Phương pháp nuôi cá mú cọp bằng lồng bè

Mô hình nuôi cá mụ cọp bằng lồng bè được quản lý và chăm sóc chặt chẽ, cá nuôi phát triển tốt, tại các điểm xây dựng mô hình cá có tỷ lệ sống trên 70%, đạt hiệu quả kinh tế, năng suất cao, có khả năng nhân rộng.

nuôi cá mú cọp
Áp dụng đúng kỹ thuật sẽ đem lại năng suất cao khi nuôi cá mú cọp bằng lồng bè. Ảnh minh họa

Trung tâm khuyến nông khuyến ngư Bình Thuận đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá mú cọp bằng lồng bè. Mô hình được hỗ trợ giống, thức ăn và thuốc phòng trị bệnh; được xây dựng với quy mô 2250 con cá mú giống cỡ 10 – 12 cm, thả nuôi trong 90 m3 nước/ 5 điểm. Thời gian nuôi 9 tháng, tỷ lệ sống 60%. Hệ số thức ăn 2.0; năng suất cá thương phẩm đạt 15 kg/m3.

Dưới sự giám sát của Lãnh đạo Trung tâm khuyến nông khuyến ngư, phòng kinh tế huyện và địa phương 2 xã Tam Thanh và Long Hải (Bình Thuận), các hộ triển khai mô hình tiến hành thả giống nuôi. Cỡ giống đựơc thả nuôi có chiều dài 10 – 12 cm, có chất lượng tốt, đều cỡ.

Trước khi thả giống nuôi các cơ sở đều vệ sinh tẩy rửa lồng lưới cho sạch sẽ. Con giống trước khi thả vào lồng nuôi đựơc ngâm tắm trong nước lạnh có pha thuốc sát trùng để tiêu diệt 1 số mầm bệnh.

Qua theo dõi kiểm tra cho thấy, tháng đầu trọng lượng thân tăng bình quân: 100gr/con, chiều dài thân tăng 10cm; tháng thứ 2 tăng 95gr/con: tháng thứ 3 và tháng thứ 4 tăng 90 gr/con; tháng thứ 5 tăng 80 gr/con.

Kết quả nuôi cho thấy về sau cá phát triển nhưng chậm hơn. Do được quản lý và chăm sóc chặt chẽ, cá nuôi phát triển tốt, tại các điểm xây dựng mô hình cá có tỷ lệ sống trên 70%, theo thông tin từ Cổng TTĐT tỉnh Bình Thuận.

Điều kiện nuôi cá mú cọp bằng lồng bè thuộc vùng biển kín gió. Độ sâu 7m khi thủy triều thấp nhất, đáy biển là sỏi cát. Dòng chảy nhẹ có tốc độ bình quân 0,5m/giây. Biên độ dao động của thuỷ triều dưới 3m. Độ trong: 3 - 5m; độ mặn: 29 - 33‰; nhiệt độ nước 23 - 25oC. Nước trong sạch, không bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, dân dụng hoặc sinh vật hữu cơ có hại.

Quy mô mô hình: 99m3 lồng nuôi. Lồng bè thuộc dạng lồng bè nổi. Lồng lưới làm bằng sợi nylon; lưới trơn không có gút để tránh làm xây xát cá nuôi. Kích cỡ mắt lưới phù hợp với kích cỡ cá nuôi; giai đoạn thả giống kích cỡ mắt lưới 2a: 1,5 cm, giai đoạn cá có trọng lượng trên 300gr/con kích cỡ mắt lưới 2a: 3,5 cm.

Hệ thống phao nổi làm bằng vật liệu composit có dạng hình khối vuông, kích thước 1x1x1 m được lắp ghép vào dàn bè bằng gỗ liên kết với nhau bằng bulông, trên bè có một nhà gỗ 5x5 m để làm nơi sinh hoạt, chế biến thức ăn cho cá và giặt vệ sinh lưới.

Cá mú cọp giống sản xuất nhân tạo được mua từ Indonesia chở về TP Hồ Chí Minh bằng máy bay rồi được vận chuyển về Nha Trang. Cá đóng trong túi PE, mỗi túi 100 con cá giống, kích cỡ dài 6-8 cm, cho túi PE vào thùng xốp, xếp lên xe bảo ôn để chuyển đi. Cá đồng kích cỡ, khoẻ mạnh, không dị tật, không bị xây xát.

Thả cá vào lúc sáng sớm. Trước khi thả cá phải thuần hoá cá trong 30 phút. Dùng máy nổ sục khí liên tục 2 ngày cho lồng cá sau khi thả để cá mau hồi phục. Mật độ thả: 25 con/m3, theo thông tin từ Văn phòng Nông thôn mới Hà Tĩnh.

Theo VietQ/Dân Việt, 03/08/2015
Đăng ngày 03/08/2015
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:47 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:47 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:47 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:47 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:47 26/04/2024