Xã Hải Lạng: Thí điểm nuôi tôm công nghiệp

Nhằm thay đổi phương thức nuôi tôm quảng canh sang nuôi công nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã triển khai dự án nuôi thử nghiệm công nghiệp tôm thẻ chân trắng tại 6 hộ dân trên địa bàn xã Hải Lạng.

hệ thống thoát nước
Kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước trong khu nuôi trồng thuỷ sản chuẩn bị cho vụ thả nuôi xuân hè tại xã Hải Lạng (Tiên Yên).

Gia đình ông Đặng Văn Sáu, thôn Hà Dong Nam (xã Hải Lạng), là một trong 6 hộ gia đình tham gia dự án. Gia đình ông đã chuyển đổi trên 4ha ao đầm từ phương thức nuôi quảng canh kém hiệu quả sang nuôi thử nghiệm tôm thẻ chân trắng theo phương thức công nghiệp. Hiện gia đình ông đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị ao đầm cho thả nuôi vụ xuân hè. Ông Đặng Văn Sáu cho biết: Nuôi tôm công nghiệp chúng tôi có thể chủ động trong việc điều tiết nước, nhiệt độ nên hiệu quả mang lại cao hơn nuôi quảng canh. Với diện tích 4ha tham gia dự án, 3 ao nuôi và 2 ao xử lý nước thải. Vụ xuân hè này gia đình tôi dự kiến thả khoảng 100 vạn con giống.

Là xã có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ hải sản, nhiều năm nghề nuôi trồng thuỷ hải sản ở Hải Lạng phát triển mạnh và đã giúp cho nhiều hộ nông dân mở rộng vùng canh tác, phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, người dân trên địa bàn chỉ nuôi ở hình thức quảng canh phụ thuộc vào thời tiết, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên người dân đã không còn mặn mà với nghề nuôi trồng thuỷ hải sản. Bà Nguyễn Thị Việt, thôn Thống Nhất, cho biết: Trước đây, khu vực này hầu hết mọi người dân đều nuôi theo hướng quảng canh, hiệu quả mang lại không cao. Thực hiện dự án chuyển đổi từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi công nghiệp, gia đình tôi cùng một số hộ trong thôn đã mạnh dạn đăng ký tham gia dự án. Đến nay, 3 ao nuôi của gia đình đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng xuống giống vụ xuân hè này.

Để khai thác thế mạnh nghề nuôi trồng thuỷ sản tại xã Hải Lạng, từ tháng 9-2013 huyện Tiên Yên đã phê duyệt dự án nuôi thử nghiệm công nghiệp tôm thẻ chân trắng tại 6 hộ gia đình, mỗi ao, đầm có diện tích 5.000m2. Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 80% về giá giống, 20% giá thức ăn, hoạt chất xử lý ao nuôi và sản phẩm dinh dưỡng được hỗ trợ 50%, ngoài ra còn được hỗ trợ 50% kinh phí lắp đặt bộ cánh quạt nước, bạt lót đáy ao và được hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao về kỹ thuật. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM, huyện Tiên Yên đã tập trung đầu tư xây dựng đường liên thôn, kéo lưới điện hạ áp đến tận nơi sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nuôi trồng. Đến nay, các hộ tham gia dự án đã hoàn thành xong hệ thống bờ vây ao nuôi, rắc vôi bột, chuẩn bị tiến hành xả nước, xuống giống theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Đề, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lạng cho biết: Hải Lạng là xã ven biển vùng thấp, có nhiều tiềm năng thuận lợi để phát triển đồng bộ một nền kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp. Năm 2014, được sự quan tâm của các cấp, triển khai xây dựng dự án phát triển kinh tế, chọn làm điểm 6 mô hình chuyển đổi từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi tôm công nghiệp. Hiện nay, 6 mô hình đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đến trung tuần tháng 5 này, thì tất cả 6 mô hình sẽ đồng loạt xuống giống, đảm bảo thời vụ, thời tiết trong thời gian nuôi.

Việc chuyển đổi từ phương thức nuôi tôm quảng canh sang nuôi công nghiệp và chuyển đối tượng từ con tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng đã khai thác lợi thế tiềm năng mặt nước, sẽ tăng sản lượng nuôi trồng, thu nhập cho người nông dân xã Hải Lạng. Đây cũng là tiền đề để giúp hình thành vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá tại Tiên Yên nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Báo Quảng Ninh, 19/04/2014
Đăng ngày 21/04/2014
Xuân Thao (Đài Tiên Yên)
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:26 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:26 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:26 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:26 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:26 29/03/2024