong 6 tháng cuối năm 2013, Ban chỉ đạo 01 của huyện đã phát hiện, xử lý 91 trường hợp người dân sử dụng xung điện để khai thác thủy sản. Các trường hợp vi phạm bị phát hiện xử lý chủ yếu là các hộ gia đình tận dụng thời gian nông nhàn dùng bộ xung điện tự chế đánh bắt cá cải thiện bữa ăn gia đình. Mặt khác, đa số người dân sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản đều là những hộ nghèo và cận nghèo, không đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định nên việc chấp hành xử phạt hành chính gặp khó khăn. Vì thế khi phát hiện vi phạm, các lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở người vi phạm tự giao nộp và tuyên truyền giúp họ nắm rõ quy định của Nhà nước để không tái phạm”.

Theo ngành nông nghiệp thành phố, với những nỗ lực của Ban chỉ đạo 01, ý thức người dân đã có chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm về đánh bắt giảm rõ rệt. Tuy nhiên, hoạt động của các Ban Chỉ đạo 01 vẫn còn gặp không ít khó khăn do thiếu kinh phí và phương tiện để triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra. Các thành viên Ban chỉ đạo đều kiêm nhiệm, đa phần bận công tác chuyên môn tại cơ quan nên khó tập hợp ra quân kiểm tra, thanh tra. Ngoài ra, những hộ vi phạm khi phát hiện đều chủ yếu sống bằng nghề cào lưới, không có đất sản xuất. Vì vậy các địa phương đề xuất thành phố cần có những chính sách hỗ trợ để các hộ dân này chuyển đổi nghề phù hợp và hỗ trợ các Ban chỉ đạo 01 về nhân sự, phương tiện để hoạt động hiệu quả.

Cùng với việc quản lý tình trạng khai thác thủy sản trên địa bàn, TP Cần Thơ cũng tập trung vận động người dân tái tạo nguồn lợi thủy sản bằng cách thả cá vào tự nhiên. Nhân ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam 1-4-2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ đã tổ chức thả khoảng 200.000 con cá giống các loại ra sông tại các quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Phong Điền. Các loại cá được thả gồm cá lóc, cá rô, cá chép, cá sặt rằn, mè vinh và cá hô. Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ cho biết: Có hơn 60% lượng cá giống được thả trong đợt này là từ các nguồn đóng góp của các doanh nghiệp chế biến thủy sản, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giống thức ăn thủy sản, một số cơ sở sản xuất cá giống và người dân trên địa bàn. Điều này chứng tỏ hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản rất được người dân và các đơn vị hoạt động trong ngành thủy sản quan tâm. Ngoài ra, định kỳ vào các ngày rằm, người dân tự mua cá từ các cơ sở sản xuất cá giống trên địa bàn để thả về tự nhiên với ý nghĩa “phóng sinh” cũng góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

Với mục tiêu bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND (ngày 30-7-2012) về “Triển khai thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020 trên địa bàn TP Cần Thơ”. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015, TP Cần Thơ sẽ hoàn thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nguồn lợi thủy sản; đưa công tác dự báo nguồn lợi, mùa vụ khai thác là công việc thường xuyên của cơ quan quản lý và nghiên cứu khoa học. Đồng thời hoàn thành việc quy hoạch vùng cấm khai thác và vùng cấm khai thác có thời hạn trên địa bàn. Mục tiêu đến năm 2020 là phối hợp với Bộ NN&PTNT hoàn thiện và đưa khu bảo tồn sông Hậu trong quy hoạch hệ thống khu bảo tồn vùng nước nội địa tại Việt Nam vào hoạt động. Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, bên cạnh những định hướng, hoạt động của thành phố và ngành nông nghiệp đòi hỏi phải phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng trong bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Qua đó, các quận, huyện cần tuyên truyền, vận động mọi người không vi phạm các quy định về khai thác, đánh bắt thủy sản. Đồng thời vận động các thành phần kinh tế và người dân tham gia thả cá bản địa về môi trường tự nhiên nhất là các loài cá quý hiếm nhằm tái tạo, bổ sung, đa dạng hóa thành phần giống loài thủy sản đang dần bị khai thác cạn kiệt.

Báo Cần Thơ, 11/04/2014
Đăng ngày 13/04/2014
Minh Huyền
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:35 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:35 20/04/2024