Tống tiễn quái vật nước xoáy

Thịt cá thật béo ngọt và săn chắc đến đê mê. Phần da cá, cắn vào nghe deo dẻo - khá béo.

cá chiên đen
Xấu bà cố cá chiên đen

Đẹp hơn cá sấu, cá lau kiếng một chút là “cụ” cá chiên (cá ké) thường chui rúc trong những hang hốc trên thượng nguồn Tây Nguyên và các đoạn sông... hung dữ phía Bắc (sông: Nho Quế, Gâm, Mã, Đà...). Và theo từ điển mở Wikipedia, Cá chiên (tên khoa học: Bagarius bagarius) là một loài cá da trơn trong chi Bagarius, tìm thấy trong các con sông lớn ở Nam Á và Đông Nam Á. Cụ thể trong lưu vực sông: Hằng, Mê Kông, Chao Phraya; và có người thấy nó ở các sông: Salween, Maeklong, phần Thái Lan bán đảo.

Thế nhưng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, một số dân sành ăn Bắc hà xếp nó thuộc hạng á khôi, sau miss cá anh vũ, cá trà sóc về độ ngon.

Tại thị trường hàng quán TP.HCM, nhiều thực khách vẫn còn bỡ ngỡ với loài cá xấu... hết hồn này. Lần đầu tiên, người viết nghe tên nó ở gần cửa khẩu Lào Cai, trong một cuộc thi nấu ăn lớn khắp nước, năm rồi.

Tuy nhiên, lúc đó thí sinh đã phi lê thịt cá ra rồi, chỉ giới thiệu đây là một đặc sản hiếm. Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương, ngồi ghế giám khảo, lúc đó. Bà phải cố nhíu mày nhớ lại, mất gần năm phút: thịt nó tựa cá lăng, nhưng béo hơn.

Không sai, nó “bà con” gần với cá lăng. Cho nên, để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn, một số lái cá ở TP.HCM còn gọi cá lăng bò. Trọng lượng cá thuộc hàng khủng, từ gần 10kg, đến 60 - 70kg. Có con da vàng nghệ. Con khác thì mình mẩy mốc meo và đầu bạnh ra, xám đen như tảng đá; có thể do môi trường sốnghoặc tại có nhiều giống chăng?

Và nếu những cánh hoa nhỏ xíu dưới đít trái măng cụt, ngầm báo lượng múi bên trong cũng như sự đồng đều hay chênh lệch giữa các múi thì, màu da cá chiên, phần nào báo hiệu màu thịt cá.

Thật vậy, hễ gặp cá da vàng thì chắc ăn những sớ thịt cá sẽ nổi màu vàng tươi tự nhiên, tựa cơm sầu riêng Cái Mơn, khi nứt vỏ. Các đầu bếp nhà hàng Lục Thủy (Hà Nội), đã tham gia cuộc thi nấu ăn vừa kể, với món cá chiên xông hơi cơm rượu nếp cẩm thơm lừng. Họ ướp sơ miếng cá xắt vừa gắp với: cơm rượu xay nhuyễn cùng ít muối, rồi mang hấp cách thủy. Nước xốt đi kèm cũng được cô lại, từ các gia vị tẩm ướp kia. Chu cha! Khứa cá ánh vàng diễm lệ và béo ngọt đến ngẩn ngơ!

Còn cá cùng loại, lười... tắm rửa kỳ cọ thì mùi vị ra sao ?- Nhất quyết không thể bỏ qua! Thời may, một sáng đẹp trời, ông Hiếu, chủ hệ thống nhà hàng Hàng Dương, ở TP.HCM gọi: “Có một con cá kỳ lạ lắm, nặng gần chục ký. Trông nó xấu đau xấu đớn, nhưng cắn vào một cái là ghiền tới chết luôn!”

Thì ra, là một “chàng” cá chiên Tây Nguyên, trông xấu... hết chỗ khen. Tuy vậy, những ấn tượng đẹp về loài cá này vẫn còn lởn vởn trong đầu, nên tôi nhìn nó với vẻ... kính trọng hơn.


Thế nhưng, hễ cắn là mê!

Liền thử ngay với món om (um) dưa cải chua. Gặp mồi lạ, phải có bạn từng trải cùng đối ẩm mới thú. Vậy là, réo ngay anh bạn mê phượt nhà ở quận 1, TP.HCM. “Ồ! Cá chiên hả? Cá này đã vọt vào tóp đặc sản sang hiếm phía Bắc, hơn bốn năm nay. - Có thể xem là cá...đại gia, giá mềm cũng gần triệu đồng/ký.”

Bạn cùng hội...mê của lạ có khác - thật tâm đồng ý hợp. Dù hưng phấn dâng trào, nhưng người viết vẫn không quên quan sát màu sắc sớ cá. Nó hơi hồng thôi chứ không vàng tươi. Nhờ lượng nước cốt nghệ dặm vá, nên “mặt mũi” lát cá mới ngả vàng. Bù lại, thịt cá thật béo ngọt và săn chắc đến đê mê. Phần da cá, cắn vào nghe deo dẻo - khá béo, rất hợp “gu” với anh bạn ưa mật mỡ này.

Tất nhiên, anh gật gù lia lịa. Song, dòng ký ức về sức cám dỗ của miếng cá vàng trong tôi lại ùa về. Dào dạt đến nỗi, nó đẩy mùi vị cá chiên da bông đen rớt xuống hàng... bảng nhãn. Hai anh em, mải mê thám hiểm mồi lạ, bỏ quên cả ly bia con cọp đang “ngáp gió” - buồn thiu ở ven sông.


Ăn kèm rau năn thêm thú vị


Cá chiên vàng, mới nhìn đã say!

Đồng thời, những người sành ăn cá chiên lại mê bộ lòng giòn sần sật, lâu ngán hơn thịt cá. Tuy vậy, không ít người khác lại lại lắc đầu, rụt cổ e ngại. Bởi họ cho rằng, tật xấu của giống cá này là rất khoái mồi ươn. Từ đó, suy ra bộ phận này thật... hỗn độn - chừa ra sẽ tốt hơn.

Thêm nữa, dòng tộc loài cá xấu tệ mà ngon “bà cố” này đang ngậm ngùi, khốn khổ. Phần vì, nhiều dân cư bản địa trong nước, tìm mọi cách săn lùng chúng bằng nhiều phương tiện: chài lưới, câu, đánh thuốc nổ, rắc thuốc cá... Đơn giản, chỉ cần tóm được một con chiên đã “yên bề gia thất”, cỡ vài chục ký, đã có một đống tiền cao hơn trị giá con trâu mộng. Phần khác, theo các chuyên gia về thủy sản và biến đổi khí hậu phía Nam, nhiều đập thủy điện chào đời đã giết chết không gian sống của đám cá chiên cùng những thủy tộc ưa những vực nước xoáy khác như: cá anh vũ, cá lăng, trà sóc... Do đó, cách xoay sở có thể là, rồi đây chúng sẽ rút sang Campuchia, Lào..., định cư.

Buồn ơi xin đừng đi!

Thanh Niên, 08/07/2015
Đăng ngày 11/07/2015
Tấn Tri (thực hiện)
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:51 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:51 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:51 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:51 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:51 25/04/2024