Quảng Nam: Cấp thiết bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Cá chết hàng loạt tại các sông, hồ trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây khiến cho nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Vì thế, để bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cần một kế hoạch quy mô, tầm nhìn dài hạn.

thả cá giống
Thả cá giống để tái tạo, bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Ảnh: N.Q.V

Cảnh báo ô nhiễm

Như đã thông tin, tình trạng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại hồ điều hòa Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ). Nguyên nhân được ngành chức năng xác định do môi trường nước bị nhiễm bẩn quá nặng. Đáng báo động hơn, hàm lượng amoni, chất rắn lơ lửng và vi sinh coliform sẽ càng vượt quá giới hạn cho phép nếu không xử lý triệt để trong thời gian sắp tới. Do vậy, số lượng cá chết sẽ tăng vọt nếu tình trạng ô nhiễm nguồn nước chưa được ngăn chặn kịp thời. Trước đó chưa lâu, tình trạng cá chết hàng loạt cũng xảy ra tại khu vực sông Ly Ly đoạn chảy qua xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên). Nước sông khu vực này có màu đen và bốc mùi hôi thối, nhiều cá chết nổi trắng, lềnh bềnh trên mặt sông. Theo quan sát của chúng tôi, các hoạt động xả thải chưa qua xử lý vẫn tồn tại ở các khu vực xảy ra cá chết hàng loạt. Đến thời điểm này, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở thôn Thi Thại (xã Duy Thành) vẫn hoạt động và xả thải chưa qua xử lý ra sông Ly Ly - nơi xảy ra tình trạng cá chết với số lượng lớn trong thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) khẳng định cá chết hàng loạt tại các sông, hồ vừa nêu đều do môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể, tại khu vực sông Ly Ly đoạn chảy qua xã Duy Thành, sông bị ô nhiễm dầu mỡ. Tại đây, các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, kim loại và vi sinh tăng cao khiến cá không đủ dưỡng khí hô hấp. Trong khi đó, rong rêu, tảo không được xử lý khoa học suốt một thời gian dài tại hồ điều hòa Nguyễn Du khiến cho nguồn nước bị biến động dần. Nắng gắt bất thường trong thời gian gần đây đã khiến cho môi trường nước bị xáo trộn, cá không thích ứng kịp, chết hàng loạt. “Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức các hội nghị về công tác bảo vệ môi trường để cảnh báo các tác động xấu từ hoạt động kinh tế - xã hội đến môi trường xung quanh và ngược lại. Riêng về môi trường nước, hệ thống sông ngòi, hồ, đập trên địa bàn tỉnh quá rộng lớn, dày đặc nên khó kiểm soát và cảnh báo hết. Rất mong có một chương trình phối hợp liên tục, liền mạch giữa ngành tài nguyên - môi trường và thủy sản để hạn chế dần các biến động xảy ra” - bà Hạnh nói.

Kế hoạch dài hạn

Ông Ngô Văn Định, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam cho biết, cá chết hàng loạt tại các sông, hồ trên địa bàn tỉnh đã gióng thêm hồi chuông báo động về sự suy giảm nguồn lợi thủy sản tại Quảng Nam. Trong khi đó, hiện vẫn thiếu một tầm nhìn tổng thể, một kế hoạch dài hạn để bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các lưu vực sông cũng như hồ, đập. Ông Định chia sẻ: “Thực tế đã chứng minh rằng hoạt động tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm rất thiết thực bảo vệ nguồn lợi hải sản. Cộng đồng dân cư quản lý đã làm cho đa dạng sinh học, các chủng loại thủy sinh được bảo vệ tốt. Việc liên kết với vùng đệm ven bờ đã tạo thêm tính bền vững trong bảo vệ nguồn lợi hải sản tại đó. Đối với nguồn lợi biển, chúng ta đã bảo vệ và phát triển bền vững là rất đáng quý. Nên chăng xây dựng một khu bảo tồn thủy nội địa Quảng Nam với quy mô tương tự?”. Theo ông Định, làm được điều này có nhiều cái lợi. Trước hết là bảo tồn được các loài thủy sản quý hiếm có giá trị lớn về nghiên cứu khoa học cũng như kinh tế. Tiếp đến là phát triển nguồn lợi gắn với quản lý hiệu quả hơn các hoạt động khai thác thủy sản, hướng đến phát triển bền vững. Khi đã có được điều này thì giữ gìn tính đa dạng sinh học của tài nguyên sinh vật sông nước không còn là viễn cảnh quá xa xôi.

Quảng Nam có đa dạng các nguồn lợi thủy sản, tuy nhiên nhiều loài quý hiếm đã bị giảm sút hoặc mất đi. Ví dụ như tôm càng xanh không còn tìm thấy ở các sông, suối trong thời gian qua. Các loại cá mú, cá hồng, cá dược ngày một ít đi. Từ cơ sở đó, có thể thấy xây dựng khu bảo tồn thủy nội địa là rất cấp thiết. Vấn đề đặt ra là mô hình khu bảo tồn thủy nội địa sẽ hoạt động thế nào nếu được thành lập? Theo ông Ngô Văn Định, trung tâm của khu bảo tồn này là vùng sông nước Vu Gia - Thu Bồn. Tại đây, ban quản lý được thành lập sẽ tổ chức tổng thể các hoạt động gồm điều tra, khảo sát, khoanh vùng các bãi đẻ của các loài thủy sinh quý hiếm, định ra vùng sinh trưởng của các loài thủy sản còn nhỏ. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch dài hạn và thực hiện thả giống các đối tượng thủy sản cần bảo vệ, bảo tồn nhằm tái tạo nguồn lợi ngoài thủy vực tự nhiên. Để điều đó được thực hiện tốt, ban quản lý khu bảo tồn sẽ liên hệ mật thiết với các ngành liên quan, kiểm soát, hạn chế và xử lý ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hoạt động khai thác thủy sản trái phép như sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc cũng được tăng cường. Đối với các vùng vệ tinh là cửa sông An Hòa (huyện Núi Thành) và Cửa Đại (TP.Hội An) sẽ cấm khai thác thủy sản có thời hạn, hạn chế khai thác các loài có nguy cơ bị xóa sổ làm cơ sở phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản.

Thả 30 nghìn con cá diếc để tái tạo nguồn lợi thủy sản

Mới đây, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Nam tiến hành thả 30 nghìn con cá diếc giống xuống 3 khu vực là hồ điều hòa Nguyễn Du, Sông Đầm và sông Mỹ Cang (thuộc xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Theo ông Bùi Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Nam, hiện tại cá diếc đã bị suy giảm mạnh tại các lưu vực sông trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, trong thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục thả 20 nghìn con cá diếc giống xuống các dòng sông có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho quá trình phát triển của cá thuộc địa phận 2 huyện Phú Ninh và Thăng Bình. Nguồn giống cá diếc này được Trung tâm Giống thủy sản Quảng Nam tiến hành sinh sản nhân tạo thành công.

Quảng Nam Online/Dân Sinh, 16/07/2015
Đăng ngày 17/07/2015
G.S
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:25 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:25 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:25 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:25 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:25 29/03/2024