Nghề nuôi tôm nước lợ: Người nuôi ngập ngừng trước vụ chính

Theo khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản 2015 của Sở NN & PTNT, hiện nay là vụ nuôi chính thứ 2 của năm. Tuy nhiên, tại các vùng nuôi trọng điểm người dân do lo ngại dịch bệnh trên tôm tái phát nên chỉ thả nuôi cầm chừng, nhiều nơi vẫn còn “treo” ao.

vụ tôm mới
Người nuôi ngần ngại xuống giống vụ tôm mới vì lo dịch bệnh.

Trên cơ sở thực hiện khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản 2015 của Sở NN & PTNT, khi mà thời tiết đã bắt đầu dần đi vào ổn định, các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ mặn... có nhiều thuận lợi và đây chính là thời điểm bước vào vụ nuôi chính thứ 2 của năm, trong đó có tôm sú và tôm thẻ chân trắng, hai trong số các đối tượng nuôi chủ lực. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Nuôi trồng Thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay, tại các vùng nuôi trọng điểm, tình trạng “treo” ao vẫn rất phổ biến. Cụ thể, đến nay chỉ có 20ha thả nuôi mới trong tháng 7-2015, trên tổng số 274,7ha trên địa bàn tỉnh từ đầu năm. Qua tìm hiểu, đa phần bà con chưa an tâm bước vào vụ nuôi mới. Anh Lê Minh Châu, một người nuôi tôm lâu năm ở xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) cho biết, gia đình anh chỉ thả nuôi cầm chừng khoảng 2 - 3 ao, sau thời gian 30 - 40 ngày, nếu thấy ổn thì mới thả nuôi tiếp các ao còn lại. Cách làm trên của anh Châu cũng là cách làm chung của rất nhiều hộ nuôi tôm ở xã Lộc An đang áp dụng.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y thì sau khi kết thúc vụ 1, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra một số đợt dịch bệnh, trong đó có đợt dịch bệnh xảy ra vào đầu tháng 7-2015 trên diện tích 1,6 ha tại xã Lộc An (huyện Đất Đỏ). Cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm tại ao nuôi của ông Lê Minh Châu và ông Vũ Quỳnh gửi làm xét nghiệm, kết quả cả 2 mẫu đều dương tính với bệnh đốm trắng cường độ thấp. Ngoài ra, kết quả 2 mẫu nước cũng đều có các chỉ tiêu COD (Chemical Oxygen Demand - nhu cầu oxy hóa học), H2S (Khí độc), Mn; chỉ tiêu sắt tổng, NH3, Cu đều vượt ngưỡng cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam 10:2008/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ của Bộ TN&MT. Chi cục thú y cũng cho biết thêm, nhờ có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương nên tình hình dịch bệnh đã được khống chế và bệnh không lây lan ra khu vực nuôi khác.

Để bảo đảm cho vụ nuôi mới, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, đơn vị đang tiếp tục tăng cường công tác quan trắc cảnh báo môi trường và giám sát vùng nuôi trọng điểm, thường xuyên khuyến cáo người nuôi thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, lựa chọn tôm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo kích cỡ theo yêu cầu. Tôm trước khi thả nuôi phải được kiểm dịch, người nuôi nên thực hiện việc ương nuôi giống tại các ao nhỏ tập trung trước khi thả nuôi tại các ao thương phẩm, đặc biệt là giai đoạn đầu, từ thả nuôi đến 30 ngày tuổi, giai đoạn quyết định phần lớn sự thành bại của vụ nuôi.

Chi cục Thủy sản cũng khuyến cáo người nuôi cần thực hiện đúng khung lịch mùa vụ, chú ý thực hiện 3 giảm, 3 tăng trong nuôi tôm nước lợ. Cụ thể: Giảm vụ nuôi xuống còn 2 vụ/năm để kéo dài thời gian cho đất nghỉ ngơi; giảm mật độ nuôi xuống khoảng từ 40 - 60 con/m2 so với 80 - 120 con/m2 như trước đây; giảm hoặc ngưng sử dụng các loại thuốc, hóa thuốc để cải tạo ao, phòng chống bệnh và môi trường nuôi. Còn 3 tăng đó là tăng cường quản lý môi trường ao nuôi tốt hơn; tăng cường nuôi luân canh cá – tôm, thả nuôi cá rô phi tại ao lắng như một số mô hình tại huyện Xuyên Mộc đã và đang áp dụng thành công, và cuối cùng là tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý cải tạo môi trường, cũng như trong quản lý môi trường ao nuôi nhằm bảo đảm vụ nuôi thành công.

Nhằm bảo đảm thực hiện theo đúng kế hoạch sản xuất tôm nuôi nước lợ năm 2015, Tổng cục Thủy sản đã đề nghị các Sở NN & PTNT căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi tranh thủ xuống giống tôm trong thời điểm này, đồng thời cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng nuôi, chủ động thực hiện tốt công tác quan trắc cảnh báo môi trường, công tác quản lý vật tư nông nghiệp, con giống và các yếu tồ đầu vào nhằm giảm thiệt hại cho bà con nhân dân.

Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 27/07/2015
Đăng ngày 28/07/2015
Nguyễn Hữu Thi
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 00:57 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 00:57 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 00:57 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 00:57 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 00:57 26/04/2024