Cả nước có trên 12.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 5, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại là trên 12.070 ha, bằng 54% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 2,22% tổng diện tích nuôi tôm của cả nước. Trong đó, diện tích tôm nuôi bị bệnh trên 6.936 ha, bằng 45% so với cùng kỳ năm 2014; không xác định nguyên nhân 1.012 ha, còn lại là do biến đổi môi trường, thời tiết.

dập dịch tôm

Sóc Trăng trước đây là điểm nóng tôm nuôi bị thiệt hại trong năm 2014, chiếm trên 50% tổng diện tích bị thiệt hại của cả nước. Do đó, năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với Tổng cục Thủy sản và các đơn vị liên quan của tỉnh Sóc Trăng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay, tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại tại tỉnh này chỉ bằng khoảng 55% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó diện tích nuôi tôm bị bệnh chỉ bằng 32%.      

Cục Thú y dự báo, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại và bị bệnh đang có chiều hướng tăng mạnh và sẽ tăng cao nhất vào các tháng 6, 7, 8 sau đó giảm dần. Do đó, từ nay đến cuối năm, Cục Thú y tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại Sóc Trăng. Đồng thời, tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm và phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm tại các tỉnh khác, nhất là các tỉnh có diện tích bị thiệt hại lớn như Bạc Liêu.     

Cùng với việc tăng cường cho hệ thống thú y cơ sở về công tác thú y thủy sản; tập huấn nâng cao năng lực về bệnh và các biện pháp phòng, chống, Cục Thú y cũng hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất cho mục đích xuất khẩu áp dụng nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh thú y, giám sát dịch bệnh để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Cục Thú y cho biết, Cục sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh; trước mắt tập trung vào các cơ sở sản xuất tôm giống.      

Từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tổ chức các hội nghị và ban hành các văn bản chỉ đạo và quán triệt tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ, năm 2015 đã có 45 tỉnh, thành phố có kế hoạch và bố trí kinh phí gần 50 tỷ đồng nên các biện pháp phòng, chống từng bước có hiệu quả.   

Đặc biệt, các địa phương chuyển giao nhiệm vụ thú y thủy sản cho Chi cục Thú y quản lý nên đã từng bước huy động lực lượng và các nguồn lực của thú y trên cạn cho công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn những địa phương chưa thực hiện công tác này như Trà Vinh nên đến thời điểm hiện nay là tỉnh có diện tích thiệt hại lớn nhất cả nước.      

Bên cạnh đó, công tác chủ động giám sát dịch bệnh đối với bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy trên tôm nuôi nước lợ đã được ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có sự phối hợp với 8 tỉnh là Quảng Ninh, Nam Định, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre, Sóc Trăng. Kết quả đã phát hiện thức ăn tươi sống như con dời – giun nhiều tơ, hàu, mực… là nguyên nhân dẫn đến các loại mầm bệnh như bệnh hoại tử gan tụy cấp xâm nhiễm vào cơ sở sản xuất tôm giống. Tại Ninh Thuận có đến 90% cơ sở sản xuất tôm giống và khoảng 50% cơ sở tại Bình Thuận có kết quả dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp; các tỉnh nuôi tôm thương phẩm đang tiếp tục giám sát các bệnh này./.              
 

Khuyến Nông Việt Nam, 19/06/2015
Đăng ngày 20/06/2015
TTXVN
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:10 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:10 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:10 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:10 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:10 20/04/2024