Quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp cánh đồng Năng xã Long Sơn: Vẫn còn đang bỏ ngỏ

Trước đây, phần lớn nghề nuôi thủy sản ở huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) phát triển theo hình thức nuôi tự phát. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng của Đảng và Nhà nước phong trào nuôi tôm công nghiệp (NTCN) trên địa bàn huyện phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển nghề nuôi thủy sản hiện nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến, việc triển khai quy hoạch vùng NTCN theo mục tiêu ban đầu còn gặp nhiều khó khăn.

cánh đồng Năng
Vùng NTCN cánh đồng Năng tiểu vùng II đã được quy hoạch tại ấp Sơn Lang, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang.

Phát huy thế mạnh nghề nuôi thủy sản

Cầu Ngang là địa phương có tiềm năng về nuôi trồng thủy sản, bước vào vụ nuôi năm 2014, huyện đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đầu tư mạnh vào kết cấu hạ tầng, cải tạo môi trường nước, đưa mô hình nuôi trồng thủy sản của huyện phát huy thế mạnh theo hướng bền vững. Đồng thời khuyến cáo nông dân thả nuôi theo hình thức thâm canh, bán thâm canh ở những nơi có điều kiện theo từng vùng; tranh thủ thời tiết phát triển thêm diện tích nuôi tôm càng xanh luân canh với lúa hoặc tôm càng xanh luân canh với tôm sú. Đến nay toàn huyện có 5.839 hộ thả nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng trên diện tích 2.967,90ha, số lượng con giống trên 1,2 tỷ con, trong đó tôm thẻ chân trắng chiếm 70,62% diện tích so với kế hoạch.

Theo ông Dương Văn Đởm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang: Đối với tôm sú tập trung bố trí thả nuôi ở khu vực phía ngoài đê bao chống triều cường của xã Vinh Kim, Mỹ Long Bắc, Mỹ Long Nam, đối với khu vực trong đê bao bố trí nuôi ở những diện tích có điều kiện nguồn nước tốt như: Hiệp Mỹ Đông, Hiệp Mỹ Tây, Thuận Hòa, Long Sơn, Thạnh Hòa Sơn, một phần Mỹ Long Nam và Mỹ Hòa, cần bố trí nuôi tập trung ở từng khu vực, không phát triển tràn lan. Riêng khu vực chuyển đổi cánh đồng Tây thuộc 02 xã Mỹ Long Nam và Hiệp Mỹ Đông vận động nông dân dồn điền đổi thửa, thiết kế ao, hồ đúng theo kỹ thuật. Nhân rộng mô hình nuôi tôm sú thâm canh ở xã Mỹ Long Nam ra các vùng có điều kiện tương tự. Đối với tôm thẻ chân trắng, bố trí thả nuôi ở những vùng có điện, giao thông, nguồn nước thuận lợi tập trung ở các xã như: Mỹ Long Nam, Hiệp Mỹ Đông, Hiệp Mỹ Tây, Thạnh Hòa Sơn và Long Sơn. Đối với vùng nước ngọt trong đê cần tập trung chỉ đạo khôi phục lại diện tích nuôi tôm càng xanh, cá nước ngọt trong mùa mưa.

Dẫu còn một số khó khăn do công tác quy hoạch hệ thống thủy lợi, nhưng đến nay nhiều công trình thủy lợi ở Cầu Ngang đã phát huy hiệu quả phục vụ tốt cho việc nuôi thủy sản. Tuy nhiên, việc đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ NTCN thuộc dự án cánh đồng Năng tiểu vùng II của xã Long Sơn, cánh đồng Trà Côn của 03 xã Long Sơn - Hiệp Mỹ Tây - Thạnh Hòa Sơn vẫn chưa phát huy hiệu quả. Ông Lê Hùng Nhân, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang cho biết: Ngoài thế mạnh về cây màu, nuôi trồng thủy sản là một trong những nghề kinh tế mũi nhọn của xã, vì vậy, việc đầu tư hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu nuôi thủy sản là rất cần thiết, góp phần tăng thu nhập nâng cao cuộc sống của người dân, đồng thời tạo được bước đột phá trong tiến trình xây dựng xã nông thôn mới. Qua khảo sát thực tế, tuy công trình hệ thống thủy lợi cánh đồng Trà Côn hiện nay cơ bản đã được khai thông nhưng chưa được hoàn chỉnh do ảnh hưởng trong quá trình bồi hoàn. Hiện nay, toàn xã có khoảng 04 - 05 hộ chưa được bồi hoàn thỏa đáng do vướng mắc một số thủ tục hồ sơ nên công tác bồi hoàn chưa được đến tay những hộ dân này. Chính vì vậy, tuyến thủy lợi ở ấp Long Hanh của dự án này tạm ngưng thi công, ảnh hưởng đến việc bơm nước xử lý, cải tạo ao nuôi của người nuôi tôm trong khu vực. Mong các cơ quan hữu quan và địa phương sớm khắc phục tình trạng này đảm bảo phục vụ cho người nuôi tôm trong thời điểm hiện nay và những mùa tiếp theo.

