Bồi thường 100% giá trị tàu gặp nạn trên biển

Bảo hiểm tàu cá theo nghị định 67 sẽ chi trả cho tất cả những tàu cá gặp tai nạn trên biển, những tàu bị tàu Trung Quốc tấn công cướp phá tài sản cũng được cam kết bồi thường 100% hợp đồng bảo hiểm.

ông Toàn
Ông Ngô Ngọc Bính - Ảnh: Trần Mai

Dù mang lại cho ngư dân sự an tâm trong mỗi chuyến ra khơi nếu chẳng may gặp tai nạn, nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua trong tổng số khoảng 2.700 tàu cá có công suất 90CV trở lên tại Quảng Ngãi nằm trong đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm theo nghị định 67, chỉ có khoảng 600 tàu cá tham gia mua bảo hiểm.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Đình Toàn - phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi và ông Ngô Ngọc Bính - giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Minh, chi nhánh Quảng Ngãi (đơn vị bán bảo hiểm theo nghị định 67 cho người dân) - xung quanh vấn đề này.

Ông Phùng Đình Toàn cho biết:

- Chính phủ ban hành nghị định 67 với các chính sách phát triển thủy sản, giúp ngư dân bám biển, trong đó có ưu tiên bảo hiểm thân tàu, ngư dân đánh bắt và lưới, ngư cụ.

Cụ thể, những tàu công suất dưới 400CV sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% tổng số tiền bảo hiểm, hỗ trợ 90% đối với những tàu công suất trên 400CV, riêng đối với thuyền viên tham gia đánh bắt sẽ được hỗ trợ 100% chi phí bảo hiểm.

Dù chính sách đã tạo mọi điều kiện để ngư dân an tâm bám biển, nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua toàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ có khoảng 600 tàu tham gia đóng bảo hiểm và việc mua bảo hiểm lưới, ngư cụ ngư dân tham gia rất thấp. Riêng thuyền viên thì tất cả đều tham gia bảo hiểm vì được hỗ trợ 100%.

* Tại sao với nhiều chính sách ưu đãi như vậy mà ngư dân lại tham gia số lượng rất ít. Đâu là khó khăn dẫn đến việc bảo hiểm theo nghị định 67 triển khai chậm, thưa ông?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân vẫn chưa tiếp cận và tham gia bảo hiểm tàu thuyền theo nghị định 67 như: ngư dân còn chủ quan, không nghĩ mình sẽ gặp nạn khi đi biển; triển khai bảo hiểm theo nghị định 67 từ đầu năm nay trong khi nhiều ngư dân mua bảo hiểm thân tàu trước đó và chưa hết hạn nên chưa mua lại bảo hiểm...

Dù số lượng còn thấp như nói trên nhưng so với các tỉnh thành khác thì đến nay Quảng Ngãi dẫn đầu cả nước về số lượng ngư dân tham gia mua bảo hiểm theo nghị định 67.

Cái khó lớn nhất là từ trước đến giờ người dân thường mua giá trị bảo hiểm tàu với giá trị thân tàu bằng đúng số tiền họ vay ngân hàng để giảm chi phí bỏ ra mua bảo hiểm.

Nên khi tiếp cận bảo hiểm theo nghị định 67, dù được hỗ trợ từ 70 - 90% nhưng ngư dân vẫn ngại ngần bỏ ra số tiền đúng với giá trị thật của tàu.

Như ở Lý Sơn có đến hơn 300 tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nhưng đến giờ chỉ khoảng 30 tàu tham gia bảo hiểm theo nghị định 67.

ông Bính
Ông Ngô Ngọc Bính - Ảnh: Trần Mai

* Những trường hợp nào sẽ được bảo hiểm theo nghị định 67 bồi thường? Mức bồi thường là bao nhiêu?

- Ông Ngô Ngọc Bính: Bảo hiểm theo nghị định 67 là bảo hiểm mọi tai nạn rủi ro. Bảo hiểm theo nghị định 67 chỉ không bồi thường trong thường hợp chiến tranh, thiên tai, sóng thần.

Còn tất cả mọi tai nạn rủi ro xảy ra trên biển sẽ được bồi thường 100% giá trị đã đóng bảo hiểm.

Riêng thuyền viên bị tai nạn tử vong mức bồi thường tối đa là 70 triệu đồng/người.

* Những tàu thuyền bị tàu Trung Quốc cướp phá tài sản, đâm hỏng có được bồi thường không, thưa ông?

- Những tàu thuyền của ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc cướp phá tài sản, đâm chìm sẽ được bảo hiểm theo nghị định 67 bồi thường toàn bộ giá trị bảo hiểm đã mua với điều kiện phải có xác nhận của biên phòng và các cấp chính quyền về sự việc trên.

Sau khi công ty giám định độc lập kiểm kê mức độ thiệt hại dựa trên những biên bản nói trên, bảo hiểm sẽ đền bù cho tàu thuyền gặp nạn bởi tàu Trung Quốc tấn công.

* Hình thức chi trả bảo hiểm như thế nào, hiện nay tại tỉnh Quảng Ngãi có trường hợp nào đã được bồi thường?

- Hiện nay Chính phủ cho phép bốn công ty bảo hiểm: Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Petrolimex, Bảo hiểm PVI tham gia bán và bồi thường hợp đồng bảo hiểm theo nghị định 67 cho ngư dân.

Trong đó, công ty đứng ra bán bảo hiểm ở tỉnh thành nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường 55%, 45% còn lại được chia đều cho ba công ty bảo hiểm còn lại.

Tính đến cuối tháng 6 vừa qua, bảo hiểm đã bồi thường 8,8 tỉ đồng cho những ngư dân tham gia nghị định 67 gặp tai nạn, trong đó có bốn tàu bị chìm được bồi thường 100% giá trị của tàu.

Báo Tuổi Trẻ, 31/07/2015
Đăng ngày 01/08/2015
Trần Mai
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:16 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:16 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:16 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:16 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:16 19/04/2024