Sóc Trăng: Thời tiết bất lợi làm thiệt hại gần 4.000 ha nuôi tôm

Thời tiết làm môi trường ao nuôi bị biến động, đặc biệt là về độ mặn, nhiệt độ, PH và hàm lượng ô xy hòa tan.

nuôi tôm ở Sóc Trăng
Diễn biến thời tiết bất lợi ảnh hưởng xấu đến việc nuôi tôm. (Ảnh: KT)

Trong những niên vụ gần đây, diện tích tôm nuôi ở các tỉnh ĐBSCL bị thiệt hại rất lớn do dịch bệnh. Theo các ngành chuyên môn, tôm chết ngoài yếu tố do con giống kém chất lượng thì vấn đề môi trường cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tôm nuôi chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

Hiện nay, đang bước vào mùa mưa tại tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều diện tích tôm nuôi của tỉnh bị thiệt hại. Do vậy, ngành nông nghiệp đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân triển khai nhiều giải pháp phòng trị, để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tính đến trung tuần tháng 6 này, toàn tỉnh Sóc Trăng đã thả nuôi hơn 15.600 ha tôm nước lợ. Song do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi thời gian qua, cùng dịch bệnh phát sinh sớm đã làm thiệt hại gần 4.000 ha, chiếm hơn 25% diện tích đã thả nuôi. Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường nuôi biến động, ao nuôi không được xử lý triệt để dẫn đến tình trạng tôm bị nhiễm bệnh; trong đó nhiều nhất là hoại tử gan tụy và đốm trắng.

Đặc biệt, những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa và giông với lượng nước lớn và dày hơn, điều này gây ảnh hưởng lớn đến môi trường ao nuôi bị biến động, đặc biệt là về độ mặn, nhiệt độ, PH và hàm lượng ô xy hòa tan....điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tôm nuôi.

Ông Tăng Văn Tuối, Chủ nhiệm HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu cho rằng, nuôi tôm đòi hỏi 3 yếu tố: Môi trường, điện, đường. Trong đó yếu tố môi trường là quan trọng nhất.

“Các thành viên trong HTX đã thống nhất bằng mọi cách phải giữ cho môi trường nuôi tôm luôn được sạch. Nếu ao nuôi tôm nào rủi ro bị thiệt hại, HTX sẽ báo với Chi cục Thú y để được cung cấp clo tiến hành dập dịch”, ông Tuối cho biết.

Chi Cục Nuôi trồng thủy sản Sóc Trăng cho biết, theo kế hoạch, đợt 2/2015 tỉnh Sóc Trăng sẽ thả nuôi khoảng 40.000 ha tôm nước lợ. Thời điểm này thời tiết diễn biến khá bất lợi, ngành nông nghiệp địa phương khuyến cáo bà con cần chủ động ngay từ đầu vụ, phải đảm bảo đầy đủ khâu kỹ thuật trước khi bắt đầu vụ nuôi mới.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng khuyến cáo bà con cần xem xét lựa chọn nguồn giống chất lượng, thả theo hình thức thăm dò, thả rải vụ với mật độ phù hợp trong khả năng quản lý; đồng thời tích cực theo dõi quan trắc môi trường, diễn biến của thời tiết; phòng chống dịch bệnh, nhất là hai loại dịch bệnh hoại tử gan tụy và đốm trắng...

Bà Quách Thị Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Sóc Trăng cho biết, Chi cục sẽ hướng dẫn những mô hình nuôi tôm có hiệu quả cho bà con, đồng thời thông tin nhanh về tình hình thả nuôi, tình hình dịch bệnh, tình hình thị trường để bà con nắm bắt được và có đủ thông tin xử lý.

Bên cạnh đó, hiện nay ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đang tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng đầu ra, vào con giống; tập trung nghiên cứu đưa ra giải pháp phòng trừ dịch bệnh trên tôm, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, nuôi tôm an toàn sạch bệnh, xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng chống dịch.../.

VOV, 19/06/2015
Đăng ngày 20/06/2015
Thạch Hồng/VOV - ĐBSCL
Kinh tế

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:41 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:41 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:41 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:41 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:41 29/03/2024