Bến Tre: nông dân vẫn chủ quan với dịch bệnh trên tôm

Ông Nguyễn Văn Buội, Chi cục Trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bến Tre, cho biết: tình hình dịch bệnh trên tôm nước lợ đã lắng dịu. Từ đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh chỉ có gần 50 ha tôm bị thiệt hại, giảm hơn 40 ha so với tuần trước đó. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Bến Tre có gần 700 ha tôm thiệt hại do dịch bệnh, chiếm 13% tổng diện tích thả nuôi. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và bệnh đốm trắng, tôm chết chủ yếu ở giai đoạn từ 25 - 40 ngày tuổi.

EMS
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tại các địa phương, người dân bị thiệt hại do dịch bệnh tôm vẫn còn tâm lý chủ quan, nóng vội, muốn sớm thả giống để nhanh chóng “gỡ gạc” thiệt hại từ các vụ nuôi trước.

Ông Bùi Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, một trong những xã có diện tích nuôi tôm lớn tại Bến Tre, cho biết: vẫn còn nhiều hộ dân nuôi tôm tin rằng trúng hay thất mùa là do “may rủi” nên vẫn chủ quan trong việc xử lý ao nuôi đúng quy trình khuyến cáo của ngành nông nghiệp, hoặc lựa chọn con giống đạt chứng nhận kiểm dịch. Thêm vào đó, nhiều hộ dân vẫn không tuân thủ quy trình xử lý sau khi ao tôm nhiễm bệnh mà vẫn vô tư thải ra môi trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Buội khuyến cáo nông dân tiếp tục tuân thủ quy trình cải tạo ao nuôi, lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng và giấy chứng nhận kiểm dịch. Hàng tuần, Chi cục Nuôi Trồng thủy sản đều công bố kết quả kiểm dịch tôm giống tại website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để người nuôi tôm cũng như cơ quan chức năng các địa phương theo dõi, phổ biến cho người dân.

Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Bến Tre đang phối hợp với các địa phương củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban quản lý vùng nuôi nhằm tăng cường hiệu quả giám sát đối với nghề nuôi tôm nước lợ. Các hộ nuôi tôm tuân thủ quy trình nuôi sẽ được hỗ trợ hóa chất để tiêu độc, khử trùng trong trường hợp bị dịch bệnh./. 

VTV Cần Thơ/TTXVN, 12/06/2014
Đăng ngày 13/06/2014
Hưng Thịnh
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:49 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:49 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:49 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:49 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:49 29/03/2024