Bình Ba gọi hè

Nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn, gió thổi mơn man, hải sản tươi ngon... Những gì bạn được tận hưởng khi đến đảo Bình Ba (thuộc xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) trong những ngày hè còn nhiều hơn thế.

Bình Ba

Sảng khoái

Thiên nhiên trên đảo Bình Ba mang đến cảm giác vô cùng bình yên, thư thả, làm người ta quên hẳn sự xô bồ của thành thị. Đã đón khách du lịch khoảng 3 năm nay, hè cũng là mùa đón khách đông nhất của hòn đảo nhỏ này nhưng hiện vẫn chưa xảy ra tình trạng chen chúc, đông đúc như ở nhiều bãi biển khác. Khách đến đây vẫn còn được tắm thỏa thích trên bãi biển với nước trong xanh, cát trắng mịn, sạch sẽ. Bãi Nồm được cho là bãi tắm đẹp nhất đảo. Bãi cát hình cánh cung, hai đầu là những ghềnh đá nhiều hình thù kỳ vĩ. Bạn sẽ có những giây phút thoải mái cùng người thân, bạn bè đùa nghịch dưới nắng, gió, với sóng và cát nguyên sơ... Cao hứng lên, bạn có thể trải nghiệm lướt sóng biển bằng mô tô nước. Tôi đã thử trò này, một lần chơi cũng đã thấy ghiền! Khách trả tiền thuê mô tô khoảng 15 hoặc 30 phút, sẽ có nhân viên hướng dẫn cách điều khiển. Rất đơn giản vì điều khiển bằng tay ga, muốn mô tô dừng lại chỉ cần nhả ga. Bạn có thể chơi một mình hoặc lướt sóng cùng người thân, bạn bè đều rất thú vị.

Đặc biệt, đến Bình Ba vào mùa hè, bạn đừng bỏ qua cơ hội đón bình minh buổi sáng và ngắm hoàng hôn lúc chiều tà. Bãi Chướng là nơi tuyệt vời nhất để ngắm bình minh trên đảo. Mặt trời nhô lên dần dần, tỏa màu đỏ rực cả một vùng trời vùng nước bao la, mang đến cho bạn khoảnh khắc khó quên. Còn nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng nhất là điểm cuối của con đường trên đảo, hai bên có nhiều cỏ may hoang dại. Lớp lớp ráng chiều đổ trên từng tầng cỏ may rồi trải dài trên mặt biển mênh mông lặng sóng, vài chiếc thuyền bồng bềnh thả neo, mang đến cho bạn sự trải nghiệm khó quên, vừa lãng mạn, vừa cô đơn nhưng ấm áp...

Đừng quên lặn biển ngắm san hô !

Đã đến Bình Ba thì đừng quên lặn biển ngắm san hô. Bãi Nhà Cũ là một lựa chọn cho bạn. Nước biển trong xanh, dưới lòng đại dương là những rặng san hô dày đặc với hình thù kỳ lạ. Nước biển lại rất cạn, dễ dàng chiều lòng cho sự trải nghiệm của người biết bơi lẫn không biết bơi. Người không biết bơi hoặc nhát nước thì khám phá những bãi san hô gần bờ. Còn với những ai mê lặn, thì đây là cơ hội tung tăng dưới lòng đại dương thỏa thích ngắm nhìn san hô. Thậm chí, bạn có thể thuê các thiết bị hỗ trợ lặn để tự do thả mình xuống lòng biển ở độ sâu trên 5 mét. Những rặng san hô càng xa bờ, càng sâu dưới lòng đại dương thì càng độc đáo về vẻ đẹp, chúng như một vườn hoa đa màu sắc mà trong đó không thiếu những chú sao biển, những đàn cá bơi lội thong dong...

