Kiên Giang vào vụ thu hoạch tôm nuôi

Nông dân các tỉnh ven biển ĐBSCL đang bước vào vụ thu hoạch tôm nuôi nước lợ với niềm vui trúng mùa, được giá.

tôm sú Kiên Giang
Nông dân huyện An Minh thu hoạch tôm sú nuôi quảng canh trên nền đất lúa

Mặc dù giá tôm hiện nay có giảm so với tháng trước nhưng vẫn ở mức cao, nông dân thu lợi từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/ha tùy hình thức nuôi.

Dịch bệnh được khống chế

Từ đầu năm đến nay, giá tôm nguyên liệu ở ĐBSCL luôn dao động ở mức cao, người nuôi tôm có lãi lớn. Đây chính là yếu tố kích thích nông dân quan tâm đầu tư mạnh cho vụ tôm mới.

Ông Chín Tặng (Trần Văn Tặng), một nông dân làm theo mô hình tôm - lúa nhiều năm qua ở xã Đông Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang cho biết: "Mọi năm cứ thu hoạch lúa xong là tôi cho nước mặn vào để thả nuôi vụ tôm mới, ít quan tâm đến xử lý môi trường. Nhưng năm nay tôm được giá, nên tôi kêu máy vào múc sên vét lại hệ thống kênh mương, gia cố lại đê bao, đầu tư bài bản và thả nuôi đúng lịch thời vụ.

Hy vọng sẽ có một vụ tôm trúng mùa. Đến nay tôm nuôi đã được gần 2 tháng tuổi, đang phát triển tốt và không có dịch bệnh xảy ra".

Tương tự, ông Lê Hồng Lữ ở xã Đông Hòa, An Minh cũng đầu tư mạnh cho vụ tôm nước lợ 2014 này. Ông Lữ cho biết, sau vụ lúa, gia đình không nóng vội mà chờ nước sông đủ độ mặn mới bơm vào vuông, rồi xử lý kỹ cho đến khi đạt yêu cầu về chất lượng nước mới mua giống về thả. Hiện nay, tôm đã đạt 30 - 35 con/kg. Gia đình đã thu hoạch hơn 250 kg, bán được 50 triệu đồng.

“Tôm đang có giá, mình lựa con lớn thu hoạch trước để thu hồi vốn cho yên tâm. Hơn nữa, việc bắt theo kiểu tỉa thưa sẽ giúp cho số lượng tôm còn lại mau lớn. Vì nuôi quảng canh không cho ăn mồi, nếu để mật độ dày sẽ thiếu thức ăn, tôm chậm lớn lại dễ sinh ra dịch bệnh”, ông Lữ nói.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Trưởng phòng Khuyến ngư, Trung tâm KN-KN Kiên Giang cho biết, vụ tôm năm nay, ngoài khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, ứng dụng KHKT vào SX, trung tâm còn triển khai nhiều mô hình giúp nông dân nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Cụ thể, đối với mô hình tôm - lúa, trung tâm triển khai dự án nuôi tôm quản lý cộng đồng diện tích 42 ha tại xã Nam Thái, huyện An Biên.

Đây là mô hình giúp giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, đã được trung tâm triển khai nhiều năm qua ở các địa phương đều mang lại hiệu quả cao. Còn đối với tôm nuôi công nghiệp (chủ yếu là tôm thẻ chân trắng), đơn vị triển khai hai mô hình là nuôi theo quy trình bán Biofloc và VietGAP (nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia).

Theo ông Toản, để đảm bảo vụ tôm thắng lợi, ngay từ đầu vụ trung tâm đã hướng dẫn người nuôi phải tuân thủ lịch thời vụ cũng như quy trình kỹ thuật. Đồng thời khuyến cáo bà con khai báo khi có dịch bệnh xảy ra, để cơ quan chức năng chủ động xử lý, dập dịch; kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp và các hộ dân thả nuôi hết diện tích theo quy hoạch, nhất là đối với tôm nuôi công nghiệp, nhằm đảm bảo sản lượng đã đề ra.

Nhờ đó, mà từ đầu năm đến nay trên điạ bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn trên tôm. Các dịch bệnh nguy hiểm như hoại tử gan tụy cấp, đốm trắng… đã được khống chế, chỉ xảy ra nhỏ lẻ ở một vài địa phương với diện tích không đáng kể.

