Nước có tính axit: cá dễ bị động vật ăn thịt

Theo một nghiên cứu mới, cá sống trên các rạn san hô nơi carbon dioxide thấm từ đáy đại dương ít có khả năng phát hiện mùi động vật ăn thịt hơn cá sống ở rạn san hô thường.

rạn san hô
Cá bơi gần rạn san hô. Ảnh: Graham Abbott

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng, hành vi của cá ở rạn san hô có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự gia tăng nồng độ carbon dioxide trong đại dương.

Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên phân tích suy giảm cảm giác của cá bởi CO2, ở những nơi có pH tương tự, những mô hình dự báo trước những biến đổi khí hậu trong thế kỷ này.

Danielle Dixson, trợ lý giáo sư tại Trường sinh vật học thuộc Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta cho biết: "Những phát hiện trong kết quả kiểm tra ở phòng thí nghiệm của chúng tôi cho thấy "Không có sự khác biệt giữa cá được điều trị bằng CO2 trong phòng thí nghiệm với các thử nghiệm trên các giác quan hóa học so với cá bắt được và kiểm tra từ các rạn san hô có CO2.

"Philip Munday, đến từ Đại học James Cook, Australia, là tác giả chính của nghiên cứu. Công trình này được hỗ trợ bởi Viện Khoa học Hàng hải Úc, một nhánh của Hiệp hội nghiên cứu và thăm dò Địa lý Quốc gia và Trung tâm nghiên cứu ARC.

Độ pH của nước trên bề mặt đại dương bình thường khoảng 8.14 . Nghiên cứu mới đã kiểm tra cá từ một rạn san bong bóng, nơi CO2 tự nhiên rò rỉ ở Papua New Guinea, nơi có độ pH trên trung bình là 7.8. Theo Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), với khí thải nhà kính hiện nay, mô hình dự báo khí hậu cho vùng nước bề mặt đại dương sẽ có pH 7,8 vào năm 2100.

Nghiên cứu trước đây đã từng suy đoán rằng axit hóa đại dương có thể không gây hại đến cá, nếu chúng ta có thể thay đổi đệm đệm bicarbonate trong môi trường nước. Munday và Dixson là những người đầu tiên cho thấy các hệ thống cảm giác của cá bị suy giảm trong điều kiện axit hóa đại dương trong phòng thí nghiệm.

"Cá có thể ngửi thấy nhưng chúng không thể phân biệt giữa các tín hiệu hóa học", Dixson nói.

Carbon dioxide thải vào không khí và được hấp thụ vào nước biển, tại nơi nó hòa tan và làm giảm độ pH của nước. Nước có tính axit ảnh hưởng đến hành vi của cá bằng cách làm gián đoạn một thụ thể đặc hiệu trong hệ thần kinh được gọi là GABAA, hiện diện trong hầu hết các sinh vật biển với một hệ thống thần kinh.

Nghiên cứu môi trường sống rạn san hô, chúng tôi thấy rằng những thay đổi hành vi bởi CO2 gây ra, tương tự như quan sát trong nghiên cứu mới, tỷ lệ tử vong tăng từ việc bị ăn thịt hơn cao gấp năm lần ở cá mới được giải quyết.

Cá có thể nhận biết một con cá khác để ăn thịt hoặc tránh xa khi nước có chứa mùi. Trong các thí nghiệm ở phòng thí nghiệm của Dixson, cá đối chứng được lựa chọn ở nước bình thường và nước có sự sự tăng mùi, kẻ thù sẽ chọn nước có mùi bình thường. Nhưng cá lớn lên ở nước có tính axit hóa với carbon dioxide, cá sẽ dành nhiều thời gian trong nước để ăn động vật có mùi hấp dẫn.

Nghiên cứu mới tìm thấy, cá chưa trưởng thành sống nơi khí carbon dioxide bị rò rỉ và chúng được đưa lên một chiếc thuyền để thử nghiệm hành vi suy giảm ăn các loài động vật, giống như cá con được nuôi tương tự như trong phòng thí nghiệm ở các cấp độ CO2 khác nhau.

Cá ở rạn san hô bong bóng cũng mạnh bạo hơn. Trong một thí nghiệm, nhóm nghiên cứu tiến hành đo lường bằng cách nào mà đến nay cá thay đổi nơi trú ẩn và sau đó tạo ra một sự xáo trộn để gửi cá trở về nơi trú ẩn ban đầu. Cá ở nơi rò rỉ CO2 nổi lên từ nơi trú ẩn sớm hơn so với cá đối chứng ít nhất sáu lần sau khi sự xáo trộn.

Mặc dù những tác động của CO2 ảnh hưởng đến hành vi của cá, nhưng chỉ mang tính tương đối, ít có sự khác biệt về độ phong phú loài, thành phần loài và sự phong phú tương đối của cá được tìm thấy giữa nơi rò rỉ khí CO2 và các rạn san hô được kiểm soát.

"Các loài cá trao đổi chất giống nhau giữa các rạn san hô được kiểm soát và các rạn san hô có CO2," Dixson nói. "Tại thời điểm này, chúng tôi mới chỉ nhìn thấy ảnh hưởng trên hành vi của chúng."

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng số lượng các loài cá săn mồi lớn thấp hơn tại nơi rò rỉ CO2 so với các rạn san hô được kiểm soát, có thể bù đắp việc tăng nguy cơ tử vong do hành vi bất thường của cá, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra xem cá có thể thích ứng hay thích nghi với vùng nước có tính axit. Lần đầu tiên, họ sẽ xác định xem cá con sinh ra tại rạn san hô bong bóng là những cá thể sống ở đó như cá trưởng thành, hoặc nếu cá con từ rạn san hô được kiểm soát đang bơi đến rạn san hô bong bóng.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 13 tháng 4 trên tạp chí Nature Climate Change.

Đăng ngày 19/04/2014
Kiến Duy
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:13 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:13 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:13 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:13 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:13 20/04/2024