Top doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu: Vĩnh Hoàn cận kề Minh Phú

Tháng 5, giá tôm giảm khoảng 22 % đến 27% so với hồi tháng 1 và giảm đến 34% so với cùng kỳ năm trước đã khiến cho giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp tôm giảm mạnh. Trong khi đó, giá xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đang tăng trở lại.

thu hoạch con cá tra
Ảnh minh họa

Giá trị xuất khẩu thủy sản giảm ở hầu hết các nhóm mặt hàng và thị trường chủ lực

Theo số liệu Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản sang các thị trường đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang 5 thị trường chính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc & Hồng Kông, Hàn Quốc đều giảm từ 6% đến 33,2% so với 4 tháng đầu năm 2014.

Xét riêng các nhóm mặt hàng, ngoại trừ cua, ghẹ và giáp xác có giá trị xuất khẩu tăng 9,1% đạt gần 28,5 triệu USD, các nhóm mặt hàng còn lại đều giảm.

giá trị xk

Giá trị xuất khẩu của đa số các doanh nghiệp thủy sản không ngoài tình trạng chung của ngành là giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Số liệu Hải Quan Việt Nam

Giá tôm nguyên liệu giảm mạnh

Năm 2014 xuất khẩu tôm các loại đóng góp hơn 50% giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước nhưng  4 tháng đầu năm 2015 tôm chỉ đóng góp khoảng 42% giá trị xuất khẩu toàn ngành. Sự sụt giảm giá trị xuất khẩu tôm được giải thích bởi cung dư và giá đang giảm mạnh.

Báo cáo kinh tế của UBND tỉnh Cà Mau – nơi có diện tích nuôi tôm và sản lượng xuất khẩu tôm lớn cả nước cho biết, giá tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg trong tháng 5 giá khoảng 165.000 đồng/kg, giảm 27% so với tháng 1/2015 và giảm đến 34% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự con tôm sú, giá tôm chân trắng trong tháng 5 đã giảm 22% so với 4 tháng trước đó, và giảm 26% so với 12 tháng trước.

Báo cáo của tỉnh Cà Mau cũng cho biết diện tích nuôi tôm công nghiệp hiện tăng khoảng 8% và diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến tăng khoảng 6% so với cuối năm 2014.

Giá tôm tăng mạnh từ năm 2013 đến nửa đầu 2014 đã kích thích người nuôi tôm ở nhiều nước mở rộng sản xuất trong khi nhu cầu thế giới chỉ tăng khoảng 3%. Chính vì vậy từ đầu năm 2015 giá tôm giảm liên tục.

Trong khi đó, các nước cạnh tranh với tôm Việt Nam như Indonesia và hay Ấn Độ đang bán với giá giảm khoảng 20% nhưng họ vẫn có lời nhờ thả nổi đồng tiền của họ.

Giá tôm giảm mạnh đã khiến giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sụt giảm đáng kể, qua đó cũng thay đổi vị thế trong nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của ngành thủy sản. Thay vì chỉ có 8/10 doanh nghiệp xuất khẩu tôm nằm trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất của ngành vào năm 2014, 4 tháng đầu năm chỉ còn 6 doanh nghiệp tôm nằm trong bảng xếp hạng nay. 

top 10 doanh nghiệp

Nguồn: Số liệu Hải Quan Việt Nam

Tôm gặp khó khiến cho kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp lớn như Minh Phú (MPC), Thủy sản Quốc Việt, giảm hơn 38% so với 4 tháng đầu năm 2014. 4 tháng đầu 2015, Thủy sản Minh Phú đang là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 86 triệu USD.

Điểm sáng của ngành - xuất khẩu cá tra sang Mỹ thuận lợi!

Mặc dù xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ giảm mạnh nhất trong các thị trường chủ lực của Việt Nam, nhưng điều đáng ghi nhận là xuất khẩu cá tra sang thị trường này đang tăng trở lại, tăng đến hơn 50% so với tháng 4/2014. Lũy kế 4 tháng xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tăng 4% đạt mức 107,5 triệu USD.

Đồng USD mạnh lên có thể là một thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, chi phí đầu vào giảm là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp cá tra cạnh tranh tốt trên thị trường nước ngoài.

CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) đơn vị đóng góp hơn 4% giá trị xuất khẩu toàn ngành, trong giải trình kết quả kinh doanh quý I/2015 cho biết, doanh thu bán hàng tăng một phần do giá bán tăng. VHC là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra lớn nhất ở Việt Nam, đồng thời Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp này.

Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang các thị trường đạt hơn 76 triệu USD, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm trước, và giúp Vĩnh Hoàn giữ vững vị trí thứ 2 trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất.

Rất khó để đưa ra dự báo tình hình xuất khẩu cá tra trong năm 2015. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Cục Hải Quan Việt Nam cho thấy sự chuyển biến tích cực trong ngành là các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã gia tăng lượng xuất khẩu sản phẩm có giá trị giá tăng cao, chế biến sâu. 

Bizlive.vn, 02/06/2015
Đăng ngày 03/06/2015
Hồng Quân
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:26 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:26 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:26 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:26 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:26 20/04/2024