Người dân lại xới tung bãi biển tìm địa sâm bán cho thương lái TQ

“Người ta mua địa sâm để làm gì tôi không biết, nhưng thấy bán có tiền nên chúng tôi đi đào để bán. Ở Quảng Nam giờ người ta đào sạch rồi, chúng tôi phải đi ra Huế, Quảng Trị”, ông Sáu nói.

địa sâm
Cứ khoảng 10 kg địa sâm tươi sau khi phơi khô sẽ còn khoảng 1 kg, bán được 450.000 - 500.000 đồng, lúc cao điểm lên tới 800.000 đồng/kg.

Thời gian gần đây, nhiều vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện trở lại những nhóm người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi... đi đào địa sâm bán cho thương lái Trung Quốc.

Theo người dân địa phương, những nhóm người này đã đến xin ở trọ trong các nhà dân, hằng ngày họ mướn thuyền ra bãi bồi nằm giữa đầm phá để đào bới tìm kiếm địa sâm.

Thông tin trên báo Thanh niên, tại khu vực cửa biển Tư Hiền (giữa hai xã Lộc Bình và Vinh Hiền, H.Phú Lộc), từng tốp người đi đào bới địa sâm. Họ đều là người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi... đến xin trọ trong các nhà dân địa phương, đợi khi thủy triều xuống thì chèo thuyền ra những gò đất nhô lên giữa đầm phá để đào bới tìm địa sâm. Những người đào địa sâm chuyên nghiệp đến mức chỉ cần nhìn những ụ bùn sủi bọt là lập tức dùng xẻng xắn mạnh rồi bới lên những con địa sâm dài 20 - 30 cm.

Ông Trần Văn Sáu (42 tuổi, quê Tam Hiệp, H.Núi Thành, Quảng Nam) cho biết nhóm của ông năm nào từ tháng 3 trở đi cho đến trước mùa mưa cũng đi đào địa sâm khắp các tỉnh ven biển miền Trung. Trước khi đến Lộc Bình, nhóm đã đào xới tại vùng ven biển Quảng Trị. Khi địa sâm ở Quảng Trị đã cạn kiệt, họ vào Thừa Thiên-Huế khoảng một tuần nay. Mỗi ngày nếu làm việc thuận lợi một người có thể bắt được 10 kg địa sâm tươi, mang về xẻ ruột, làm sạch rồi phơi khô để bán cho các thương lái Trung Quốc.

Cũng theo ông Sáu, ở Huế không có tư thương thu mua địa sâm, nhưng ở Quảng Nam, Quảng Ngãi người mua rất rầm rộ. Cứ khoảng 10 kg địa sâm tươi sau khi phơi khô sẽ còn khoảng 1 kg, bán được 450.000 - 500.000 đồng, lúc cao điểm lên tới 800.000 đồng/kg.

"Người ta mua địa sâm để làm gì tôi không biết, nhưng thấy bán có tiền nên chúng tôi đi đào để bán. Ở Quảng Nam giờ người ta đào sạch rồi, chúng tôi phải đi ra Huế, Quảng Trị", ông Sáu nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình, cho biết sẽ yêu cầu cán bộ ủy ban và công an xã kiểm tra, nếu có tình trạng người nơi khác đến đào xới, bắt địa sâm, làm ảnh hưởng môi trường sinh thái, thì sẽ xử lý mời ra khỏi địa phương.

Trước đó, khoảng tháng 6/2014, tại các vùng ven biển, đầm phá tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã xuất hiện tình trạng người dân tập trung đào bới khai thác địa sâm. Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn ở khu vực đầm phá ven biển yêu cầu ngăn cấm triệt để tình trạng này nhằm bảo vệ môi trường sinh thái tại đây.

Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai xác định có 2 loại giun biển, gồm: loại nhỏ có tên khoa học sipunculus nudus linnaeus, dài khoảng 10 cm, nặng 10 - 12 gr, thân tròn như ống, màu hồng nhạt, phần giữa thân có 30 sợi cơ dọc bao quanh, rất linh hoạt; loại to gọi là sá sùng chuối, tên khoa học sipunculus sp, dài 20 - 30 cm, nặng tới 120 gr... Đây là những loài giun có lợi cho môi trường sinh thái, đồng thời có hàm lượng dinh dưỡng cao, được dùng làm thực phẩm hoặc làm thuốc để bồi bổ cơ thể.

Đời sống & Pháp Luật/Bảo vệ pháp luật, 15/06/2015
Đăng ngày 16/06/2015
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:54 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:54 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:54 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:54 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:54 29/03/2024