Vay vốn nuôi cá nước lợ, lãi 200 triệu đồng/ha

Với 500 triệu đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay, 24 hộ dân xã Nam Thịnh (huyện Tiền Hải, Thái Bình) đã liên kết cùng nuôi cá vược, cá song trong khuôn khổ Dự án Đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản cá nước lợ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

cá vược
Ông Mai Mạnh Khởi giới thiệu con cá vược cho mọi người xem.  Ảnh:  Thu Hà

Nam Thịnh là xã ven biển phía nam huyện Tiền Hải. Toàn xã có 600ha vùng đầm và bãi triều cho nuôi trồng thủy sản. Nhiều năm nay, nuôi trồng thủy sản là thu nhập chính của bà con nơi đây.

“Đồng vốn gỡ khó”

Chúng tôi đến thăm ông Mai Mạnh Khởi (xóm 2, xã Nam Thịnh) khi ông và vợ đang băm cá biển để làm thức ăn cho đàn cá vược và cá song. Ông Khởi giải thích: “Cá vược và cá song chỉ ăn thức ăn tự nhiên. Lúc cá bé thì nghiền nát cá biển cho chúng ăn, lúc cá lớn thì cho thức ăn thô to dần. Thịt cá vược và cá song rất chắc, ngon ngọt tự nhiên nên dù giá cao (cá vược 120.000 đồng/kg, cá song 210.000 đồng/kg, cá thương phẩm có trọng lượng 3-4 kg/con) nhưng vẫn đắt hàng”.

Với 0,7ha diện tích mặt nước, sau 2 năm nuôi cá vược và cá song, gia đình ông Khởi có khoản thu khoảng 300 triệu đồng, trừ các chi phí, vợ chồng ông vẫn còn 150 triệu đồng”.

Ông Khởi cho biết thêm, cá vược và cá song rất thích hợp với môi trường nước lợ, dễ nuôi, ít bệnh tật mà thu nhập cao gấp hàng chục lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho 2 giống cá này tương đối lớn, lại phải nuôi ít nhất 2 năm mới được xuất bán. Khó khăn này phần nào được tháo gỡ khi ông Khởi và các hộ gia đình khác được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay vốn. “Số tiền 20 triệu đồng mà quỹ cho gia đình tôi vay tuy không nhiều, nhưng thực sự có ý nghĩa” - ông Khởi nhấn mạnh.

Vay vốn và lập tổ liên kết

Trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý vốn vay, ông Trần Văn Xương – nguyên Chủ tịch Hội ND xã Nam Thịnh, hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã, chủ Dự án “Đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản cá nước lợ đảm bảo vệ sinh môi trường” cho biết: “Ngay sau khi nhận được vốn ủy thác cho vay vốn của T.Ư Hội NDVN, Hội ND xã Nam Thịnh đã tiến hành họp các chi hội, bình xét công khai các hộ vay vốn.

Ưu tiên cho những người có kinh nghiệm nuôi, có chí thú làm ăn và có khả năng tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Sau hơn 1 năm triển khai dự án chúng tôi có thể khẳng định vốn vay đã đến đúng đối tượng và sử dụng đồng vốn rất hiệu quả. Được vay vốn đúng lúc, nhiều hộ dân đã có lãi ròng từ 200 triệu đồng/ha nuôi thủy sản”.

Theo lời ông Xương, trước đây các hộ nuôi trồng thủy sản theo hướng tự phát, ít khi tham khảo hay trao đổi kinh nghiệm làm ăn với nhau. Với việc cho vay vốn Quỹ HTND thông qua dự án này, các hộ vay vốn đã tập hợp lại thành Tổ ND liên kết nuôi trồng thủy sản trên vùng chuyển đổi (từ lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản). Không chỉ trao đổi thông tin với nhau về giá cả thị trường và phòng dịch bệnh, hàng tháng các hộ còn tham gia dự án họp kiểm đếm tiến độ đầu tư của từng hộ và trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật với nhau. “Đồng vốn quỹ và nghề cá đã giúp những ND đơn lẻ dần quen với khái niệm kinh tế hợp tác” - ông Xương nhấn mạnh như vậy.

Tôi đề nghị tới tháng 1.2016 sau khi kết thúc dự án, Quỹ HTND tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp tục được vay vốn, đồng thời nâng mức vay lên tầm 40-50 triệu đồng/hộ, kéo dài thời gian vay lên 3 năm để chúng tôi có thời gian quay vòng trả vốn. Anh Bùi Văn Quyết (xóm Đồng Lại, xã Nam Thịnh)

Báo Dân Việt, 09/07/2015
Đăng ngày 09/07/2015
Thu Hà
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:31 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:31 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:31 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:31 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:31 23/04/2024