Dân buôn bán hải sản trên bãi biển Vũng Tàu kêu cứu

Ngày 22.7, trong thư gửi đến Báo Lao Động, hàng chục hộ kinh doanh ăn uống tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) bức xúc phản ánh về việc bị buộc phải tự tháo dỡ các tấm nhà tôn xây dựng dọc dưới bờ kè và không được hoạt động nấu nướng dưới bãi biển khiến họ mất kế sinh nhai. Trong khi đó, TP.Vũng Tàu kiên quyết mạnh tay loại bỏ các hộ kinh doanh trên bãi biển.

mưu sinh
Dân buôn bán hải sản trên bãi biển Vũng Tàu kêu cứu. Kiên quyết xử lý buôn bán trên bãi biển  Trao đổi với phóng viên, bà Trương Thị Hường- PCT UBND TP.Vũng Tàu cho biết, các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, rà soát và lê

Dân bị lấy mất kế sinh nhai

Theo những hộ kinh doanh, các hộ này buôn bán làm ăn tại bãi Vũng Tàu từ cách đây hơn 15 năm nay. Sau đó, khi nhà địa phương có chủ trương cho các hộ vào làm ăn buôn bán tập thể để phục vụ du khách ngày một tốt hơn, các hộ chấp thuận tham gia vào hợp tác xã du lịch Vũng Tàu, đến nay cũng được 6 năm.

Anh Cao Hoàng Minh (34 tuổi), thuộc tổ số 2, hợp tác xã du lịch Vũng Tàu phản ánh: "Về các mặt hàng hải tươi sống thì phải nấu hoặc nướng tại chỗ mới đáp ứng được yêu cầu của khách, nhưng vừa qua hợp tác xã không cho chúng tôi nấu nướng tại chỗ mà phải quy hoạch vào các kho để đảm bảo không khói lửa, ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng đã triệt để chấp hành dựng kho riêng để nấu nướng. Tuy nhiên, chưa được bao lâu, hợp tác xã lại không cho đun-nấu -nướng mà lại bắt chúng tôi đem ra khỏi khu vực bãi biển. Các mặt hàng này mà không cho nấu nướng trước mặt du khách thì rất khó cho chúng tôi".

Một xã viên khác cho rằng, nếu nói các hộ xả rác mất mỹ quan thì không đúng. Bởi lẽ, hàng tháng, các hộ vẫn đóng tiền vệ sinh môi trường đầy đủ, và cũng thu dọn rác sạch sẽ khi kinh doanh. Đây là kế sinh nhai của các hộ dân, nhưng bây giờ cho bán mà không cho nấu nướng thì khách nào chịu mua…

Về việc này, anh Nguyễn Văn Định (28 tuổi, du khách đến từ Long An) cho biết: Việc đi du lịch ăn uống dưới bãi biển là bình thường, đó là điều du khách mong muốn. Đồ ăn tươi sống, rất ngon. Nhưng mình phải tự lựa chọn đồ ăn tươi sống và thấy họ chế biến đồ ăn mới tin. Nếu mang đi chỗ khác, họ tráo đồ ăn của mình thì sao?

Ngược với ý kiến trên, chị Võ Thị Hiền (du khách đến từ TP HCM) lại cho rằng: Việc không cho phép nấu nướng kinh doanh ăn uống dưới bãi biển hoặc công viên là đúng đắn. Theo chị không chỉ riêng biển ở Vũng Tàu mà nói chung biển ở Việt Nam rất đẹp. Tuy nhiên, hiện nay môi trường biển của chúng ta đang bị ô nhiễm và bị ảnh hưởng bởi các hoạt động kinh doanh ăn uống tại bãi biển. Còn về vấn đề chất lượng ăn uống, nếu gian hàng nào kinh doanh gian dối thì sẽ có pháp luật trừng trị, và chắc hẳn du khách sẽ không tới những gian hàng đó nữa.

dân hải sản kêu cứu
Dân buôn bán hải sản trên bãi biển Vũng Tàu kêu cứu.

Kiên quyết xử lý buôn bán trên bãi biển

Trao đổi với phóng viên, bà Trương Thị Hường- PCT UBND TP.Vũng Tàu cho biết, các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, rà soát và lên kế hoạch chấn chỉnh hoạt động du lịch tại đây. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 40 hộ kinh doanh ăn uống tại Bãi Sau tiến hành tự tháo dỡ những căn nhà tôn lấn chiếm hành lang bờ biển, số còn lại, TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục vận động tháo dỡ. Trong trường hợp các hộ không tự tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế.

Đối với các hộ kinh doanh ăn uống nấu nướng đồ ăn dưới bãi biển, chủ trương của TP.Vũng Tàu kiên quyết xử lý triệt để, sẽ tiến hành cấm không cho nấu nướng, kinh doanh ăn uống vì đây là một trong những hoạt động làm ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường và hình ảnh du lịch của TP.Vũng Tàu.

Trong thời gian tới TP.Vũng Tàu sẽ chủ trương kinh doanh ghế, dù, phao tắm, chứ không để tình trạng nấu nướng ăn uống dưới bãi biển hay trên công viên. “Không chỉ riêng các hộ kinh doanh ăn uống, nếu du khách nấu nướng ăn uống và xả rác ra bãi biển, công viên cũng sẽ bị xử phạt” - bà Hường nói. Hiện ở TP.Vũng Tàu có 4 hợp tác xã kinh doanh đồ ăn uống trên bãi biển và trên bờ, riêng hợp tác xã du lịch Vũng Tàu có hơn 100 hộ kinh doanh buôn bán, mỗi hộ có 3 người.

Đại diện Hợp tác xã du lịch Vũng Tàu cũng cho rằng, chủ trương của thành phố là đúng đắn và HTX đã vận động các xã viên chấp hành. Tuy nhiên, TP cũng nên xem xét đề nghị nguyện vọng của các xã viên về việc quy hoạch một địa điểm cho các hộ kinh doanh để đồ đạc, bàn ghế hoặc nấu nướng.

Báo Lao Động, 31/07/2015
Đăng ngày 01/08/2015
Hà Anh Chiến
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:38 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:38 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:38 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:38 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:38 19/04/2024