Hợp tác xã… “ba không”

Việc xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 hoàn toàn không phải là điều dễ dàng nếu như không thoát khỏi những “ám ảnh” về sự yếu kém, bất cập của phương thức hợp tác kiểu cũ. Thế nên, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang xuất hiện những HTX kiểu “ba không”: Không có sự đồng lòng của bà con nông dân, không vốn và không đất đai.

thu hoạch tôm thẻ
Nông dân đang thu hoạch tôm ở vùng ĐBSCL.

Nỗi buồn của chủ tịch HTX

Mặc dù từ cuối năm 2014, thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình HTX làm ăn kém hiệu quả sang mô hình mới nhưng đến nay HTX tôm càng xanh Phú Long (xã Phú Thạnh B, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) chẳng có gì ngoài việc hình thành tổ chức bộ máy nhân sự. Ông Lê Bá Tòng, Chủ tịch HTX tôm càng xanh Phú Long, buồn bã nói: “Ngoài tấm bảng hiệu, con dấu thì HTX chẳng có đất đai, văn phòng, đồng vốn nào hết. Đầu năm 2015, UBND huyện vận động được 7 thành viên vào lại HTX, cơ cấu 3 thành viên giữ chức vụ Chủ tịch, Giám đốc và Phó giám đốc. Nói thiệt, tổ chức bộ máy thì rất bài bản cho giống với người ta chứ chẳng làm được gì. Kế toán HTX cũng không có vì lấy tiền đâu ra mà trả lương cho họ”.

Theo ông Tòng, HTX tôm càng xanh Phú Long được thành lập từ năm 1992 có 7 xã viên với tổng vốn góp là 45 triệu đồng. Vào thời điểm đó, ban chủ nhiệm HTX chỉ làm mỗi việc tính toán sản lượng để công ty thủy sản đến thu mua tôm càng và báo lịch xuống giống. “Không lo đầu vào con giống, thức ăn, thuốc nên chất lượng tôm càng của các xã viên và bà con không đồng nhất, giá thành cao. Không kiểm soát đầu ra, cộng thêm kiểu làm ăn bội tín nhiều người, không giao đủ số lượng như cam kết cho công ty, hàng đẹp thì bán ra ngoài cho thương lái để thu được nhiều tiền hơn… nên lúc HTX mới thành lập, diện tích nuôi tôm càng xanh lên đến 700 ha, bây giờ chỉ còn 200 ha. Bởi vậy, được mấy lần thu mua, mấy công ty cũng đã “bỏ chạy”. Cộng thêm điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, năng suất sụt giảm, chi phí tăng cao, rồi bị thương lái o ép, giá đầu ra thấp nên thua lỗ, nhiều hộ dân phải “treo” ao. Ban chủ nhiệm HTX cũ chẳng giúp gì được cho bà con xã viên, thậm chí số tiền xã viên đóng góp cũng không còn. Vừa rồi tôi đi vận động bà con vào HTX, họ nói vô làm cái gì, đóng tiền vào rồi có lợi ích gì đâu. Dù qua tuyên truyền, họ vẫn hiểu vào HTX để làm ăn tập thể, có đầu ra ổn định khi liên kết với doanh nghiệp nhưng “ác cảm” từ thất bại của HTX trước đây khiến họ e ngại”, ông Tòng ngán ngẩm nói.

Theo ông Phạm Văn Tho, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh có 179 HTX nông nghiệp nhưng trong đó có 15 HTX xếp loại hoạt động yếu kém, trong đó có HTX tôm càng xanh Phú Long. Để có thể vực dậy, ông Tòng biết rõ phải triển khai được các dịch vụ nông nghiệp như: cung cấp nguồn tôm giống tốt, thức ăn nuôi tôm chất lượng với giá thấp, tìm được đầu ra ổn định là yếu tố quyết định tạo nguồn thu cho HTX, xây dựng niềm tin cho bà con nông dân. Tuy nhiên, hiện HTX không có vốn để có thể triển khai dù đã có ý tưởng, cách làm cụ thể.

“Đứng ngoài” chính sách

Với cách sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong thời gian dài, không ít hộ nuôi tôm nằm trong HTX Phú Long phải hoạt động cầm chừng.Vụ tôm năm nay, nhiều hộ nông dân tái thả đàn chỉ bằng 1/10 so với năm ngoái nhằm mục đích đáo hạn nợ ngân hàng. Vì nếu ngưng hoạt động, ngân hàng sẽ siết nợ, mất đất sản xuất. Ngay cả trường hợp ông Tòng, với diện tích 22 ha mặt nước, cũng chỉ tái sản xuất với diện tích 5 ha.

“Mấy hôm trước, các anh trên huyện gợi ý tôi là cung ứng thuốc, thức ăn, tôm giống cho thành viên HTX và bà con nhưng ban quản lý HTX lấy tiền đâu mà trả cho công ty. Lấy thức ăn thì phải trả tiền trước, đâu ai cho thiếu. Vừa rồi chúng tôi mời được hơn 20 đại diện hộ nông dân và động viên họ vào HTX, cũng trình bày cho họ hiểu về những lợi ích phát triển dịch vụ nông nghiệp của HTX, khi đưa giấy xin vào HTX thì họ ký nhưng góp tiền thì họ nói không có”, ông Tòng cho biết thêm.

Có thể nói, đó là một “nút thắt” rất lớn dù rằng HTX này đang cố gắng khoác lên mình “chiếc áo mới” nhưng vẫn là một “cỗ máy” bất động khi nhận thức kinh tế tập thể của nông dân còn hạn chế và nhất là tư tưởng của các thành viên vào HTX chỉ muốn hưởng các chính sách ưu đãi, không thấy hết nghĩa vụ và trách nhiệm đối với HTX. Ông Phạm Văn Tho cho biết, đây là thực trạng chung của nhiều HTX ở tỉnh Đồng Tháp và điều này cũng khiến cho các HTX này “đứng ngoài” những chính sách, dự án hỗ trợ của Nhà nước.

“Thực tế HTX không có đất đai thì không thể phát triển dịch vụ được. Ví dụ như muốn có dịch vụ bán phân, thuốc, thức ăn thì có phải có kho chứa, muốn có nhà máy làm nước sạch thì phải có đất đặt trạm. Dù Nhà nước có dự án, chính sách hỗ trợ sân phơi, lò sấy… nhưng mà không có đất thì cũng bất lực. Vì có dùng tiền hỗ trợ cho dự án nào đó, dứt khoát có nguyên tắc là không được dùng số tiền đó đi mua đất”, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, cho biết.

Như vậy, rõ ràng việc chuyển đổi những HTX yếu kém như HTX tôm càng xanh Phú Long trở thành một HTX hoạt động theo phương thức mới, phù hợp với thực tiễn là một bài toán vô cùng khó khăn. Chính quyền địa phương cần phải xem xét nếu không cần duy trì hoạt động sản xuất, thì nên mạnh dạn giải thể đối với những HTX nhiều năm liền không hoạt động sản xuất. Ông Công không ngần ngại cho rằng, một kinh nghiệm quý giá là nên tập trung đầu tư vào HTX có điều kiện, có đoàn kết tốt, bà con nông dân quyết tâm làm, chứ không rải ra hết cho 179 HTX. “Chúng ta không nên có tư tưởng cào bằng, bởi từ hiệu quả của HTX này sẽ kéo những nơi khác thấy được và dần thay đổi tư duy”, ông Công nói.

Tin Tức, 07/07/2015
Đăng ngày 08/07/2015
Anh Đức
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 16:58 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 16:58 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:58 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 16:58 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:58 16/04/2024