Nhức nhối tình trạng làm giả thuốc thú y, thủy sản

Theo đánh giá của Cục quản lý thị trường - Bộ Công thương, có khoảng 50% lượng phân bón lưu hành ở nước ta bị làm giả. Tình trạng đáng báo động này hiện cũng đã lan rộng sang các mặt hàng thuốc thú y thủy sản. Thiệt hại của người nông dân hết sức nặng nề bởi số vốn đầu tư ban đầu ở lĩnh vực nuôi thủy sản thường rất lớn.

kiểm tra thuốc thủy sản
Ảnh minh họa

Hóa chất... Nước... Đưa vào máy trộn. Sau đó đóng chai và dán nhãn. Quá đơn giản nhưng đây lại là cách mà Công ty TNHH thuốc thú y - thủy sản Hoàng Lâm do Lê Hoàng Nhật ở phường Thới An Đông, Q. Bình Thủy, TP Cần Thơ dùng để chế tạo một số loại thuốc. Vụ việc chỉ được phát hiện khi lực lượng công an Thành phố Cần Thơ tiến hành mật phục bắt quả tang vào ngày 8-4-2014 vừa qua. Hầu hết các loại hóa chất đều được đối tượng Lâm Hoàng Nhật mua trôi nổi từ Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi pha chế xong, 1 chai thuốc bán cho đại lý có giá dao động từ 300.000 đồng cho đến 1 triệu đồng. Lợi nhuận quá lớn là nguyên nhân khiến một số công ty sẵn sàng thực hiện hành vi phạm pháp luật.

Nói về biện pháp xử lí, ông Hoàng Châu Lanh - Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Thành phố Cần Thơ cho biết: Nghị định số 185/2013 ngày 15/11/2013 của Chính phủ có quy định mức phạt tiền cao nhất đối với hành vi sản xuất hàng giả không có giá trị sử dụng là 120 triệu đồng. Đồng thời tịch thu phương tiện vi phạm, tước giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động từ 12-24 tháng. Ngoài ra công ty vi phạm còn phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp, tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn thuốc thú y thủy sản bị làm giả. Ngày 13-1-2014 vừa qua, Công an Thành phố Bạc Liêu cũng đã thu giữ hơn 2.500 chai thuốc thú y thủy sản giả. Trước đó, năm 2013, Sở NN& PTNT tỉnh Cà Mau cũng đã phát hiện hàng chục loại thuốc thú y nhái các nhãn hiệu nổi tiếng lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, để truy bắt tận gốc những công ty sản xuất hàng giả là điều không dễ.

Đại úy Trương Thanh Mộng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lí kinh tế và chức vụ - Công an TP Cần Thơ cho biết thêm: hầu hết các công ty đều đăng ký ở một địa điểm nhưng nơi sản xuất lại là một nơi khác. Khi đến kiểm tra thì không phát hiện được nơi sản xuất. Mà luật quy định là phải bắt quả tang thì mới xử lý được.

Trong khi đó, nhìn bằng mắt thường, người dân khó có phân biệt đâu là hàng giả đâu là hàng thật. Đó là chưa kể trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại thuốc thú y thủy sản khác nhau.Để nuôi một ao tôm công công nghiệp thì số vốn bỏ ra phải là hàng trăm triệu đồng. Nhưng chỉ với một chai thuốc thủy sản giả hoặc kém chất lượng, tài sản, công sức của người dân sẽ trở thành công cốc. Để bảo vệ thành quả lao động của người dân, bà con rất mong các cơ quan chức các địa phương tăng cường biện pháp kiểm soát, nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi làm giả, làm nhái thuốc thú y thủy sản kém chất lượng đang khá phổ biến hiện nay./.

VTV Cần Thơ, 13/04/2014
Đăng ngày 14/04/2014
Đặng Công
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:19 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:19 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:19 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:19 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:19 25/04/2024