Gio Việt phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

Để hỗ trợ cho việc khai thác, đánh bắt được thuận lợi, xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) đã đẩy mạnh hoạt động thu mua, chế biến thủy sản và sản xuất, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây chính là “đòn bẩy” quan trọng giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

hậu cần nghề cá
Người dân phơi mực, cá trước khi đưa vào lò sấy, hấp

Hiện nay, toàn xã có 136 tàu thuyền hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, với tổng công suất 14.740 CV. Năm 2013, tổng sản lượng đánh bắt đạt 3.450 tấn, sản lượng thu mua, chế biến đạt 16.000 tấn. Nhờ điều kiện thuận lợi, có nhiều tiềm năng, thế mạnh so với các địa phương vùng biển trong toàn huyện nên ngoài phát triển khai thác, đánh bắt thủy sản, Gio Việt đã chủ động đưa ra nhiều hướng đi mới trong việc đầu tư phát triển các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá như: chế biến thủy sản, hấp sấy cá, sản xuất nước đá, kho cấp đông hàng thủy sản, các dịch vụ cung ứng nhiên liệu, vật tư, ngư lưới cụ phục vụ nhu cầu đánh bắt, chế biến, nuôi trồng thủy hải sản. Khuyến khích các gia đình, nhóm hộ gia đình đầu tư vốn nâng cấp các cơ sở chế biến hiện có, duy trì, nâng cao chất lượng các ngành nghề chế biến truyền thống, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong, ngoài tỉnh và cả thị trường nước ngoài. Nhờ đó, các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá ở Gio Việt đã có nhiều điều kiện tốt để phát triển.

Hiện toàn xã có 253 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, tăng 17 cơ sở so với năm 2012. Trong đó, phát triển mạnh nhất là các cơ sở chế biến cá hấp với 83 cơ sở, 11 cơ sở sản xuất nước đá, 18 cơ sở thu mua thủy sản, 17 kho đông lạnh… Ngoài ra, Gio Việt còn có 3 HTX và 4 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực thu mua, chế biến và sản xuất kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần thúc đẩy hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Cùng với hệ thống giao thông được xây dựng, nhất là các tuyến giao thông từ khu dân cư ra biển, đến các khu neo đậu, bến bãi cập tàu, chợ cá… đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong việc neo đậu tàu thuyền, mua bán, vận chuyển hải sản đến nơi tiêu thụ kịp thời, đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Hiện nay ở xã Gio Việt đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp từ khai thác- thu mua- chế biến và xuất khẩu, tiêu biểu như anh Nguyễn Duy Liệu, Hoàng Ngọc Trung (thôn Xuân Lộc), Nguyễn Văn Từ (thôn Xuân Tiến)… Anh Nguyễn Duy Liệu cho biết, gia đình anh có 3 kho đông lạnh và nhiều lò sấy cá. Vào lúc cao điểm bình quân mỗi ngày anh xuất bán sang thị trường Trung Quốc 1 container trị giá 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí lãi ròng từ 10-15 triệu đồng/ngày. Bên cạnh đó, anh Liệu còn đầu tư hơn 2 tỷ đồng mua tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, với mục đích đa dạng hóa hình thức phát triển kinh tế, đồng thời chủ động nguồn hải sản cung cấp cho các cơ sở chế biến của mình. 

Tại cơ sở thu mua và chế biến cá hấp của anh Nguyễn Tiến Dũng (thôn Xuân Tiến), bình quân mỗi năm thu mua gần 200 tấn cá tươi về chế biến, rồi xuất bán ra thị trường trong, ngoài tỉnh, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 200 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động với thu nhập từ 70 đến 80 ngàn đồng/ngày. Anh Dũng cho biết: “Ngày trước, khi các cơ sở thu mua, chế biến và sản xuất kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá chưa phát triển, nhiều ngư dân vùng biển gặp rất nhiều khó khăn, chịu cước chi phí vận chuyển hàng hóa để đến tiêu thụ ở trung tâm huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà. Mặt khác, khi lên đến nơi thì chất lượng hải sản không còn tươi nguyên nên bị tư thương ép giá… Vì vậy, gia đình tôi đã chủ động đầu tư phát triển dịch vụ thu mua và chế biến hải sản để giải quyết bài toán đầu ra cho ngư dân và làm giàu cho gia đình mình”. Sự phát triển của hoạt động thu mua, chế biến và dịch vụ sản xuất kinh doanh hậu cần nghề cá đã kéo theo nhiều ngành nghề mới ra đời như làm thợ mộc, buôn bán muối, chất đốt... tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động. 

Anh Nguyễn Thanh Thương, Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho biết, hoạt động dịch vụ thu mua, chế biến thủy sản và sản xuất kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá ở xã Gio Việt có nhiều bước phát triển mạnh mẽ đã tác động rất lớn đến sự phát triển của nhiều ngành nghề ở địa phương, nhất là khai thác, đánh bắt thủy sản. Hàng năm, ngư dân Gio Việt khai thác trên 3.000 tấn hải sản cung ứng cho các cơ sở thu mua, chế biến và sản xuất kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn. Trong thời gian tới, xã Gio Việt tiếp tục đầu tư phát triển mạnh các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá, nâng cấp các cơ sở chế biến thủy sản có quy mô lớn, xây dựng thương hiệu gắn liền với xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo đảm môi trường, xử lý nước thải sau khâu chế biến. Tập trung mọi nguồn vốn đầu tư và tranh thủ thu hút các chương trình, dự án đầu tư của nhà nước, các tổ chức trong, ngoài nước để xây dựng, nâng cấp chợ Hôm, khu neo đậu tàu thuyền tránh bão tại thôn Tân Xuân, các chợ cá, đường giao thông… nhằm khai thác có hiệu quả hơn nữa về những tiềm năng, lợi thế kinh tế biển.
Báo Quảng Trị Online, 14/04/2014
Đăng ngày 16/04/2014
Bài, ảnh: Hoài Nhung
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:12 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:12 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:12 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:12 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:12 23/04/2024