Những phụ nữ “sôi nước mắt” với nghề “rảo cá”

Những ngày thuyền cá ngừ đại dương về bờ, những người phụ nữ ở xóm biển phường 6 (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) lại ra biển chờ thuyền từ sáng sớm. Họ chờ để giữ một chân “rảo cá” (khuân cá từ thuyền về kho thu mua).

rảo cá
Có hàng trăm phụ nữ làm nghề "rảo cá" - nghề bán sức mưu sinh ở cảng cá phường 6, Tuy Hòa,Phú Yên

Một chuyến thuyền ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương (người địa phương còn gọi là cá bò gù) từ 30-40 ngày mới về bến. Mỗi đợt thuyền mẹ thuyền con kéo nhau về liên tục trong khoảng 10 ngày. Đó là những ngày những người phụ nữ làng biển mong đợi để được bán sức mưu sinh.

Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) hơn 6h sáng 3/4, thuyền chưa về đến bến, đã có hàng trăm người phụ nữ làm nghề “rảo cá” ngồi đợi. Họ chia nhau thành từng nhóm khoảng 10 người một đội. Thuyền vừa cập bến, một chị reo to “thuyền mình về kìa”. Các chị liền tất tả chuẩn bị cán khuân cá. Mỗi con bò gù cân nặng từ 50-60kg đến hàng tạ. Tùy con lớn bé, mà một đợt có 3-4 chị cùng ghé vai khuân cá từ cảng vào khu thu mua cách cảng khoảng chừng 300 mét.

gánh cá

chở cá

mưu sinh làng biển
Để mưu sinh, những người phụ nữ làng biển này cũng phải làm công việc nặng nhọc không kém gì cánh đàn ông

Chúng tôi thấy có mấy chị vừa khuân một đợt cá xong, đứng tụm lại trong bóng mát để… thở. Khiêng một đợt chừng 10 con, có con nặng cả tạ, chạy vào chạy ra đoạn từ cảng tới kho cả trăm mét làm sao mà không mệt. Các chị cho biết: “Chừ có cái cảng cá đắp xi-măng thẳng băng vậy đỡ rồi nhen. Chứ hồi trước khuân con cá đã nặng rồi mà dưới chân cát biển nó cứ trì lại. Khuân cá xong về lật cái bàn chân lên thấy tươm máu hết à. Người thì mỏi mà hai cái bàn chân đau phải biết”

Năm nay 63 tuổi, bác Trần Thị Bôn đã có hơn 30 năm làm nghề khuân cá. Bà nói từ cái hồi cá bò gù có 1.000 đồng/con bà đã làm cái nghề này rồi. Đàn bà mà làm việc nặng như đàn ông. Càng lớn tuổi sức càng yếu. Có ngày khuân cá về, hai vai đã bầm tím rồi mà hôm sau bà vẫn ra cảng đợi thuyền về để bán sức mưu sinh. Người phụ nữ làng biển đã ở tuổi “có cháu gọi bằng bà lâu rồi” tâm sự: “Cực nhưng mà không làm thì lấy gì mà ăn. Con cái mình nó cũng nghèo,muốn cũng đâu có lo được cho mình. Thành thử mình phải lo mà làm. Một tháng có vài ngày cá về mình đi khuân cá. Còn những ngày còn lại thì đi ở cho nậu (đi ở cho người ta) có được đồng nào hay đồng đó”.

Đổ mồ hôi, sôi nước mắt vậy mà tiền kiếm được có được là bao. Chúng tôi hỏi làm một ngày như vậy kiếm được bao nhiêu? Một chị tính, đội của chị có khoảng 15 người, khuân cá cho nậu một buổi kiếm được 400-500 nghìn, đem chia đều ra từng đó người, mỗi người “dữ lắm thì bữa nay được 40 nghìn đồng”.

mua bán cá
Một ngày khuân, chở hết cá lớn cá bé, tiền công chia ra mỗi chị được vài mươi nghìn đồng

Chị Hồ Thị Bích Ngọc (38 tuổi, ở phường 6, TP Tuy Hòa) nói: “Mấy đợt rày cá về ít hơn nên tiền kiếm được ít hơn. Nhưng cũng chỉ biết trông chừng ngày cá về để kiếm thêm tiền lo cho con ăn học”. Hai vợ chồng chị Ngọc có 2 đứa con, một đứa học lớp 6, một đứa mới học mẫu giáo. Chị chủ yếu làm nghề khuân cá. Chồng chị thì “đi bạn” (đánh cá thuê) cho chủ tàu. Chị kể: “Một chuyến biển hơn một tháng “được mùa” thì được chủ tàu chia cho khoảng 5 triệu đồng. Còn có đợt cá ít quá, tàu người ta lỗ vốn thì tiền “đi bạn” có khi không đủ tiền mua mì gói, thuốc lá đem theo lên tàu cho một chuyến đi. Mỗi đợt thấy thuyền về tới bến chị mới thở phào, chứ  “cái nghề biển bấp bênh, cá thì khi có khi không, mà ông trời nhiều khi ổng lấy mất chồng mình hồi nào hổng hay đó chứ”.

Nhà dân vùng biển thường đông con, nhưng chị nói chị không dám sinh nhiều vì bữa nay nuôi con tốn kém lắm, nhất là mình muốn lo cho con ăn học đàng hoàng để đời con đỡ khổ hơn đời cha mẹ. Cháu nhỏ học mẫu giáo tiên trường mỗi tháng 700 nghìn đồng. Vậy mà chưa hồi nào chị Ngọc đóng được học phí trọn vẹn cho con một lần, khuân cá mỗi lần gom đủ 100 nghìn là chị lo “đem tới trường nộp tiền học phí góp cho con liền”.

Đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được vài đồng như vậy đó. Nhưng cái tình chân chất của các cô, các chị ở làng biển khiến chúng tôi xúc động. Mỗi một đợt khuân hết cá trên thuyền, các chị lại nài xin chủ tàu một đôi con cá nhỏ. Để làm chi? Để đem chia cho các cụ già mang ra chợ bán. “Các cụ một đời khuân cá, 70-80 tuổi rồi, sức tàn rồi lấy đâu mà bán sức mưu sinh. Mình còn trẻ, còn khỏe, còn chạy kiếm tiền được thì cũng phải biết nghĩ lại mà lo cho các cụ. Người cùng làng sống nhau có cái tình nhỏ nhỏ chia sớt cùng nhau vậy thôi” - một chị cười nói thật hào sảng chia sẻ cùng chúng tôi.

Buổi trưa ở cảng, thuyền mẹ thuyền con vẫn đang nối tiếp nhau, các cô, các chị lại từng đợt chân trần tất tả chạy khuân cá từ thuyền vào kho cho “nậu” (nơi thu mua thủy hải sản). Trời mỗi lúc mỗi nắng to, gió từ biển thổi tạt vào bỏng rát.

Dân Trí/Công lý, 13/04/2014
Đăng ngày 14/04/2014
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:10 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:10 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:10 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:10 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:10 20/04/2024