Xuất hàng vào EU, "ngán" nhất rào cản phi thuế quan

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cơ hội lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Song hàng Việt có đủ sức vượt qua được các rào cản phi thuế quan ở thị trường này hay không lại là câu chuyện khác.

tôm xuất khẩu
Những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của EU thường làm khó cho thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Trần Việt

Ngày 25-6, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU: Hàm ý đối với cải cách chính sách và thể chế".

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết: FTA Việt Nam - EU sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP của Việt Nam thêm 7-8% và xuất khẩu của Việt Nam vào EU sẽ tăng 10% vào năm 2025.

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội lớn, ông Cung cũng chỉ ra những thách thức khi FTA Việt Nam - EU được ký kết, nhất là đối với các quốc gia đang phát triển. Đặc biệt là sức ép đối với Chính phủ trong tái cơ cấu kinh tế, mở cửa thị trường, cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan đến lao động, môi trường... Với các doanh nghiệp, đây sẽ là thách thức buộc phải đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm.

"Những cơ hội và thách thức kể trên sẽ ngày càng lớn hơn trong bối cảnh Việt Nam không chỉ tham gia Hiệp định Việt Nam - EU mà đã và đang thực hiện, đàm phán với rất nhiều Hiệp định khác như Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc, TPP và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP" - TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

Trong phần trình bày, tham luận của GS Ari Kokko gây được nhiều sự chú ý khi đề cập đến các rào cản thương mại vào thị trường EU.

Theo ông Ari Kokko: "Rào cản phi thuế quan đối với thương mại, trong đó những trở ngại về pháp lý và hành chính tạo mối quan ngại lớn hơn và để giải quyết những rào cản này cũng khó khăn hơn". Và những rào cản chính đó là các điều kiện liên quan đến xuất khẩu, kiểm soát chất lượng...

"Từ năm 2002-2010 có hàng nghìn lô hàng của Việt Nam bị các thị trường lớn từ chối" - ông Ari Kokko cho biết.

Thống kê của Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên (Mutrap 2014) về những lô hàng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam bị các thị trường lớn từ chối cũng cho thấy thách thức từ các rào cản phi thuế quan. Riêng thị trường Mỹ, từ 2002-2010 có tới 3.443 lô hàng bị "khước từ" vào Mỹ; còn thị trường EU là 613 lô hàng, Nhật Bản là 563 lô hàng...

Đứng đầu trong các lý do hàng Việt Nam bị EU từ chối giai đoạn này là do các độc tố nấm, chất phụ gia, nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc thú y, dư lượng thuốc trừ sâu, các chất ô nhiễm khác...

Ông Ari Kokko nhấn mạnh: "Ngược lại với giảm thuế, việc loại bỏ các rào cản phi thuế không phải đơn giản. Thực tế, không phải tất cả các lĩnh vực pháp lý đều có thể được giải quyết. Các rào cản phi thuế từ nhiều nguồn khác nhau, do vậy, việc dỡ bỏ chúng đòi hỏi phải có những thay đổi về thể chế, thay đổi pháp lý hoặc kỹ thuật phi thực tế..."

Theo TS Nguyễn Đình Cung: Các rào cản về phi thuế quan mà mỗi Chính phủ, ngành, doanh nghiệp nước ngoài đặt ra là vấn đề doanh nghiệp Việt phải xem xét để vượt qua. Rõ ràng vai trò của Nhà nước, hiệp hội rất quan trọng. DN Việt rất nhỏ, họ không đủ năng lực khả năng để hiểu các rào cản như vậy. Cho nên việc hỗ trợ họ hiểu được những điều này là quan trọng, là yếu tố quyết định ban đầu để vượt qua các rào cản phi thuế quan.

Có những rào cản được các tập đoàn chi phối chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu đặt ra. Họ yêu cầu phải đáp ứng về tính minh bạch trong kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, kể cả hàng loạt tiêu chuẩn về môi trường, đạo đức... Một doanh nghiệp Việt Nam muốn gia nhập chuỗi sản xuất đó phải đáp ứng những tiêu chuẩn của tập đoàn ấy. Đó là điều lâu nay chúng ta ít để ý. Nhưng những chuẩn mực ấy không công khai ở đâu mà doanh nghiệp phải tự tìm hiểu để đáp ứng được tiêu chuẩn đó.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM

Báo Hải Quan, 25/06/2015
Đăng ngày 27/06/2015
Lương Bằng
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:19 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:19 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:19 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:19 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:19 23/04/2024