Tiềm năng kinh tế biển

Nhờ có nhiều yếu tố thuận lợi nên kinh tế biển ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang có những bước phát triển vững chắc.

nghề nuôi tôm hùm
Nuôi tôm hùm ở Vạn Ninh

Chú trọng ngành nghề về thủy sản

Huyện Vạn Ninh có diện tích mặt nước biển khoảng 690km2. Những năm qua, ngành thủy sản Vạn Ninh đã chú trọng phát triển thế mạnh trong khai thác, nuôi trồng. Với hơn 2.350 tàu cá các loại (tổng công suất 64.426 CV), các ngư dân tích cực bám biển, thúc đẩy khai thác thủy sản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nhiều tàu đánh bắt công suất lớn, đánh bắt xa bờ được ngư dân chú trọng đầu tư. Nhờ đó, mỗi năm, sản lượng khai thác thủy sản các loại đạt khoảng 20.000 tấn. Ngoài ra, ở Vạn Ninh có 3 đầm đăng do các hợp tác xã thủy sản quản lý sản xuất, hàng năm có thể khai thác khoảng 100 tấn cá thu, cá ngừ xuất khẩu...

Đối với nuôi trồng thủy sản, huyện đã tập trung nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như: tôm hùm, tôm thẻ chân trắng, ốc hương, cá bớp, cá chim... Trong đó, với hơn 10.000 lồng nuôi tôm hùm, hàng năm đã mang về khoảng 350 tấn tôm thương phẩm. Toàn huyện có khoảng 550ha đìa nuôi tôm thẻ chân trắng, sản lượng hàng năm đạt hơn 2.000 tấn. Đây là nguồn nguyên liệu cung cấp ổn định cho các nhà máy chế biến hải sản trong tỉnh. Nghề nuôi ốc hương cũng là một thế mạnh của huyện. Với khoảng 260ha đìa nuôi nằm rải rác ở các xã từ Vạn Thọ đến Vạn Hưng, hàng năm, sản lượng ốc thương phẩm đạt hơn 500 tấn. Ngoài ra, ở Vạn Ninh còn nuôi trồng các loài rong biển, có thể cung cấp cho thị trường khoảng 250 tấn rong khô/năm. Việc nuôi cá bớp và cá chim cũng mang về khoảng 500 tấn/năm... Bằng những bước đi vững chắc, mỗi năm, lĩnh vực thủy sản ở Vạn Ninh có thể thu về hơn 500 tỷ đồng.

Song song với việc phát triển đánh bắt, nuôi trồng, các cấp, ngành ở Vạn Ninh cũng không ngừng tăng cường giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xóa bỏ khai thác thủy sản bằng các hình thức hủy diệt như: dùng thuốc nổ, chất độc, xiết điện, giã nhủi, giã cào, lồng cào sò... Công tác quy hoạch nuôi trồng thủy sản, đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước cho vùng nuôi, chất lượng con giống, quản lý việc sử dụng thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học ngày càng hợp lý, góp phần đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng.

Tiềm năng phát triển cảng và du lịch biển

Huyện Vạn Ninh nằm phía bắc Khu kinh tế Vân Phong, có điều kiện vị trí địa lý thuận lợi để phát triển thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước. Trong tương lai, khi Khu kinh tế Vân Phong sôi động trở lại, Vạn Ninh sẽ là hạt nhân tăng trưởng kinh tế, trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ - du lịch của khu vực Nam Trung Bộ, vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ và là một đầu mối giao lưu quốc tế.

Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, giao thông vận tải biển, Vạn Ninh còn có lợi thế để phát triển du lịch biển. Với nét hoang sơ ở phía bắc vịnh Vân Phong, biển Vạn Ninh từng được Hiệp hội Du lịch thế giới và Chương trình phát triển của Liên hợp quốc đánh giá là khu du lịch nhiệt đới phức hợp với bãi tắm đẹp. Địa phương có mũi Đôi - Hòn Đầu, nơi cực Đông của Tổ quốc trên đất liền; có bãi Đại Lãnh nép mình dưới chân đèo Cả, từng được vua Minh Mạng chọn làm biểu tượng khắc trên 1 trong 9 đỉnh đồng đặt trước Thế Miếu ở kinh thành Huế; có Hòn Ông, Sơn Đừng, Bãi Cát Thắm... đang là điểm đến hấp dẫn... Ngoài ra, những loại hình du lịch như: Du lịch cảnh quan nghỉ dưỡng ven biển, giải trí cuối tuần, du lịch kết hợp sống chung với cộng đồng dân cư trên các bè nuôi trồng thủy sản, câu cá... cũng đang manh nha phát triển. Theo ông Nguyễn Hồng - Trưởng phòng Kinh tế huyện, hàng năm, du lịch Vạn Ninh thu hút khoảng 15.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có 4.000 đến 5.000 lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế như: cơ sở hạ tầng (khách sạn, phương tiện đưa đón, cầu cảng, bến đò...) chưa đảm bảo; công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm lưu niệm còn yếu... nên ngành Du lịch chưa phát triển đúng tiềm năng.

Hiện nay, huyện đang tiếp tục cần sự quan tâm của các cấp, ngành để thu hút các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào những lĩnh vực có thế mạnh, góp phần đưa ngành kinh tế biển địa phương ngày càng phát triển.

Báo Khánh Hòa, 21/07/2015
Đăng ngày 23/07/2015
H.Đ
Kinh tế

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:09 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:09 20/04/2024