"Sốt xình xịch" tận diệt cua đồng

Vài tháng trở lại đây ở các vùng quê Nghệ An rộ lên cơn sốt đi bắt cua đồng.

bắt cua đồng
Trưa nắng nóng trên 40 độ C nhưng nhiều học sinh vẫn ra đồng bắt cua.

Ban ngày từng đoàn người đủ mọi lứa tuổi, tay bao, tay giỏ cày nát từng bờ vùng, bờ thửa, bờ mương... Tầm 19h giờ đêm đến 2 giờ sáng những cánh đồng lập loè ánh đuốc, điện ắc quy, đèn đất trông như đêm hội hoa đăng...

Ồ ạt xuống đồng bắt cua

Trời nắng nóng 40 độ C, mặt nước như bốc khói nhưng trên cánh đồng xã Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) hàng trăm người dân vẫn miệt mài lùng sục săn bắt cua đồng. Lứa tuổi đông nhất là các em học sinh Tiểu học và THCS, thậm chí có những em 6 – 8 tuổi cũng đầu quân tham gia lực lượng bắt cua.

Anh Nguyễn Hiền, một nông dân cho biết trước đây cua nhiều vô kể, nhất là vào mùa hè, cua bò lổm ngổm đầy đường, bò cả vào nhà, đi ra đồng không cần xuống ruộng mà chỉ đứng trên bờ cũng nhặt được cua đem về nấu canh, làm mắm hay nuôi lợn, vịt.

Nhưng bây giờ nhà ai được ăn cua là sang lắm. Nhờ cua mà anh Hiền mua được cái xe máy 7 triệu đồng, ngoài ra còn dư tiền trang trải nợ nần. Lạ thật, chẳng hiểu sao bây giờ con cua lên ngôi đến thế. Lúc đầu chỉ là vài chục ngàn ngàn đồng/kg, sau đó cứ tăng vọt theo cấp số nhân và bây giờ là 100.000đ/kg.

"Gia đình tui vài tháng trở lại đây bắt được hơn một tạ cua, thu nhập gấp mấy lần làm lúa. Cả làng, cả xã đều đổ xô ra đồng. Nhà tui ít người chứ như nhà anh Thành, anh Chắt bên cạnh bắt được trên 3 tạ cua rồi", anh Hiền kể với giọng tiếc rẻ.

Chúng tôi tiếp tục đi đến các địa phương khác như Đô Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu... đều thấy những đoàn người nườm nượp kéo nhau đi bắt cua đồng. Đây thực sự là một “chiến dịch” săn lùng cua đồng rầm rộ chưa từng có từ trước đến nay ở xứ Nghệ.

Cua đồng bị tận diệt

Hầu như làng nào cũng vậy, từ sáng sớm đã có một vài thương lái cua đến thu mua. Trước đây họ ngồi một chỗ ở đầu làng chờ những người bắt cua đem đến bán, nhưng hiện nay lắm thương lái nên họ sục ra cả ngoài đồng để thu mua, có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu.

thu mua cua đồng
Một đại lý thu mua cua đồng ở huyện Nghi Lộc 

Anh Phan Văn Nam, một thương lái thu mua cua có thâm niên ở huyện Diễn Châu cho biết: "Tui cài cắm “cộng tác viên” ở mỗi làng. Những cộng tác viên này tui trả hoa hồng. Họ gom cua đủ số lượng rồi điện cho tui đến lấy.

Hàng ngày tui đánh ô tô đến các xã lấy cua, rồi đưa đi nhập cho các đại lý ở các thành phố lớn. Hiện nay giá cua ở Lạng Sơn khá cao nên tui ưu tiên vận chuyển cua đưa đi lạng Sơn bán. Hình như họ mang cua sang Trung Quốc tiêu thụ".

Theo anh Nam, trước đây vùng bắc Nghệ An buôn cua kiểu đánh ô tô đi thu gom chỉ mình anh làm, nhưng nay nhiều thương lái cua lắm. Nam Định có, Hà Nội có. Riêng đội quân chuyên chở bằng xe máy đưa cua đi các thành phố thì đếm không xuể.

Cũng theo anh Nam, giá cua đồng tăng vọt là do trời nắng nóng, cua đồng là món ăn bổ mát, giải nhiệt nên người phố xá rất ưa chuộng. Thứ hai là họ gom cua đem sang Trung Quốc. Anh Nam cho biết, cua mang sang Trung Quốc họ bán đắt lắm, hơn 200.000đ/kg.

Chị Phan Thị Hà, nhà ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc là chủ đại lý thu mua cua, phấn khởi nói: "Chưa khi mô tui thắng như năm ni. Năm trước còn có khi ế ẩm nhưng năm ni họ thu mua sạch. Cua chết họ cũng mua". Chị Hà cho biết từ tháng tư đến giờ chị bán hơn hai chục tấn cua, lãi hơn 50 triệu đồng.

Cứ tính trung bình mỗi làng một ngày xuất 200kg cua đồng thì một huyện số lượng cua bắt được phải hàng chục tấn/ngày. Tính rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, đây quả là một số lượng cua khổng lồ.

Chúng tôi hỏi nhiều lão nông ở huyện Yên Thành về việc tận bắt, tận diệt cua đồng như hiện nay liệu cua đồng có bị tuyệt diệt thì họ đều nói rằng, cua đồng sinh sản rất mạnh. Mùa này cạn, mùa sau nó lại sinh sôi, không thể tuyệt diệt. Có chăng cua ít đi là do ô nhiễm môi trường. Cua đồng hiện nay ít hơn trước có thể do các loại thuốc BVTV và chất thải từ các nhà máy đổ ra đồng ruộng làm ô nhiễm nguồn nước, cua cá chết dần chết mòn chứ không phải do con người bắt hết.

Cơn sốt cua đồng là một dịp may để những người dân chân lấm tay bùn nơi đồng quê chiêm trũng kiếm thêm thu nhập. Nhiều gia đình đã kiếm được từ cua hơn cả vài, ba vụ lúa.

Bắt cua đồng có thêm thu nhập nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy "đau" khi chứng kiến những em bé 6-7 tuổi và cả những cụ già hơn 70 tuổi đi bắt cua giữa trời nắng nóng hơn 40 độ C và gió Lào quất hầm hập.

Báo Nông nghiệp VN, 25/06/2015
Đăng ngày 26/06/2015
Tiến Dũng
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024