Đưa nước sạch đến vùng cao

Dự án “Mang SODIS đến vùng cao” giúp hơn 1.000 dân tại H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế) tiếp cận phương pháp xử lý nước uống đơn giản, khoa học, tiết kiệm, thân thiện môi trường.

lấy mẫu nước
Khảo sát mẫu nước tại xã Nhâm (H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) - Ảnh: Hữu Long

Những ngày này, bà con xã Nhâm thuộc huyện vùng cao A Lưới tỏ ra hào hứng bởi nhóm sinh viên tình nguyện có mặt tại đây để nghiên cứu nguồn nước và tiến hành tập huấn cho bà con về phương pháp xử lý nước uống đơn giản, hiệu quả.

Ông Hồ Viết Đà (40 tuổi) trú tại thôn Nhâm 2 cho biết: “Bà con ở đây vui lắm. Mấy bữa nay, đoàn sinh viên dưới phố lên lấy mẫu nước để hướng dẫn người dân ở đây cách tạo ra nước sạch để tránh bớt bệnh tật…”.

“Mang SODIS đến vùng cao” là dự án nằm trong top 6 dự án đạt giải nhất tại vòng chung kết cuộc thi sáng tạo “Mùa hè nước 2015” do Trung ương Hội sinh viên VN phối hợp với một số đơn vị tổ chức. Với kết quả này, dự án được cấp 50 triệu đồng để thực hiện tại một số địa phương tại H.A Lưới.

Chủ nhân của dự án này là Nguyễn Hữu Long, sinh viên khoa Môi trường, Trường ĐH Khoa học Huế. Long cho biết, SODIS là phương pháp khử trùng vi sinh vật trong nước bằng ánh sáng mặt trời được các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học công nghệ môi trường Thụy Sĩ (EAWAG) và Trung tâm Nghiên cứu nước và vệ sinh môi trường cho các nước đang phát triển ở Thụy Sĩ (SANDEC) nghiên cứu từ năm 1991.

Cách thức thực hiện SODIS rất đơn giản, chỉ cần đổ nước trong vào các chai nhựa trong bằng vật liệu PET là các chai nước suối, nước ngọt… Sau đó, mang những chai nước này phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian khoảng sáu giờ vào thời điểm nắng gắt nhất, khoảng từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Các gia đình phải đi làm sớm có thể phơi từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Cơ chế tiêu diệt vi sinh vật trong chai diễn ra nhờ tác động cộng hưởng của tia cực tím và tia hồng ngoại có trong ánh sáng mặt trời. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như đơn giản, ít tốn kém, giảm tối đa nguy cơ tái nhiễm khuẩn vì nước đã qua xử lý được đựng trong chai và sau đó rót ra cốc uống trực tiếp...

“Những lần đi tình nguyện hè ở các huyện miền núi, chứng kiến cảnh nhiều người dân vẫn chưa có đủ nguồn nước sạch để dùng, mình đã nảy ra ý tưởng này. Mình đã quyết định lên kế hoạch cho dự án và mang dự án đi dự thi để có cơ hội hiện thực nó. Dự án sẽ giúp hơn 1.000 người dân một số xã khó khăn tại H.A Lưới tiếp cận với phương pháp khử trùng vi sinh vật trong nước bằng ánh sáng mặt trời. Từ đó, ngăn ngừa và giảm thiểu tỉ lệ mắc các bệnh tiêu hoá, da liễu ở trẻ em cũng như người dân, góp phần cải thiện nguồn nước, bảo vệ môi trường…”, Long chia sẻ.

Dự án chính thức khởi động từ ngày 9.7 đến 15.9 với tổng kinh phí hơn 85 triệu đồng. Trong đó, kinh phí từ giải thưởng là 50 triệu, còn lại do các nhà tài trợ đóng góp. Đặc biệt, dự án có sự tham gia cộng tác của đông đảo sinh viên đến từ các trường ĐH trên địa bàn TP.Huế. Giai đoạn đầu sẽ tổ chức nghiên cứu hiệu quả, khả năng áp dụng và nhân rộng phương pháp khử trùng vi sinh vật trong nước bằng ánh sáng mặt trời tại xã Nhâm.

Tiếp đến, sẽ mở khoá tập huấn giới thiệu SODIS cho hơn 100 hộ và triển khai thí điểm thực tế cho hơn 10 hộ gia đình tại đây. Sau đó, sẽ tổ chức ngày hội thúc đẩy, lan toả và nhân rộng SODIS cho sinh viên, đoàn viên thanh niên tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Báo Thanh Niên, 27/07/2015
Đăng ngày 28/07/2015
Tuyết Khoa
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:57 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:57 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:57 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:57 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:57 20/04/2024