Nghệ An: Tích cực "vào" vụ tôm...

Những ngày đầu tháng 5 này, mọi công tác cải tạo ao đầm, chuẩn bị nước đã hoàn tất để bắt đầu vào vụ nuôi tôm (vụ 1) quan trọng nhất của năm. Thời điểm này, tại các đầm tôm ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Thị xã Hoàng Mai bà con đang tập trung thả tôm giống.

Thả tôm giống
Người dân xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thả tôm giống. Ảnh: Phạm Bằng

Tháng 4 vừa qua, lứa tôm giống đầu tiên tại trại sản xuất tôm giống của ông Nguyễn Hồng Cương (xã Quỳnh Liên, TX. Hoàng Mai) thành công đánh dấu một thắng lợi lớn của ngành nuôi trồng thủy sản Nghệ An. Đến nay, trại tôm giống của ông Cương  đã sản xuất được 40 triệu con giống và xuất bán gần 16 triệu con giống cho các hộ nuôi tôm vùng TX. Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu…

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế TX. Hoàng Mai cho biết: “Hiện tại, toàn thị xã đã tiến hành thả tôm vụ chính trong năm, đạt gần 250 ha/ 485 ha. Vụ tôm năm nay ngoài việc ương gièo thành công 950 triệu con giống của các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn thì việc cung cấp giống còn được ký kết hợp đồng chặt chẽ với các công ty lâu nay có uy tín như Việt Úc, CP. Ngoài ra, trong năm qua xã Quỳnh Lộc và phường Quỳnh Xuân đã được hỗ trợ để nâng cấp hạ tầng các vùng nuôi tôm cho bà con đã tạo điều kiện thuận lợi cho vụ tôm năm nay”.

Một điểm mới đối với bà con nuôi tôm TX. Hoàng Mai trong năm nay, đó là sự thay đổi trong cơ cấu mùa vụ. Những năm trước, bà con tiến hành thả 2 vụ, vụ 1 từ 15/3 đến 30/4, vụ 2 từ tháng 7 đến tháng 9 thì trong năm nay chỉ sản xuất vụ chính và thả giống từ 15/3 đến 30/6. Trước những thay đổi về thời gian thả, ông Đậu Đức Ninh, Chủ tịch HTX nuôi tôm tại phường Quỳnh Xuân chia sẻ: “Việc thay đổi cơ cấu vụ nuôi như vậy có nhiều ưu điểm để nâng cao chất lượng sản xuất. Bởi nếu chỉ tập trung sản xuất vào một vụ trong năm thì ao đầm nuôi sẽ có thời gian được nghỉ ngơi để cải tạo, đảm bảo cho nguồn nước được sạch hơn và hệ thống cấp thoát nước được duy tu bảo dưỡng. Duy chỉ có hạn chế vào thời gian tháng 5, tháng 6 lúc này thời tiết khá nóng và độ mặn của nước tăng cao gây khó khăn cho sự phát triển của con giống.

Trước khó khăn đó bà con đã khắc phục bằng cách bơm nước ngọt từ ruộng, kênh vào đầm tôm hoặc khoan giếng ở khu vực quanh đầm để cung cấp nước ngọt. Từ đó độ mặn của nước sẽ được giảm nhiều và điều hòa được nhiệt độ của đầm tôm”. Theo kinh nghiệm của các hộ chia sẻ, thì khi thả giống người nuôi không thả ồ ạt cùng một lúc hết số lượng con giống dự tính mà chia đều trong vòng 5 ngày đến 1 tuần để có thể theo dõi tình hình ao nuôi.

Ở huyện Quỳnh Lưu, các xã nuôi tôm trọng điểm như Quỳnh Bảng, Qụỳnh Thanh, An Hòa… cũng đang tiến hành chăm sóc tôm vụ 1. Vụ tôm 1 là vụ quan trọng nhất của năm, nên bà con đều lo lắng và làm  sao  để có vụ thu hoạch hiệu quả. 

Anh Ngô Trí Đông ở xóm Đồng Văn, xã Quỳnh Bảng có 1 ha tôm (hiện đã thả tôm thẻ chân trắng) cho hay còn một lứa nữa đến 14/ 5 mới thả hết. Con giống anh vẫn phải mua của miền Nam về qua các công ty trên địa bàn. Để tôm phát triển, quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay  theo anh Đông là quản lý môi trường nước là quan trọng nhất, nguồn nước lấy vào phải đảm bảo, gây màu tảo, diệt khuẩn cho tốt, không bị ô nhiễm môi trường. Quạt nước đúng quy trình để đảm bảo tôm phát triển tốt. Cũng theo anh Đông cho biết, bà con Quỳnh Lưu đã rải tôm ra thành nhiều lứa thả khác nhau. Có hộ tôm đã lớn sắp tới đây có thể thu hoạch để đảm bảo cung ứng cho thị trường. 


