Tiền Giang: Làng bè "lên hương" nhờ cá điêu hồng tăng giá

Hiện nay, giá cá điêu hồng nuôi bè ven sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang được các thương lái mua giá 35.500 - 36.500 đồng/kg, tăng 1.500 đồng/kg so với nửa tháng trước. Với giá này, nông dân có thể lãi từ 17 - 23 triệu đồng/bè sau 6 tháng nuôi cá. Đây là mức lãi khá cao, giúp người nuôi yên tâm đầu tư tái sản xuất cho vụ cá điêu hồng nuôi bè sắp tới.

làng bè
Ảnh minh họa. Nguồn: tepbac.com

Nông dân nuôi cá bè có lãi khá

Sau thời gian giá cá liên tục giảm, khiến người nuôi cá điêu hồng làng bè lo lắng trước nguy cơ thua lỗ, thì những ngày gần đây giá cá tăng trở lại, nông dân nuôi cá vô cùng phấn khởi.

Ông Phan Minh Thông, nông dân có 3 bè nuôi cá điêu hồng ở phường Tân Long, TP. Mỹ Tho cho biết, mấy ngày nay, thương lái mua cá điêu hồng thường tìm đến làng bè hoặc liên lạc với chủ bè để mua cá chở về TP. Hồ Chí Minh và phân phối đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc tiêu thụ. Hiện cá điêu hồng loại 500 - 700 gam/con được thương lái mua giá 35.500 đồng/kg, nếu bắt bằng ghe đục (ghe có khoang thông đáy bằng lưới để chứa cá), còn bằng cá oxy (cá sống đựng trong bao nilong có bơm oxy) được mua giá 36.500 đồng/kg. Tính ra giá cá thời điểm này đã tăng 1.500 đồng/kg so với đầu tháng 6 vừa qua.

Nguyên nhân khiến giá cá điêu hồng nuôi bè tăng là do sản lượng cá điêu hồng tới lứa thu hoạch giảm. Hiện chỉ còn một số ít bè có cá lớn và lượng bè thả cá cũng ít so với năm ngoái, do nông dân nuôi cá bè sợ giá cá giảm. Đồng thời, gần đây các đại lý không cho nông dân nợ tiền thức ăn cá như các năm trước, nên khả năng đầu tư của nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè bị hạn chế.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thả nuôi mới 975 bè cá trong tổng số 1.336 bè cá đang neo đậu, chủ yếu là nuôi cá điêu hồng. Số bè cá đã thu hoạch là 972 bè, với sản lượng cá thu hoạch 5.763 tấn.

Ông Lê Văn Hoàng, nông dân nuôi cá bè ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cho biết, hiện nay, chi phí nuôi cá điêu hồng trên bè nằm ở mức 32.000 - 33.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do giá thức ăn thủy sản tăng cao, nhưng chất lượng giảm khiến hệ số thức ăn nuôi cá lên 2,1% (cần 2,1 kg thức ăn tạo ra 1 kg cá). Bên cạnh đó, chất lượng cá giống giảm, dịch bệnh ngày càng tăng dẫn đến tỷ lệ hao hụt cá giống cao. Với năng suất nuôi cá điêu hồng lồng bè bình quân trên 5 tấn/ha và giá bán cá hiện nay, người nuôi cá điêu hồng ở Tiền Giang có thể lãi từ 17 - 22 triệu đồng/bè (tùy theo chất lượng cá giống và kỹ thuật nuôi). Bình quân nông dân có từ 3 - 5 bè, thì lợi nhuận đem lại từ nuôi cá điêu hồng trên bè sau 6 - 7 tháng nuôi đạt khoảng 100 triệu đồng.

Mặc dù, giá cá điêu hồng thời điểm này chưa đem lại lợi nhuận cao cho nông dân, nhưng cũng đảm bảo khả năng tái sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay nông dân nuôi cá bè đang đối diện với nguy cơ dịch bệnh làm cá chết nhiều hơn so với cùng thời điểm năm ngoái. Ông Lê Thanh Tùng, nông dân nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho cho hay, những ngày gần đây, cá điêu hồng nuôi bè chết rất nhiều, thậm chí có cả cá lớn, nên sản lượng cá giảm và đây cũng là nguyên khiến giá cá tăng lên. Nếu như thời điểm này các năm trước, cá loại 400-500 gam/con chỉ chết 3 - 5 con/bè, thì những ngày qua tỷ lệ cá chết tăng gấp đôi, gấp ba lần.

Giá cá điêu hồng giống tăng nhẹ

Thời gian gần đây, giá cá điêu hồng thương phẩm có xu hướng tăng, nên giá cá điêu hồng giống cũng tăng nhẹ. Ông Nguyễn Huỳnh Khang, nông dân ương cá điêu hồng giống ở xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy cho biết, hiện nay, giá cá điêu hồng giống loại 30 - 50 con/kg vận chuyển đến tận bè có giá 32.000 - 33.000 đồng/kg.

Theo nhiều nông dân ương cá giống, cá điêu hồng giống thường được ương trong ao đất, với diện tích ương từ 500 m2 đến vài ngàn m2, độ sâu từ 1 - 1,2 m, mật độ thả 100 -150 cá bột/m2. Cá bột được cho ăn bằng thức ăn công nghiệp độ đạm từ 26 - 35% hoặc thức ăn tự chế. Sau khoảng 2,5 tháng ương, cá bột phát triển thành cá giống đạt cỡ 30 - 50 con/kg, tỷ lệ hao hụt suốt thời gian ương khoảng 30 - 40%. Khi thu hoạch, mỗi ha ao ương có thể đạt từ 400 - 450 kg cá giống. Với chi phí đầu vào như hiện nay, giá thành ương cá giống khoảng 23.000 đồng/kg, tính ra mỗi vụ ương cá điêu hồng giống khoảng 2,5 tháng, người ương cá lãi khoảng 4 triệu đồng/1.000m2 (40 triệu đồng/ha).

Theo số liệu thống kê các Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, toàn tỉnh hiện có khoảng 170 hộ ương cá điêu hồng giống trên diện tích ao ương gần 50 ha, tập trung nhiều ở huyện Cai Lậy và Cái Bè. Hàng năm, sản xuất được khoảng 150 triệu con cá điêu hồng giống không chỉ đáp ứng nhu cầu nuôi của làng bè trong tỉnh mà còn bán cho các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Vĩnh Long,... để nuôi bè lẫn nuôi ao.

Những năm gần đây, nông dân ương cá giống và nuôi cá điêu hồng thương phẩm luôn phập phồng do giá đầu ra thất thường, có thời gian dài giá cá nằm ở mức thấp. Để nghề nuôi cá bè phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, Nhà nước cần quy hoạch tổng thể và gắn quy hoạch vùng nuôi với nhu cầu thị trường; quan trắc dịch bệnh kết hợp với quan trắc môi trường vùng nuôi cá bè tập trung. Có giải pháp quản lý và nhất là cần có sự chia sẻ thông tin, liên kết sản xuất và tiêu thụ cá điêu hồng nuôi bè giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long với nhau và thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Tiền Giang, 05/07/2015
Đăng ngày 09/07/2015
Thành Công
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:48 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:48 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:48 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:48 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:48 20/04/2024