Tôm - lúa ở vùng U Minh Thượng có xảy ra hiện tượng tôm bị sốc môi trường, do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm quá cao. Tuy nhiên, phần lớn là tôm đã đạt khoảng 2 tháng tuổi, nông dân vẫn có thu hoạch và không bị lỗ vốn.

Giá giảm nhưng vẫn cao

Năm nay, tỉnh Kiên Giang có kế hoạch thả nuôi 89.000 ha tôm nước lợ, trong đó có 2.235 ha nuôi theo hình thức thâm canh công nghiệp, với tổng sản lượng thu hoạch là 52.000 tấn tôm nguyên liệu.

Đến nay, các địa phương đã thả nuôi được 87.400 ha, trong đó tôm công nghiệp là 1.096 ha, quảng canh cải tiến 15.619 ha, còn lại là tôm - lúa. Hiện nhiều địa phương đã bước vào thu hoạch tôm nuôi chính vụ, năng suất đạt khá cao, cộng với giá tôm ở mức cao nên nông dân rất phấn khởi.

Tại các huyện vùng U Minh Thượng (vùng quy hoạch nuôi tôm - lúa chính của tỉnh), nông dân đã vào vụ thu hoạch cả tháng nay và hiện đang là đỉnh điểm, sản lượng khá dồi dào. Nhờ đó, tình hình khan hiếm tôm nguyên liệu phục vụ chế biến ở các nhà máy cũng đã giảm, kéo theo sự hạ nhiệt của giá tôm.

Cụ thể, giá tôm thẻ chân trắng hiện ở mức 100.000 đ/kg đối với loại 100 con/kg, loại 60 con 125.000 đ/kg, giảm khoảng 10.000 đ/kg so với cách đây 10 ngày và giảm gần 50.000 đ/kg so với giá đỉnh điểm đầu năm. Tương tự, giá tôm sú cũng lần lượt giảm từ 5.000 - 15.000 đ/kg tùy loại, so với cách đây hơn 1 tuần giá chỉ còn 280.000 đ/kg loại 20 con, loại 40 con 225.000 đ/kg.

Đây là mức giá tại nhà máy, còn tại vùng nuôi giá tôm sú loại 40 con có lúc xuống dưới 200.000 đ/kg, thẻ chân trắng 98.000 đ/kg loại 100 con. Trong khi tôm thẻ giảm đều ở tất cả các cỡ thì tôm sú lại chỉ giảm mạnh đối với cỡ lớn, loại 15 - 20 con/kg.

Mặc dù giá đang biến động theo chiều hướng giảm nhưng theo nhiều nông dân nuôi tôm thì mức giá hiện tại vẫn rất hấp dẫn người nuôi. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá bình quân vẫn tăng từ 9 - 33%.

Với mức giá này, mỗi ha nuôi quảng canh, bình quân nông dân thu hoạch được 300 kg tôm thương phẩm, lợi nhuận không dưới 40 triệu đồng. Còn nuôi thâm canh công nghiệp, năng suất đạt tới 7 - 8 tấn, có hộ trên 10 tấn, bỏ túi vài trăm triệu là bình thường.

Theo ông Chín Tặng, tôm cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác ở ĐBSCL, bao giờ cũng vậy, cứ vào vụ thu hoạch rộ là giá lại giảm. Đây là chuyện bình thường. Nguyên nhân giá tôm giảm ngoài yếu tố mùa vụ, còn do tâm lý nông dân lo ngại giá tiếp tục giảm hoặc sợ dịch bệnh xảy ra nên thu hoạch vội, kể cả tôm cỡ nhỏ.

Hơn nữa, thời tiết bắt đầu vào giai đoạn chuyển mùa, mưa nắng thất thường làm môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột, buộc nông dân phải thu hoạch để tránh rủi ro. Do đó, đã khiến cho nguồn cung tăng vọt.

Ông Quảng Trọng Thao, PGĐ Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, hiện tôm nuôi quảng canh trên nền đất lúa đã vào vụ thu hoạch chính và kéo dài từ nay đến tháng 8 sẽ kết thúc mùa vụ. Còn tôm nuôi công nghiệp vẫn tiếp tục được thả nuôi. Những diện tích thả sớm cũng đã cho thu hoạch.

Tính đến đầu tháng 5, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 7.000 tấn tôm thương phẩm, trong đó có 2.847 tấn tôm thẻ chân trắng, còn lại là tôm sú nuôi quảng canh.

Báo Nông Nghiệp Việt Nam, 23/05/2014
Đăng ngày 24/05/2014
Đ.T.Chánh
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:52 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:52 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:52 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:52 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:52 29/03/2024