Thú vui câu cá, mực

Đây cũng là những trải nghiệm thú vị mà bạn có thể thử khi đặt chân đến Bình Ba. Đăng ký câu qua dịch vụ, mức phí được tính khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/lần với số lượng người tham gia khoảng 5 - 10 người. Câu mực thì đi lúc màn đêm bắt đầu buông, còn câu cá thì đi lúc trời hừng sáng. Xuất phát từ cầu đò Bình Ba, chỉ khoảng 10 phút tàu chạy là bạn đã được đưa đến chỗ câu mực. Tuy nhiên, vào ngày tối trăng, bạn sẽ dễ dàng câu được mực hơn ngày sáng trăng. Câu cá thì bạn cần đi xa bờ hơn, mất khoảng 30 phút di chuyền bằng tàu khi xuất phát từ cầu đò. Khoảng 5 giờ là tàu xuất phát, bạn đi đến khoảng 8 hoặc 9 giờ sáng thì về. Chiến lợi phẩm mà dân du lịch mang về thường là những chú cá mú, cá đổng... nặng từ khoảng 0,5 - 0,8 kg. Có thể đem ra nướng tại thuyền thưởng thức ngay mà cũng có thể mang về nhà nghỉ chế biến thành những món điểm tâm hấp dẫn.

Thưởng thức hải sản

Đã đến xứ sở tôm hùm thì bạn chớ quên thưởng thức món đặc sản này. Nướng, hấp, nấu cháo hay nấu lẩu đều ngon tuyệt vời. Tôm hùm ở đây khá rẻ, tầm khoảng 800 ngàn - 1 triệu đồng/kg. Thịt tôm tươi nên vừa dai, vừa ngọt, rất ngon. Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức món nhum (còn gọi là cầu gai) nướng lên rồi dùng muỗng nạo thịt chấm muối tiêu chanh, cảm nhận thật rõ vị béo. Ốc vú nàng, ốc mặt trăng, mực một nắng... nướng ngay tại chỗ, vừa thưởng thức vừa “cụng ly” cốp cốp thì không gì thú bằng...

Thế đấy, Bình Ba rất xứng đáng để bạn có một chuyến nghỉ hè cùng gia đình hay bạn bè. Nhất là đi vào đêm trăng, trăng đổ xuống biển lóng lánh, gió biển mát lạnh, sóng vỗ rì rào, nằm trên ghế bố mà ngửa mặt lên trời nhìn trăng, thưởng thức hải sản tươi, rồi hát hò với cây đàn ghi ta..., bạn sẽ cảm nhận thật rõ sự tự do, tự tại.

Nếu du lịch tự túc, từ TP.HCM, bạn đón xe khách chất lượng cao (Phương Trang, Mai Linh…) đến bến xe Cam Ranh hoặc đi tàu hỏa đến ga Nha Trang rồi đón xe buýt tới Cam Ranh. Hoặc bạn cũng có thể chọn đường hàng không tới sân bay Cam Ranh, sau đó, đón xe đến cảng Ba Ngòi rồi đi thuyền ra Bình Ba. Nếu muốn đăng ký theo tour để có sự an tâm, thoải mái, bạn có thể đăng ký theo tour tại các công ty lữ hành như VYC...

Xin hãy để Bình Ba mãi đẹp

Đồng hành cùng tôi trong chuyến khám phá Bình Ba vừa rồi, ngoài các anh chị nhà báo còn có anh Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty du lịch Thanh Niên Xung Phong (VYC) - đơn vị tổ chức chuyến famtrip lần này. Là người đứng đầu một đơn vị tổ chức tour chuyên nghiệp, bên cạnh niềm vui vì nước ta có thêm một điểm đến hấp dẫn, trong anh còn có nỗi trăn trở lớn về một tương lai không xa rằng Bình Ba sẽ phải “oằn mình” gánh khách. Cũng như chúng tôi, anh mong sao Bình Ba luôn giữ được nét đẹp hoang sơ, trong sạch để mỗi du khách đến đây đều mang về những ấn tượng khó quên từ cảnh sắc trời, biển, gió, nắng, sóng, đặc sản đến cả cái hồn hậu của con người nơi đây. Để làm được điều đó, người dân trên đảo xin đừng nghĩ đến chuyện “chặt chém”, lừa dối du khách; mỗi du khách xin đừng bừa bãi để lại những gì không thuộc về Bình Ba như rác thải... Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng rất cần có quy hoạch tổng thể và có cơ chế quản lý thích hợp giúp cho du lịch Bình Ba phát triển và Bình Ba mãi đẹp...

Báo Thanh Niên, 27/06/2015
Đăng ngày 28/06/2015
Bài & ảnh: Cẩm Nhi
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:57 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:57 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:57 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:57 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:57 29/03/2024