Thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi thủy sản dưới tán rừng

Hàng ngàn hộ dân tại Trà Vinh có thu nhập khá từ mô hình nuôi thủy sản dưới tán rừng, đồng thời rừng ngập mặn hồi sinh.

nuôi tôm dưới tán rừng
Ông Phan Văn Huấn và tôm nuôi dưới tán rừng

Trong khi nhiều hộ dân ở một số tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long bị trắng tay vì tôm công nghiệp, thì hàng ngàn hộ dân tại Trà Vinh có thu nhập khá từ mô hình nuôi thủy sản dưới tán rừng. Cách sản xuất này không chỉ ít rủi ro, cho thu nhập ổn định mà còn giúp địa phương nhanh chóng khôi phục lại diện tích rừng ngập mặn ven biển.

Hơn mười năm nay, trong khi nhiều người nuôi tôm thâm canh ở xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải bị trắng tay, nợ nần vì tôm chết do thời tiết không thuận lợi và môi trường xuống cấp, thì hộ ông Phan Văn Huấn với có 4,5 ha mặt nước được che phủ 50% bởi cây đước, năm nào gia đình ông cũng thu lãi từ 120 đến 150 triệu đồng từ mô hình tôm - cua kết hợp. Mức thu nhập này tuy không cao nhưng ít vốn đầu tư, nhẹ công chăm sóc và rất bền vững. 

Mới đây, ông Phan Văn Huấn đã tiếp tục đầu tư vốn trồng rừng trên diện tích 3 ha còn lại để đạt độ che phủ tốt thiểu 40% và mở rộng diện tích đầu tư nuôi thủy sản. Theo ông Huấn, thả nuôi ít rủi ro hơn. Thả cua, cá chẽm kèm theo lãi không cao nhưng bền vững hơn.

Còn ông Phan Văn Cảnh ở xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải cho biết, ông từng bị thua lỗ 3 năm liền, lâm cảnh nợ nần vì tôm công nghiệp. Trước đây khi mới về định cư, ông cũng như nhiều hộ khác trong xóm ai nấy đều chặt cây, đào ao để nuôi tôm. Lúc đầu nuôi cũng trúng nhưng dần về sau mỗi năm mỗi thất. Từ kết quả cay đắng này, ông quyết định trồng lại rừng và nuôi tôm – cua kết hợp theo hình thức quảng canh cải tiến, thì không đạt kết quả. Tới khi trồng gây rừng lại, từ đó mỗi năm thu nhập trên trăm triệu đồng”.

Theo đánh giá của ngành chức năng, mô hình nuôi tôm-cua dưới tán rừng theo hình thức quảng canh cải tiến có nhiều ưu điểm hơn nuôi thâm canh và bán thâm canh. Nếu bố trí 60% đất nuôi thủy sản, 40% đất rừng thì cho lợi nhuận có thể đạt 100 triệu đồng/ha. Đây là mô hình rất triển vọng trong bối cảnh nuôi tôm công nghiệp gặp khó do dịch bệnh. Ngoài ra nó còn góp phần vệ môi trường, bảo vệ rừng tốt hơn.

Ông Trần Trường Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Duyên Hải cho rằng, “mô hình này đầu tư thấp, tính rủi ro cũng thấp, phù hợp với bà con sống vùng ven biển. Thống kê có 80% số hộ nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến này là có lãi”.

Từ hiệu quả mà mô hình mang lại, từ năm 2010 đến năm 2014 người dân khu vực ven biển tỉnh Trà Vinh tự đầu tư vốn trồng mới rừng gần 3.200 ha rừng để nuôi thủy sản. Theo đó, rừng ngập mặn của tỉnh đã tăng lên trên 7.520 ha, trong đó có gần 1.600 ha rừng tự nhiên và hơn 5.900 ha rừng được khôi phục. Và hiện địa phương đang thực hiện dự án chăm sóc và trồng mới 10.000 ha rừng ngập mặn ven biển theo Chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững của Chính phủ. Dự án được thực hiện tại 12 xã, thị trấn thuộc 3 huyện ven biển là Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải.

Bên cạnh việc triển khai dự án trồng mới, tỉnh Trà Vinh còn tiến hành quy hoạch, phân vùng và khuyến khích người dân tham gia để phát triển đa dạng hệ sinh thái rừng ngập mặn kết hợp với nghề nuôi trồng thủy sản.

Ông Trần Văn Trí, Trưởng phòng Quản lý – Bảo vệ rừng, Chi cục kiểm lâm tỉnh Trà Vinh cho biết: “Mô hình rừng - tôm kết hợp cho hiệu quả cao và bền vững, so với nuôi tôm công nghiệp. Từ hiệu quả mang lại, hiện nay người dân rất chú tâm đầu tư trồng lại diện tích rừng bị mất. Vừa đảm bảo cho môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế”./.

VOV, 01/07/2015
Đăng ngày 02/07/2015
Sa Oanh/VOV- ĐBSCL
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:19 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:19 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 10:19 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 10:19 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:19 24/04/2024