Để nuôi trồng thủy sản thêm dấu ấn mới

Cùng với những kết quả đạt được trong nuôi trồng thủy sản, hiện nay lĩnh vực này cũng còn nhiều khó khăn, thách thức như công tác thanh, kiểm tra giống còn bất cập, hệ thống thủy lợi nội vùng ít được quan tâm đầu tư cải tạo, nạo vét, môi trường nuôi đang suy giảm... Vì vậy, các hộ nông, ngư dân cần chủ động khắc phục mọi khó khăn, thực hiện đúng theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp về cải tạo ao, đầm, bãi triều, đối tượng nuôi, con giống để nuôi trồng thủy sản tạo thêm dấu ấn mới trong năm 2014.

thu hoạch ngao
Thu hoạch ngao. Ảnh: Phi Hải (Thành phố Thái Bình)

Năm 2013, mặc dù thời tiết diễn biến khá bất thường, rét đậm, rét hại gây chết một số giống nuôi làm chậm tiến độ cũng như chất lượng cải tạo ao đầm; môi trường nuôi thủy sản có xu hướng suy giảm do nước thải từ các khu công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nước sinh hoạt ở các khu dân cư... Song, với sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp và nông, ngư dân nên kết quả nuôi trồng thủy sản giành thắng lợi khá toàn diện.

Tổng diện tích nuôi thủy sản đạt 15.119 ha, tăng 4,8%, sản lượng đạt 114.364 tấn, tăng 13,3%, giá trị sản xuất đạt 723,227 tỷ đồng (giá cố định năm 1994), tăng 11,17% so với năm 2012. Năm 2014, để nuôi trồng thủy sản góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, hiện nay các địa phương và nông, ngư dân đang tập trung chuẩn bị các điều kiện thả giống thủy sản vụ mới.

Những năm qua, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản luôn đạt được những kết quả khả quan, tốc độ tăng trưởng năm sau đều cao hơn năm trước trên cả 3 lĩnh vực nuôi là nước ngọt, nước mặn và nước lợ. Năm 2013, giá trị nuôi thủy sản nước mặn tăng 20,09%, nước lợ tăng 4,29%, nước ngọt tăng 3,49% so với năm 2012. Ðạt được kết quả trên, ngay từ đầu vụ nuôi thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn, chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc cải tạo ao đầm, nạo vét tu sửa hệ thống kênh cấp, tiêu nước ở các vùng chuyển đổi tập trung. Việc phòng, chống dịch bệnh đã được các đơn vị chuyên môn phối hợp với chính quyền, HTX vùng nuôi có động vật thủy sản bị bệnh để xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp xử lý, do đó chỉ trong thời gian ngắn đã khống chế được dịch bệnh.

Ðồng thời khuyến cáo, hướng dẫn hộ nuôi thủy sản xử lý môi trường, tiếp tục thả giống, hạn chế được tối đa diện tích nuôi bị bỏ trống. Ngoài ra, Chi cục Nuôi trồng thủy sản còn phối hợp với các phòng, hội, đoàn thể ở các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi và biện pháp phòng, trị bệnh thủy sản được 59 lớp cho 2.400 lượt nông, ngư dân. Các lớp tập huấn đã cải tiến, bổ sung vào những nội dung cần thiết, phù hợp với trình độ tiếp thu và nhu cầu học tập của nông, ngư dân.

vùng nuôi thủy sản
Vùng nuôi thủy sản tập trung tại xã Thụy Trường (Thái Thụy).

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp đã xây dựng 16 mô hình khuyến ngư như 2 mô hình nuôi cá rô đầu vuông, 1 mô hình nuôi thâm canh cá vược... Các mô hình đều đạt kết quả khá, được các đơn vị xây dựng mô hình tổ chức hội thảo khuyến cáo cho hộ nuôi trồng thủy sản tham quan, áp dụng và nhân ra diện rộng trong thời gian tới.

Cùng với các biện pháp trên, việc sản xuất, kinh doanh giống thủy sản cũng góp phần không nhỏ vào kết quả lĩnh vực thủy sản. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở sản xuất giống thủy sản, trong đó có 5 cơ sở sản xuất giống nước mặn, lợ được 2,3 tỷ con ngao bột, 7 cơ sở sản xuất giống nước ngọt được 657 triệu cá các loại, đáp ứng được nhu cầu giống trong tỉnh.

Năm 2014, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản phấn đấu thực hiện là 15.206 ha, sản lượng 132.150 tấn, giá trị sản xuất đạt 814,3 tỷ đồng (giá cố định năm 1994), tăng 12,6% so với năm 2013. Theo đó, các địa phương cần khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, tiếp thu công nghệ tiên tiến sinh sản ngao để sản xuất ngao giống nhằm giảm dần sự phụ thuộc nguồn giống nhập từ các tỉnh phía Nam, phấn đấu sản xuất được 5 tỷ con ngao bột. Ðồng thời tập trung làm tốt công tác cải tạo ao, đầm, bãi triều, phòng chống dịch bệnh thủy sản ngay từ đầu vụ. Căn cứ vào lịch thủy triều để lựa chọn thời điểm lấy nước vào đầm phù hợp, bảo đảm độ mặn trên 18 phần ngàn, không có sứa, ít bị ảnh hưởng của nguồn nước thải từ các cửa sông đổ ra. Thời vụ thả giống nuôi nước lợ tập trung từ ngày 15/4 đến ngày 25/4.

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, nông, ngư dân nên phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh trong vùng tập trung để thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc. Ðối với nuôi thủy sản nước ngọt ở các vùng chuyển đổi tập trung tiếp tục chuyển mạnh sang nuôi đối tượng có giá trị kinh tế cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại các ao, hồ, môi trường nuôi truyền thống, các hộ dân nên nuôi theo hình thức thâm canh, đồng thời mở rộng, phát triển nuôi ếch, ba ba, lươn... Các hộ nông, ngư dân khi thả giống thủy sản cần sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Báo Thái Bình, 17/04/2014
Đăng ngày 19/04/2014
Nguyên Bình
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:28 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:28 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:28 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:28 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:28 26/04/2024