Vì sao ngắm bể cá cảnh giúp giảm căng thẳng?

Theo một nghiên cứu, xem cá cảnh bơi quanh bể sẽ có lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm căng thẳng, giảm nhịp tim và làm đầu óc thư giãn hơn.

ngắm bể cá cảnh
Xem bể cá với số lượng cá nhiều có thể giúp con người thư giãn, hạnh phúc.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhìn nhiều loại cá trong một bể cá lớn sẽ mang lại nhiều tác động có lợi cho con người. Không chỉ mang lại sự yên tĩnh mà nghiên cứu còn cho thấy bể cá có thể thúc đẩy tâm trạng, thay đổi huyết áp và nhịp tim.

Trước đây, có nhiều nghiên cứu được thực hiện chủ yếu tìm hiểu những hiệu quả làm dịu của không gian xanh và thiên nhiên. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của việc xem cá thì lại rất ít.

Các chuyên gia của National Marine Aquarium, Đại học Plymouth và Đại học Exeter đã tiến hành đánh giá về sự phản ứng thể chất và tinh thần của các tình nguyện viên khi xem các bể cá với số lượng cá khác nhau.

Tiến sĩ Sabine Pahl, phó giáo sư về tâm lý học tại Plymouth, cho biết: “Trong khi các bể cá công cộng lớn thường tập trung vào nhiệm vụ giáo dục là chính thì nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những bể cá này có thể cung cấp một số lợi ích trước đây chưa được khám phá. Trong cuộc sống đô thị đông đúc và thời gian làm việc căng thẳng nhiều hơn, bể cá có lẽ sẽ cung cấp cho con người một ốc đảo yên tĩnh và thư giãn”.

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Environment & Behavior và được bổ sung sau khi cuộc triển lãm bể cá lớn nhất, với dung tích 550.000 lít diễn ra.

Các nhà khoa học có thể đánh giá được một cách chính xác tâm trạng, nhịp tim và huyết áp của những người tham gia nghiên cứu sau khi thiết lập các số lượng cá trong cuộc triển lãm tăng lên dần dần.

Deborah Cracknell tại National Aquarium Marine cho biết: “Bể cá hay màn hình tivi thường được kết hợp với nhau để giúp bệnh nhân giảm bớt căng thẳng trước bác sĩ phẫu thuật hay tại phòng chờ nha khoa. Nghiên cứu này lần đầu tiên đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy việc sử dụng bể cá có thể đem lại tác động tích cực đến sự phát triển của con người ”.

Tiến sĩ Mathew White, nhà tâm lý học môi trường tại Exeter nói rằng: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy những cải thiện về mặt sức khỏe và làm cho tâm trạng vui vẻ có thể được thiết lập ở không gian bên trong, cung cấp sự lựa chọn tuyệt vời cho những người không thể tiếp cận môi trường tự nhiên bên ngoài.”

Theo Daily Mail/Đời sống pháp luật, 30/07/2015
Đăng ngày 31/07/2015
Hải Nam
Sinh học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:15 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:15 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:15 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:15 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:15 20/04/2024