Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU Bước đột phá trong phát triển kinh tế thuỷ sản

Để thúc đẩy kinh tế thuỷ sản trên địa bàn phát triển ổn định, bền vững, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 6-5-2014 “về phát triển kinh tế thuỷ sản Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, lĩnh vực thuỷ sản trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, trở thành chủ lực của kinh tế ngành.

nuôi ngọc trai
Nuôi trai ngọc tại Công ty Taiheiyo Shinju Việt Nam tại Vân Đồn

Nghị quyết 13 của BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định kinh tế thuỷ sản là ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong ngành nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, mục tiêu của Nghị quyết 13 nhằm phát triển thuỷ sản toàn diện cả về nuôi trồng, khai thác, chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng công nghiệp, sản xuất hàng hoá phục vụ du lịch, dịch vụ cao cấp, đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng giá trị và bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, kinh tế thuỷ sản chiếm 3% GDP của tỉnh, đóng góp 60-65% GDP trong khối nông - lâm - ngư nghiệp; giá trị sản xuất thuỷ sản đạt trên 6.000 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng sản xuất đạt từ 13-14%/năm…

hực hiện Nghị quyết này, Sở NN&PTNT đã thành lập Tổ thuỷ sản thuộc Sở để tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 13; tập trung chỉ đạo lập Đề án phát triển kinh tế thuỷ sản; tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát  triển kinh tế thuỷ sản; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai các dự án, mô hình nuôi trồng thuỷ sản... Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, lĩnh vực thuỷ sản bước đầu đã có chuyển biến mạnh mẽ cả trong nuôi trồng, khai thác, chế biến thuỷ sản và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay, diện tích nuôi trồng thuỷ sản hàng năm trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 20.100ha, trong đó, diện tích nuôi thuỷ sản nước ngọt đạt 3.462ha; diện tích nuôi mặn lợ đạt 16.638ha. Cơ cấu nuôi trồng cũng đã chuyển đổi mạnh mẽ từ hình thức quảng canh sang thâm canh và bán thâm canh. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản năm 2014 đạt 42.102 tấn, vượt 23,8% kế hoạch và tăng 16,7% so với cùng kỳ. Riêng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh hàng năm luôn đạt trên 9.800ha. Nhiều vùng nuôi tôm thẻ chân trắng đạt năng suất cao từ 10-15tấn/ha/2vụ, tại TP Móng Cái có những đơn vị, hộ gia đình nuôi đạt sản lượng trên 20 tấn/ha/2vụ. Đặc biệt, trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, hiện nay toàn tỉnh có 17 cơ sở sản xuất và kinh doanh giống thuỷ sản, đáp ứng được 25% nhu cầu giống cho người nuôi thuỷ sản trên địa bàn.

Trong lĩnh vực khai thác, toàn tỉnh có 8.838 tàu khai thác thuỷ sản, trong đó, số tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ có 306 chiếc. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm nay, đội tàu xa bờ của tỉnh đã tăng lên 112 phương tiện so với năm 2014. Tổng sản lượng lượng khai thác thuỷ sản năm 2014 đạt 56.092,5 tấn và 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 28.000 tấn. Cơ cấu nghề nghiệp khai thác hải sản bước đầu đã có sự chuyển dịch các loại nghề và phương thức đánh bắt tận thu, huỷ diệt nguồn lợi đã giảm dần; các loại nghề có tính chọn lọc cao thân thiện với môi trường được bà con ngư dân áp dụng như các họ nghề: Lưới rê; chài chụp; nghề câu; tàu dịch vụ... Đến nay, trong tỉnh đã hình thành 7 tổ đội sản xuất với 94 tàu tham gia và 299 lao động, 2 hợp tác xã khai thác thuỷ sản; 10 nghiệp đoàn nghề cá với 135 tàu cá tham gia. Hạ tầng khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá cũng được quan tâm đầu tư với 53 khu neo đậu tránh trú bão tự nhiên và 8 khu neo đậu tránh trú bão được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay đã có 5 dự án đang được triển khai thực hiện. Đối với chế biến, tổng công suất chế biến của các cơ sở chế biến thuỷ sản trong tỉnh đạt khoảng 7.500 tấn/năm.

Công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thuỷ sản được đặc biệt quan tâm. Đến nay, ngành đã triển khai tổ chức 6 dự án cấp nhà nước thuộc Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi” thuộc lĩnh vực thuỷ sản với tổng kinh phí là 37.823 triệu đồng. Các dự án này đã giúp Quảng Ninh tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực thuỷ sản để chủ động sản xuất một số giống thuỷ sản đảm bảo chất lượng, trên cơ sở đó để phát triển vùng sản xuất tập trung cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương như cua biển, cá song, ghẹ xanh...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Cùng với việc đầu tư về cơ sở hạ tầng cho nuôi trồng, khai thác và chế biến thuỷ sản, để thúc đẩy thuỷ sản phát triển mạnh, bền vững, Quảng Ninh đã chủ động làm việc với Vụ Nuôi trồng thuỷ sản, Viện Nuôi trồng thuỷ sản, Trường Đại học Nha Trang về định hướng chiến lược, đào tạo nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và các dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản; phối hợp với Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) tổ chức triển khai thực hiện Dự án liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà nhằm thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng với mục tiêu góp phần phát triển bền vững Vịnh Hạ Long; chủ động kêu gọi đầu tư, công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp và thuỷ sản giữa các địa phương, doanh nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp của Đài Loan, Nhật Bản, Israel... với nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được ký kết. Đây có thể xem như những chuyển biến mạnh mẽ của kinh tế thuỷ sản Quảng Ninh từ khi thực hiện Nghị quyết 13 về phát triển kinh tế thuỷ sản.

Báo Quảng Ninh, 20/06/2015
Đăng ngày 23/06/2015
Hữu Việt
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:07 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:07 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:07 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:07 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:07 23/04/2024