Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo phát triển nghề nuôi cá thương phẩm ven kênh Đông – Củ Chi

Tính đến 2015, trên địa bàn huyện Củ Chi ước tính có hơn 242ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản, trong đó sử dụng nguồn nước kênh Đông là 158ha. Với lợi thế thuận lợi về giao thông nội đồng, lưới điện, nguồn nước kênh đông cung cấp nước ngọt quanh năm cùng hệ thống các cơ sở cung cấp giống, vật tư – thức ăn chất lượng cao là một tiềm năng lớn để phát triển nghề nuôi thủy sản địa phương. Tuy nhiên, hiện đa số người dân có diện tích nuôi thủy sản chưa khai thác triệt để lợi thế này để gia tăng giá trị  kinh tế, tăng thu nhập.

hội thảo

 Nhằm cải thiện tình trạng trên, vừa qua tại Hội trường UBND xã Phước Thạnh, Trung tâm Khuyến nông TP. HCM tổ chức buổi Hội thảo phát triển nghề nuôi cá thương phẩm ven kênh Đông Củ Chi. Đến tham dự có Ông Lê Đình Đức- Trưởng phòng Kinh tế huyện Củ Chi, Ông Nguyễn Văn Chệt, PCT Hội Nông dân huyện, Bà Ngô Thị Hòa Bình – PCT. UBND xã Phước Thạnh, đại diện các phòng ban Trung tâm Khuyến nông và hơn 60 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản. Qua buổi Hội thảo, các đại biểu đã phân tích những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và cách khắc phục khi phát triển triển nghề nuôi cá thương phẩm ở đây như theo Ông Nguyễn Văn Quyền –  Xã Tân Thông Hội: Trước khi nuôi, người nuôi cần khảo sát nguồn nước đó có phù hợp với đối tượng nuôi không, với ao hơi nhiễm phèn thì nuôi cá lóc là đạt năng suất và chất lượng rất cao. Hiện nhà tôi đang đầu tư nuôi khoảng 100.000 con cá lóc với chi phí hơn 1 tỷ đồng. Muốn mở rộng sản xuất nhưng kinh phí quá lớn mà rủi ro lại cao nên không dám mở rộng diện tích. Đề nghị nhà nước cần có chính sách vốn ưu đãi, lãi suất thấp và cho vay dài hạn để người nông dân dễ xoay vòng vốn; Ông Thủy – Giám đốc Công ty Sài Gòn Aquarium, với quy mô 13ha cá cảnh cho biết, để nuôi thủy sản đạt hiệu quả cao cần tìm hiểu kỹ về kiến thức Khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm nuôi từ mô hình thành công để từ đó quyết định đầu tư đúng đối tượng và phải xét trên góc độ cung – cầu của thị trường, nên tập trung sản xuất những đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, thị trường ưa chuộng…  Còn theo ông Khưu Minh Hưng với diện tích 5ha đang nuôi cá sặn rằn, thác lác cườm…thì nên chú trọng nuôi ghép một số loài các với nhau để tận dụng mặt nước và giảm giá thành sản phẩm làm ra để tăng lợi nhuận. Đồng thời cần chủ động nguồn thức ăn tự chế biến để giảm chi phí đầu tư nuôi thủy sản.

     Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Lê Đình Đức – Trưởng phòng Kinh tế huyện khuyến khích người nuôi cần có sự liên kết với nhau thành lập tổ hợp tác để dễ tiếp cận nguồn vốn, dễ tìm doanh nghiệp tiêu thụ và khuyến kích người dân có diện tích mặt nước cải tạo để mở rộng quy mô, khuyến khích tập trung làm giống thủy sản và nuôi loại cá cảnh có giá trị kinh tế cao. Về phía huyện và các Sở ban ngành sẽ tìm đầu ra và kết nối tạo liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.

Bà Trần Bùi Ngọc Lê – Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông khẳng định: lợi thế của chúng ta là rất lớn như có nguồn nước kênh Đông quanh năm; vốn thì được nhà nước quan tâm hỗ trợ theo Quyết định 13, QĐ36; có thị trường tiêu thụ lớn bật nhất cả nước. Vậy giải pháp đặt ra để phát triển nghề nuôi cá tại địa phương, với vai trò Khuyến nông chúng tôi sẽ đưa vào kế hoạch hằng năm để phát triển thủy sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Xây dựng nhiều mô hình trình diễn trên diện tích mặt nước còn bỏ trống; đối với người nuôi cần lựa chọn những đối tượng nuôi cao cấp như cá thác lác, cá sặc rằn, cá lăng… có giá trị kinh tế và phải biết tận dụng các nguồn phế phụ phẩm ở địa phương làm thức ăn trong sản xuất.

Khuyến Nông Tp.HCM, 23/06/2015
Đăng ngày 28/06/2015
Văn Tâm
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:33 20/04/2024