Cá chốt đầu mùa

Sau mấy tháng hè gay gắt oi nồng, những ngày qua miền Trung đã có mưa ở một số nơi. Mưa lớn, nước từ các cửa sông rạch đổ ra cũng là lúc những con cá chốt theo nước tìm ra các cánh đồng đẻ trứng.

cá chốt
Cá chốt cùng gia vị,nấu món gì cũng ngon - Ảnh: Mỹ Tuyết

Ở một số địa phương, cá chốt còn được gọi là cá ngạnh, cá gai. Cá da trơn, màu vàng nâu, đầu to dẹp có ngạnh bén hai bên mang như cá trê. Con lớn chỉ bằng ngón tay cái người lớn trở lại, thân nhỏ dần về đuôi.

Tranh thủ những ngày mưa, người dân quê đem lưới giăng ở những nơi có nguồn nước rút, bắt rất nhiều cá. Loại cá này có thể dùng chế biến nhiều món, rất đưa cơm.

Cá mới vớt lên, đem về chà sạch hết chất nhờn bằng muối hoặc tro bếp, cắt ngạnh và làm sạch rồi nấu món gì cũng ngon: nấu canh chua, kho sả, kho keo với nghệ hoặc gừng tươi. Nếu đủ đầy gia vị hơn thì có thể nấu lẩu, nướng, một số nơi còn phơi khô, làm mắm.

Với món canh chua, nấu với rau quả gì cũng phải đảm bảo hai tiêu chí là chua và cay. Vị chua cay vừa khử mùi tanh của cá, vừa kích thích vị giác nên khi ăn món này với cơm, bún hoặc lai rai cùng bầu bạn đều rất ngon. Đối với kho sả ớt hoặc kho gừng thì cần phải có củ sả, củ gừng tươi xắt, giã nhỏ rồi ướp với các loại gia vị, cũng cần phải có ớt cho nồi cá cay cay át mùi tanh.

Khi gia vị thấm đều với cá thì đem kho. Với kinh nghiệm của nhiều người thì để có một nồi cá chốt sả ớt gừng ngon tuyệt, ngoài các gia vị cần thiết và cách kho thì dụng cụ kho càng quan trọng: cần có om sành hoặc nồi đất nung. Kho bằng dụng cụ này, con cá nhanh rục, thấm đều săn chắc, nước cá sền sệt chứ không khô cháy nên nồi cá vừa có hương vị ngon riêng vừa đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, ở quê cá chốt còn được chế biến một món ngon khá độc đáo nữa đó là om chuối xanh. Cá chốt làm sạch, ướp đủ gia vị, chuối chát xanh thái từng miếng rồi om chung với cá. Cách làm giống như om chuối xanh với ốc bươu nhưng có điều làm sao cho con cá sau khi om chín vẫn phải còn nguyên hình thì mới bắt mắt. Cá om chuối vừa có mùi thơm của cá, của sả, vị cay nồng của ớt, cảm giác béo ngọt đậm đà của chuối, tất cả như thấm dịu vào miệng tạo thành hương vị chân chất mà đậm dấu ấn làng quê.

Báo Thanh Niên, 15/08/2015
Đăng ngày 15/08/2015
Mỹ Tuyết
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 16:15 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 16:15 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:15 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 16:15 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:15 16/04/2024