Hướng tới “Đại dương xanh, hành tinh xanh”

Sáng 8.6, tại bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”.

tham dự mít tinh
Các đại biểu tham dự lễ Mít tinh

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-6 với chủ đề "Đại dương xanh, hành tinh xanh” là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo. Đồng thời là dịp nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2015 cũng thể hiện trách nhiệm, sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu để duy trì một đại dương khỏe mạnh, hành tinh khỏe mạnh.

Tại buổi lễ mít tinh, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 diễn ra trong bối cảnh Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp. Trung Quốc tiến hành bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn trên các đảo, đá, bãi ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; ban hành lệnh cấm đánh bắt cá khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm một số khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam; cản trở sinh kế của ngư dân Việt Nam và các nước trong khu vực… Những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002, làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực. Để phát triển bền vững biển và hải đảo, chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông, phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động trái phép trên hai quần đảo HoàngSa và Trường Sa và các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích nhận định: Quảng Ngãi là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền trung, với đường bờ biển dài 130 km và huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn. Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường biển chưa được chú trọng, môi trường biển ở hầu hết các nơi bị ô nhiễm đến mức báo động trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe con người và môi trường biển. Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức tại Quảng Ngãi là một sự kiện quan trọng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ven biển và thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Mỗi cư dân ven biển phải tự mình nâng cao ý thức bảo vệ đại dương như đã và đang chăm sóc con người. Mỗi người cần có hành động cụ thể để bảo vệ các đại dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương ven biển cần thực hiện công trình thanh niên thu gom xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh tại các khu vực ven biển, vừa góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới…

Trưởng Ban Tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Mỗi chúng ta cần có hành động cụ thể để bảo vệ các đại dương. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của biển và hải đảo, đây còn là cơ hội để Quảng Ngãi thu hút các nhà đầu tư trong và nước ngoài vào tham gia đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và huyện đảo Lý Sơn.

Sau lễ mít tinh, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, địa phương đã tiến hành thả 2.000 con cá giống gồm 1.000 con cá mú và 1.000 con cá chim ra khu vực bãi biển Mỹ Khê thuộc xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, nhằm mục đích tái tạo nguồn lợi thủy sản tại địa phương. Trước đó, Trung tâm Giống Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tiến hành thả 15.000 con cá giống gồm cá chép, lóc, mè, trắm, rô phi... xuống hồ chứa nước Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn.

Cũng trong dịp này, 500 thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển, diễu hành xe đạp tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2015. Song song đó, nhiều hoạt động hướng về biển đảo cũng đang diễn ra tại các địa phương trong cả nước nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường biển; đồng thời nâng cao lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, góp phần ổn định và phát triển đất nước.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 là chuỗi hoạt động có ý nghĩa to lớn. Biển, đảo có một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường của nước ta. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương IV, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đóng góp của kinh tế biển vào tổng thu nhập quốc dân của cả nước ngày càng tăng. Năm 2014, GDP của kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam chiếm trên 50% tổng GDP của cả nước và đang tiếp tục gia tăng. 

Fistenet, 10/06/2015
Đăng ngày 12/06/2015
Thu Hiền (Tổng hợp)
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:07 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:07 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:07 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:07 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:07 29/03/2024