Tôm nuôi “rớt”giá

Nắng nóng khắc nghiệt kéo dài dẫn đến tôm nuôi chậm lớn, người dân không dám mạo hiểm đầu tư và phải thu hoạch khi tôm chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, thời điểm này, giá tôm trên thị trường đang giảm mạnh làm cho người nuôi không có lãi, thậm chí còn thua lỗ.

thu tỉa tôm
Chi phí tăng cao giá xuống thấp người dân đành phải thu tỉa khi tôm chưa đạt yêu cầu.

Vụ tôm xuân hè năm nay, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng tôm. Nhiều hộ dân cho biết, năm nay, tôm chậm phát triển dẫn đến chi phí tăng cao. Mặc dù tôm chưa đạt kích cỡ nhưng một số vùng nuôi vẫn thu tỉa với mong muốn thu lại số tiền giống. Trong khi đó, thời điểm này, giá tôm đang xuống thấp so với bình quân hàng năm. Qua khảo sát cho thấy, tôm loại 100 con/kg có lúc chỉ bán được với giá 90.000 - 95.000 đồng; còn loại 75 con/kg giá 105.000 đồng, giảm từ 30.000 - 60.000 đồng so với bình quân hàng năm. Với mức giá này, lợi nhuận người nuôi tôm thẻ chân trắng giảm khoảng 30%.

Tổ hợp tác của anh Bùi Vĩnh Dũng ở vùng nuôi tôm công nghệ cao trên cát tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) vừa thu hoạch 5 hồ đạt gần 25 tấn. Tuy nhiên, anh Dũng cho biết: “Năng suất năm nay giảm so với năm trước khoảng 3-4 tấn, đặc biệt là kích cỡ tôm khi thu hoạch chỉ đạt từ 70 - 80 - 90 con/kg. Năm ngoái, cũng thời điểm này, tôm đã đạt kích cỡ 40-60 con/kg. Đáng buồn, giá lại xuống thấp hơn so với năm trước khoảng 40 giá, tức là mỗi kg giảm 40.000 đồng. Hiện, gia đình tôi còn 3 hồ chưa thu hoạch, hy vọng giá tôm chuyển biến thì may ra mới có lãi”.

Theo anh Trịnh Quang Luật - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân, đến thời điểm này, Nghi Xuân đã thu hoạch khoảng 100 ha, chiếm 1/4 diện tích trên địa bàn toàn huyện. Tôm chậm lớn nên khi các hộ thu hoạch chỉ mới đạt kích cỡ 80-100 con/kg. Lo sợ dịch bệnh xẩy ra, không dám mạo hiểm tiếp tục đầu tư, có hộ thu hoạch từng cân bán giá thấp với suy nghĩ được đồng nào, hay đồng ấy. Nhìn chung, sau khi thu hoạch, người nuôi tôm trên địa bàn huyện hầu hết thất thu, may lắm thì hòa vốn. Ông Trần Bách Quyền, xã Xuân Phổ (Nghi Xuân) cho biết, tôm có dấu hiệu của dịch bệnh nên buộc phải thu hoạch sớm hơn. Hiện nay, ông cũng đã thu hoạch 7 ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích hơn 1,5 ha với kích cỡ tôm đủ các loại từ 90 - 200 con/kg. Với giá hiện tại, tính ra lỗ mất gần 300 triệu đồng.

Vụ tôm xuân hè năm nay được cho là nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết là do thời tiết quá khắc nghiệt, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng. Theo nhận định, năng suất, sản lượng giảm 10-15% so với kế hoạch. Hiện nay, giá tôm khoảng 95.000 đồng với loại 100 con/kg, thấp hơn so với bình quân, nhưng nếu chi phí đầu tư như trung bình các năm thì người dân vẫn có lãi từ 10-15%. Tuy nhiên, do tôm phát triển chậm kéo theo chi phí sản xuất tăng cao, nhất là thức ăn, tiền điện và nhân công nên với mức giá trên thì người nuôi tôm khó có lãi. Nguyên nhân dẫn đến tôm rớt giá là khó khăn chung về thị trường trên cả nước. Người nuôi tôm đang lo ngại: giá tôm thấp ngay từ đầu vụ sẽ có nguy cơ tiếp tục giảm khi bước vào thời điểm thu hoạch tập trung.

Báo Hà Tĩnh, 07/07/2015
Đăng ngày 08/07/2015
Hữu Trung
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:50 25/04/2024