Giậm chân tại chỗ

Năm 2013, vùng NTCN đã được tỉnh phê duyệt thuộc dự án cánh đồng Năng tiểu vùng II tại 02 ấp Sơn Lang và La Bang của xã Long Sơn, quy mô 600ha, với 450 hộ, trong đó có khoảng 04 hộ dân ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây. Đây được xem là vùng nuôi tạo sự đột phá cho con tôm Cầu Ngang từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Tuy nhiên, sau thời gian quy hoạch được thông qua, hiện nay vùng NTCN ở Long Sơn vẫn chưa có nhiều chuyển biến, việc triển khai thực hiện vẫn còn giậm chân tại chỗ. Ông Lê Hùng Nhân, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết thêm: Đây là vùng đất gò cao, lâu nay sản xuất kém hiệu quả, thu nhập bình quân của người dân thấp hơn rất nhiều so với các vùng khác trong xã. Sản xuất truyền thống, đất đai phân tán nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng thấp, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân còn nhiều khó khăn, nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao là những rào cản trong việc vận động sự đầu tư của nông dân vào vùng nuôi. Để thúc đẩy sự phát triển ngành kinh tế thủy sản từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, vùng NTCN được xem là một điểm nhấn và nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Theo quy hoạch, nguồn vốn để phát triển vùng NTCN của xã Long Sơn là 121 tỷ đồng, để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng: điện, đường, thủy lợi... Hiện nay xã đã hoàn tất thủ tục kê biên, áp giá bồi thường để tiến hành giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn bồi hoàn và tiến độ thi công các công trình này hiện nay còn chậm do đang trong mùa nuôi tôm chính vụ, mặt khác nguồn vốn của tỉnh chưa phân bổ về tuyến huyện nên đơn vị thi công các công trình còn đang bỏ ngỏ. Bức xúc về vấn đề này, nông dân Nguyễn Minh Đường, ấp Sơn Lang, xã Long Sơn, người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm cho biết: Khi có chủ trương của Nhà nước quy hoạch vùng NTCN, không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ dân ở đây đồng thuận và hưởng ứng rất cao. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công còn chậm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của nông dân. Mặt khác đang vào mùa chính vụ, nắng nóng kéo dài, nguồn điện phục vụ nuôi trồng thủy sản chưa được đầu tư đảm bảo, hệ thống thủy lợi chưa được khai thông…. Theo ông Đường, muốn phát triển vùng nuôi lâu dài và bền vững, trước tiên phải quan tâm đến kết cấu hạ tầng, nhất là khâu cải tạo môi trường vùng nuôi phải được quan tâm đầu tiên. Bên cạnh đó cần thay đổi quan niệm của người dân trong vùng nuôi. Tuy nói là vùng NTCN nhưng không thể chỉ độc canh con tôm mà phải tiến hành xen canh và đa canh con nuôi thủy sản để hạn chế rủi ro.

Quy hoạch và đầu tư hệ thống đường, điện, thủy lợi phục vụ sản xuất là một trong những nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá và phát triển bền vững nghề nuôi trồng thủy sản. Theo ông Dương Văn Đởm, để hoàn thành quy hoạch vùng NTCN tiểu vùng II - cánh đồng Năng xã Long Sơn từ nay đến năm 2017 và các vùng quy hoạch đã được phê duyệt, thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư cho vùng NTCN tập trung đã được quy hoạch. Nhưng để quá trình triển khai được thuận lợi, các ngành và chính quyền địa phương nơi có quy hoạch cần quyết liệt vận động nhân dân đồng thuận trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như tổ chức sản xuất.

Trà Vinh, 24/04/2014
Đăng ngày 25/04/2014
Mỹ Nhân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:38 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:38 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:38 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:38 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:38 20/04/2024