Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa đội tàu cá khai thác xa bờ khu vực phía Nam

Ngày 26/6/2015, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Bộ NN và PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa đội tàu cá khai thác xa bờ khu vực phía Nam”. Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn; và đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kiên Giang, Sở NN & PTNT một số tỉnh ven biển khu vực phía Nam.

tàu cá hiện đại
Ảnh minh họa

Để phát triển ngành thủy sản bền vững và hiệu quả, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ. Nhờ đó, hiện nay cả nước có trên 128.000 tàu cá, trong đó tàu đánh bắt hải sản xa bờ (công suất trên 90CV) trên 24.000 chiếc, tạo việc làm cho hơn 400.000 lao động trên biển và hàng triệu nhân khẩu kèm theo. Hằng năm, lực lượng lao động này cung cấp trên 2,5 triệu tấn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Cùng với sự phát triển của số lượng tàu thuyền, công nghệ khai thác của nước ta cũng có một số vượt bậc như đưa các thiết bị hàng hải trên tàu cá, sử dụng vật liệu mới bảo quản sau thu hoạch. Hiện nay, 14/28 tỉnh, thành phố ven biển đã trang bị các trạm bờ và máy thông tin liên lạc phục vụ giám sát các hoạt động của tàu cá trên biển và công tác phòng chống lụt bão. Bên cạnh đó, nhiều mô hình bảo quản sản phẩm tiên tiến đã được ngư dân áp dụng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Cà Mau… nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm khai thác, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn, nhiều ý kiến chỉ rõ nghề khai thác hải sản xa bờ của nước ta còn nhiều những hạn chế, yếu kém, bất cập. Trên thực tế hiện nay hơn 99% tàu cá Việt Nam vẫn là tàu gỗ, thiết kế dân gian, không gắn kết với các công nghệ bảo quản sau thu hoạch, chưa tiếp cận được với các công nghệ, các thiết bị tin học, viễn thông hiện đại. Mặt khác, đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực khai thác thủy sản còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất, nhất là nghề đánh bắt xa bờ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam cho biết thời gian tới Bộ NN và PTNT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển ngành nghề này hiệu quả hơn, nhất là phát triển đội tàu cá hiện đại, khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển đạt kết quả và bền vững. Bộ sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ đầu tư trang bị các máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh đối với các tàu cá xa bờ; khuyến khích đóng mới tàu cá vỏ gỗ, thép, vật liệu mới; từng bước hiện đại hóa đội tàu khai thác hải sản xa bờ đến năm 2020. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ đẩy mạnh hỗ trợ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác hải sản, đặc biệt đối với việc bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; nghiên cứu chuẩn hóa các mẫu tàu cá, vật liệu đóng tàu, các trang thiết bị phục vụ khai thác trên tàu cá; nghiên cứu xây dựng các mô hình tổ chức sản xuất phù hợp với từng loại nghề, đối tượng khai thác; chuyển giao các công nghệ khai thác hải sản tiên tiến cho ngư dân…

Fistenet, 29/06/2015
Đăng ngày 30/06/2015
Hà Kiều
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:39 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:39 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:39 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:39 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:39 25/04/2024