Nghị định về cá tra: Sẽ có tiêu chí và lộ trình phù hợp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá tra, hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá và vấn đề lạm dụng thuốc trừ cỏ của nông dân tại một số địa phương.

mạ băng cá tra
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo như sau:

“Một số quy định của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ như việc quy định cứng nhắc về độ ẩm và tỷ lệ mạ băng và việc bắt buộc đăng ký hợp đồng xuất khẩu đã gây khó khăn, ách tắc cho việc xuất khẩu cá tra. Hiệp hội VASEP và cộng đồng doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vậy mà tại hội nghị ở Cần Thơ ngày 10/6/2015, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn giữ nguyên quan điểm. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, tại sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa thực hiện đề xuất sửa đổi Nghị định số 36/2014/NĐ-CP? Bao giờ Bộ thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho ngành cá tra Việt Nam?

Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ ngư dân đóng tàu khai thác xa bờ đã triển khai rất nhanh và tích cực. Tuy nhiên, Bộ trưởng nói, số tàu đánh bắt xa bờ của ta đã vượt quá khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi thủy sản. Vậy, nên chăng cần chuyển sang đầu tư cho việc bảo quản sau thu hoạch, chế biến và thương mại thủy sản?

Tôi rất đồng tình và hoan nghênh việc Bộ trưởng đã nói cần quan tâm đến an toàn của 90 triệu người dân Việt Nam, nhưng hiện nay, người dân ở nhiều địa phương (Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương…) đang sử dụng thuốc diệt cỏ để triệt cỏ cả trên đồng ruộng đến các bờ ruộng. Điều này sẽ gây hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. Xin hỏi Bộ trưởng đã có giải pháp gì về vấn đề này?”

Về các vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời Đại biểu Đinh Xuân Thảo như sau:

Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã đưa ra khung pháp lý quan trọng để đưa việc sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra vào nề nếp, bước đầu đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức cũng như thực tiễn. Việc đăng ký xuất khẩu là cần thiết để giám sát thực hiện các chính sách khác của Nghị định.

Theo đề nghị của nhiều doanh nghiệp, Chính phủ đã đồng ý hoãn thi hành riêng điều khoản về độ ẩm và mạ băng. Tuy vậy, hầu hết doanh nghiệp đều ủng hộ phải có quy định ngăn ngừa việc lạm dụng phụ gia để làm tăng độ ẩm, lạm dụng mạ băng, làm mất uy tín sản phẩm cá tra của Việt Nam.

Hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp nghiên cứu đề xuất sửa đổi các quy định này theo hướng đưa ra các tiêu chí và lộ trình thực hiện phù hợp với yêu cầu của thị trường để trình Chính phủ trong năm 2015.

Đề nghị chỉ hỗ trợ đóng mới bổ sung 2.079 tàu cá xa bờ

Tại phiên chất vấn của Quốc hội ngày 11/5/2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo là nguồn lợi thủy sản xa bờ cũng có hạn chế nên việc tăng thêm số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ cũng phải được kiểm soát.

Do vậy, thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chỉ hỗ trợ đóng mới bổ sung 2.079 tàu cá xa bờ, đồng thời cần chú trọng tăng cường hỗ trợ về trang thiết bị và kỹ thuật để nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo quản, chế biến, thương mại, giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao giá trị gia tăng.

Thuốc trừ cỏ được thẩm định nghiêm ngặt về độ an toàn

Hiện nay, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, thuốc trừ cỏ đang được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trên lúa gieo thẳng (lúa sạ), trên cây màu, cây ăn quả, cây công nghiệp… và trên đất không trồng trọt. Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng rộng rãi các giống cây trồng mang gen kháng thuốc trừ cỏ để nâng cao hiệu quả việc sử dụng thuốc.

Các thuốc trừ cỏ đang sử dụng tại Việt Nam đều được nhập từ nước ngoài và đang được sử dụng rất phổ biến ở nhiều nước khác trên thế giới. Các thuốc trừ cỏ không an toàn, có độ độc cao, khó phân hủy… đã bị cấm sử dụng và không được nhập cũng như không được sử dụng tại Việt Nam từ nhiều năm nay.

Nếu sử dụng đúng thì thuốc trừ cỏ góp phần quan trọng trong việc giảm chi phí công lao động, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và tăng hiệu quả sản xuất. Thuốc trừ cỏ cũng rất ít có nguy cơ để lại dư lượng trong nông sản vì thường được sử dụng vào đầu vụ và thường không phun trực tiếp lên cây trồng.

Để quản lý chặt chẽ thuốc trừ cỏ nói riêng và thuốc bảo vệ thực vật nói chung nhằm bảo đảm an toàn cho người sản xuất, cộng đồng, môi trường và bảo đảm an toàn thực phẩm, trong nhiều năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành hướng dẫn các địa phương trong cả nước thực thi các quy định về quản lý thuốc bảo vệ thực vật.

Hàng năm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Danh mục các thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Trước khi đưa vào Danh mục, các thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc trừ cỏ được thẩm định nghiêm ngặt theo quy định về độ an toàn, được khảo nghiệm, đánh giá về hiệu lực sinh học. Khi lưu thông trên thị trường, thuốc phải có nhãn theo quy định để hướng dẫn sử dụng rõ ràng, cụ thể.

Bộ cũng luôn quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với các địa phương tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức và hiểu biết của nông dân và các cán bộ địa phương trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ cỏ một cách an toàn, hiệu quả.

Gần đây, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, trong đó có một chương quy định về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có quản lý thuốc trừ cỏ theo hướng chặt chẽ và cụ thể hơn so với các quy định trước đây.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 21/2015/TT-BNNPTNT ngày 8/6/2015 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Thông tư mới đã có những quy định mới phù hợp với Luật theo hướng chặt chẽ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc trừ cỏ để bảo đảm an toàn cho người, động thực vật và môi trường. Trong Thông tư này cũng quy định cụ thể việc rà soát, loại bỏ khỏi Danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được các tổ chức quốc tế cảnh báo hoặc trong quá trình sử dụng có bằng chứng về sự mất an toàn của thuốc.

Để tạo được chuyển biến mạnh mẽ hơn trong quản lý thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc trừ cỏ, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thực hiện thí điểm phát triển dịch vụ bảo vệ thực vật, đồng thời chỉ đạo xây dựng đề án để trình Chính phủ ban hành chính sách phát triển mạng lưới nhân viên bảo vệ thực vật cấp xã để tăng cường tư vấn, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và giúp chính quyền cơ sở tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng chống dịch hại và quản lý tốt hơn việc buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, 23/07/2015
Đăng ngày 24/07/2015
Chinhphu.vn
Doanh nghiệp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:06 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:06 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:06 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:06 19/04/2024