Sửa nghị định để dân dễ vay vốn

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Trung-Vụ trưởng Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: Vừa trình Bộ trưởng NN&PTNT Nghị định 67 (sửa đổi) với hàng loạt điểm mới giúp ngư dân tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng.

tàu cá của ngư dân
Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đóng mới từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Được vay vốn lưu động đến 300 triệu đồng

Theo ông Trung, Nghị định sửa đổi sẽ mở rộng cho vay cả nâng cấp tàu cũ (sử dụng máy cũ). Đây là vấn đề bức xúc lớn nhất của nhiều ngư dân được giải quyết ngay lập tức.

Ông Trung cho rằng, để đảm bảo cho ngư dân bám biển, máy mới tàu mới an toàn hơn máy cũ tàu mới. Bản thân ngư dân muốn vay để mua loại máy cũ cho rẻ. Tuy nhiên, máy cũ có nhiều tình trạng như: Sử dụng máy cũ nhưng cũ quá; máy trên đường bộ đem cải tiến thành máy thủy. Những vấn đề đó tiềm ẩn gây mất an toàn.

“Một con tàu hoạt động 1 tháng ngoài khơi xa với 10 - 15 người trên tàu. Nếu chết máy, không những tài sản mà tính mạng con người cũng không an toàn khi gặp sự cố. Nhà nước phải định hướng để đảm bảo an toàn cho ngư dân. Khi sử dụng máy cũ chi phí sửa chữa cao hơn máy mới và hiệu quả sản xuất thấp hơn. Sử dụng máy cũ tưởng rẻ nhưng hóa đắt khi phải thường xuyên sửa chữa”, ông Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, khi Nghị định 67 sửa đổi được ban hành, việc quản lý máy cũ sẽ giao cho 2 đơn vị: Bộ Khoa học Công nghệ kiểm soát máy cũ nhập vào Việt Nam để tránh tình trạng nhập rác thải công nghiệp; Bộ NN&PTNT kiểm soát khi lắp đặt máy cũ phải đảm bảo chất lượng sử dụng.

Theo ông Trung, Bộ KHCN quy định máy cũ nhưng sử dụng không quá 10 năm và theo tiêu chuẩn Việt Nam mới được nhập. Phía Bộ NN&PTNT có trách nhiệm kiểm soát khi lắp xuống tàu.

Theo Nghị định sửa đổi, người dân sẽ được cung cấp miễn phí những mẫu thiết kế tàu mới. Trước đây, người dân phải mất lệ phí thiết kế (100 - 200 triệu đồng). Bây giờ nhà nước bỏ tiền ra thuê đơn vị thiết kế rồi chuyển lên mạng cho người dân tải về. Nhiều người được dùng chung một mẫu. Hiện có 21 mẫu tàu vỏ thép. Sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ thiết kế tiếp các mẫu tàu vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ. Mẫu vỏ vật liệu mới do Bộ NN&PTNT thẩm định, vỏ gỗ do UBND tỉnh thẩm định phù hợp với địa phương.

Theo Nghị định 67 sửa đổi, ngư dân sẽ được vay vốn lưu động lên đến 200- 300 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm, vật dụng cho một chuyến ra khơi.

Ngoài ra, ngư dân sẽ được miễn hoàn toàn thuế giá trị gia tăng khi đóng mới, nâng cấp tàu.

Vay vốn không làm kiểu phong trào

Liên quan đến câu chuyện ngư dân xin rút hồ sơ vay vốn, Vụ trưởng Các ngành kinh tế tín dụng Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Tiến Đông cho biết, thời gian qua đã cử cán bộ xuống cơ sở làm việc với ngư dân, chính quyền địa phương, cán bộ ngân hàng xem kỹ các vướng mắc.Trước phản ánh của ngư dân rằng các thủ tục vay vốn ngân hàng nhiêu khê, còn phải đi vay ngoài lãi cao, ông Đông cho biết: Chương trình đóng tàu theo NĐ 67 do Chính phủ phê duyệt nhằm hỗ trợ ngư dân ra khơi bám biển tốt hơn. Gói tín dụng dành cho chương trình khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng, đến nay đã cho vay được 390 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngư dân và địa phương cần lưu ý đây là chương trình cho vay thương mại mà ngành ngân hàng sẽ hỗ trợ về lãi suất. Vốn thương mại tức là có vay có  trả và ngân hàng không thể quá dễ dãi được. Có gia đình có 3 anh em thì cả 3 đòi vay để đóng mỗi người một cái tàu, mỗi tàu trị giá mười mấy tỷ đồng thì rất khó.

“Một số ngư dân Quảng Ngãi cho hay đã xin rút hồ sơ vay do không muốn đáp ứng điều kiện về máy móc phải thay mới hoàn toàn vì lãng phí; lại không đủ vốn đối ứng ngân hàng đòi hỏi. Có phải những điều kiện này đang gây khó cho ngư dân?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Đông khẳng định: Hiện đóng tàu theo NĐ 67 có mấy trăm hồ sơ do các địa phương phê duyệt gửi lên. Tuy nhiên có địa phương làm tốt, nhưng cũng có địa phương nghĩ chương trình này của Chính phủ là “bao cấp, hỗ trợ nhiều” nên đã chọn có phần dễ dãi như: Ngư dân không đủ điều kiện hoặc kinh nghiệm quản lý tàu lớn. Về quy định vốn đối ứng ngư dân đóng tàu gỗ phải có 30%; tàu sắt là 5-10%, nhưng trên thực tế cũng nhiều ngư dân chưa đáp ứng được đầy đủ. Cũng cần phải nói thêm là, người ta không khuyến khích ngư dân đóng tàu gỗ vì khi sử dụng nhiều tàu này, sẽ không đủ sức ra khơi xa và chống được những va đập như những trường hợp va với tàu Trung Quốc thời gian qua.

Cũng phải thừa nhận trên thực tế có cán bộ ngân hàng đã từng đi làm thủ tục cho ngư dân vay và người ta đã gặp rủi ro nên khi xét duyệt hồ sơ cho vay cán bộ ngân hàng cũng cứng nhắc hơn. Về điều này, tới đây khi làm việc với các ngân hàng thương mại, chúng tôi sẽ chấn chỉnh cả cán bộ và lãnh đạo ngân hàng.

Cũng ông Đông cho biết, chương trình dự kiến sẽ đóng khoảng 2.300 con tàu ra khơi bám biển, nhưng một năm các cơ sở đóng tàu của ta chỉ đóng được tối đa 2-3 tàu. Nếu cộng tất cả các cơ sở đóng tàu của Việt Nam cũng phải mất 5-7 năm. Tới đây, ngành ngân hàng sẽ tổ chức một hội nghị sơ kết mời các ngân hàng, chính quyền địa phương để tiếp tục tháo gỡ và làm rõ một số vướng mắc cũng như ghi nhận kết quả đạt được.

Báo Tiền Phong, 27/07/2015
Đăng ngày 27/07/2015
Ngọc Mai - Khánh Huyền
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:12 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:12 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:12 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:12 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:12 29/03/2024