Người dân xã Quỳnh Xuân, Thị xã Hoàng Mai kiểm tra hệ thống quạt gió để chuẩn bị cho vụ tôm mới

Về huyện Diễn Châu - một trong những địa phương đang triển khai Dự án “Xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP”. Vụ 1 năm nay bà con tiến hành nuôi tôm trên tổng diện tích 126 ha, đến nay đã tiến hành thả giống trên 80% diện tích nuôi trồng. Diễn Châu nhiều lợi thế để phát triển nghề nuôi tôm, bởi các vùng nuôi nằm sát biển với nhiều hệ thống dẫn nước biển trực tiếp vào các đầm. Chính đảm bảo được nguồn nước với độ mặn phù hợp và sạch bệnh nên hằng năm bà con nơi đây thâm canh 3 vụ tôm, cho năng suất và chất lượng sản phẩm khá cao.

Tìm hiểu tại xã Diễn Trung, một trong những điểm sáng trong phương pháp nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học của huyện Diễn Châu. Được biết, trong tổng số 45 ha nuôi tôm của toàn xã thì có 15 ha của 14 hộ nuôi tôm theo phương pháp này. Hằng năm sản lượng của diện tích trên cao hơn từ 25 - 30% so với các hộ nuôi thường, và tỷ lệ an toàn mùa vụ đạt trên 80%.

Anh Nguyễn Bình, ở Diễn Trung, sở hữu 2 ao tôm tổng diện tích trên  5.000m2, anh còn đầu tư thêm ở Nghi Yên (Nghi Lộc) 3 ao tôm nữa tổng diện tích hơn 1 ha. Năm 2013, anh từng lãi trên 1,2 tỷ đồng từ nuôi tôm. Anh Bình cho biết, năm nay, sau khi cải tạo ao đầm, anh đã thả 80 vạn con giống; để đạt được kết quả cao trong nuôi tôm, người nuôi phải biết giãn vụ, ngưng vụ để cải tạo, phơi đầm theo quy trình, thỉnh thoảng phải nghỉ vụ để đất hồi sinh. 

Ông Đậu Ngọc Hòa - cán bộ khuyến nông huyện Diễn Châu cho biết: “Nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học có những quy định chặt chẽ cơ sở vật chất cũng như quy trình nuôi. Thường khi nuôi tôm người dân chỉ có 1 đầm, dẫn đến việc nước dễ bị ô nhiễm Khi nuôi theo hướng này thì người nuôi cần có 3 khu riêng: ao nuôi, ao lắng và ao xả. Hệ thống ao này sẽ xử lý nước được tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cho tôm. Ngoài ra, vùng nuôi an toàn sinh học được xây dựng đảm bảo về cơ sở hạ tầng, hệ thống kênh mương cấp thoát nước riêng biệt, không xả thải trực tiếp ra môi trường cũng giảm bớt tình trạng bùng phát ổ dịch cho tôm”.

Đánh giá về tiến độ nuôi tôm vụ 1 trong toàn tỉnh hiện nay,  ông Trần Xuân Học, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản nói: “Tính đến thời điểm này, trong tổng số 1.350 ha nuôi tôm của toàn tỉnh thì  bà con nuôi đã thả giống được gần 60% diện tích với toàn bộ là giống tôm thẻ chân trắng. Nguồn giống năm nay hứa hẹn sẽ khắc phục được tình trạng khan hiếm, bởi ngoài nguồn cung từ trại giống của ông Nguyễn Hồng Cương thì Công ty Việt Úc còn đầu tư một cơ sở tại xã Quỳnh Minh với diện tích 4 ha, công suất 3 tỷ con giống mỗi năm. Trong vụ tôm năm nay, các cơ sở này đều đã cung cấp một lượng giống khá lớn để đảm bảo cho nhu cầu của các hộ nuôi.

Báo Nghệ An, 12/05/2015
Đăng ngày 16/05/2015
Thanh Quỳnh
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 03:09 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 03:09 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 03:09 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 03:09 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 03:09 17/04/2024