Không để ngư dân phải phụ thuộc vào thương lái

Ngoài việc cho ngư dân vay vốn ra khơi cần có chính sách tổ chức lại sản xuất, mở rộng hệ thống thu mua và chế biến sản phẩm.

ngư dân
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về tình hình sản xuất và đời sống của ngư dân cùng việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đã ban hành, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình; Đại biểu Mã Điền Cư, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đều có ý kiến cho rằng, ngư dân hiện nay phải phụ thuộc rất nhiều vào thương lái, nhiều ngư dân khó khăn về kinh tế trước khi ra khơi phải nợ chi phí rồi buộc phải bán thủy sản cho các đầu nậu. Trong khi đó nhiều tỉnh, thành không có cơ sở chế biến, không có chợ cá cũng như trung tâm đấu giá để trao đổi hàng hóa đúng giá trị.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ, Nghị định 67 do Chính phủ ban hành đã có một phần chính sách hỗ trợ ngư dân. Trong đó, ngư dân được vay vốn để ra khơi sản xuất, không phụ thuộc vốn tạm ứng khi ra khơi từ thương lái để tránh bị ép giá. Cho tới nay nhiều ngư dân được vay vốn, thống kê ban đầu số vốn vay đã lên tới 23 tỷ đồng.

Bộ trường Cao Đức Phát cũng thừa nhận việc cho ngư dân vay vốn chỉ là một giải pháp, vấn đề cần thiết hơn phải tổ chức lại sản xuất để hình thành những hệ thống dịch vụ hậu cần, đồng thời phát triển mạnh hơn hệ thống chế biến để trực tiếp thu mua sản phẩm của ngư dân.

Đối với tiến trình thực hiện Nghị định 67 về phát triển thủy sản nhằm khai thác thủy sản hiệu quả, Bộ trường Cao Đức Phát cho biết, đến nay đã có 23/28 địa phương ven biển phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện vay vốn, với 818 tàu trên 400 CV; trong đó đóng mới 731 tàu, nâng cấp 87 tàu; đã cho vay để đóng mới, nâng cấp 52 tàu, với tổng số tiền 525 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã sửa đổi, bổ sung quy định về hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch và ban hành chính sách mới về phát triển thủy sản, đồng thời dành khoản kinh phí 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân và nâng kinh phí đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá từ năm 2015-2020 tăng tối thiểu gấp 2 lần giai đoạn 2011-2014. Thực hiện tín dụng ưu đãi đối với ngư dân đóng tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, hỗ trợ kinh phí đào tạo và mua bảo hiểm cho thuyền viên, thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế…

Tuy vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận, việc đầu tư vốn xây dựng cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão ở nhiều dự án chưa kịp thời, còn dàn trải, thiếu đồng bộ. Một số quy định của Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản còn chưa phù hợp cần phải tiếp tục được sửa đổi, bổ sung. Tại nhiều địa phương, việc thành lập và quản lý tổ, đội, hợp tác xã nghề cá còn chậm và thiếu chặt chẽ…/.

VOV.VN, 12/06/2015
Đăng ngày 13/06/2015
Nguyễn Quỳnh
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:33 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:33 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:33 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:33 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:33 28/03/2024