Tiền Giang: Phòng bệnh cá nuôi trong mùa mưa

Khác với động vật trên cạn cá là loại sống dưới nước do đó việc kiểm tra và phát hiện bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy việc duy trì sức khỏe tốt cho cá rất quan trọng để nuôi cá đạt hiệu quả cao. Cho nên vào mùa mưa, thơì tiết thay đổi đột ngột làm ảnh hưởng đến các yếu tố môi trường dễ làm cho cá bị sốc, khi đó các tác nhân gây bệnh có điều kiện phát triển và xâm nhập vào cơ thể cá. Nên vấn đề cơ bản để giữ sức khỏe và phòng bệnh cho cá là tránh làm cho cá bị sốc bằng cách “duy trì ổn định chất lượng môi trường nước” qua việc “cho ăn, chăm sóc đúng kỹ thuật”.

lồng cá diêu hồng
Ảnh minh họa. Nguồn: Biển Lộc

Một số biện pháp phòng bệnh cho cá nuôi trong mùa mưa:

- Nên đào rãnh rải vôi xung quanh ao với liều lượng 7 – 10 kg/100 m2 để cho nước mưa ngắm xuống rãnh có vôi không trôi trực tiếp từ trên bờ xuống ao mang theo phèn và các chất có hại cho cá.

- Hoặc đắp bờ xung quanh ao cho nước mưa không trôi xuống ao.

- Định kỳ 7 – 10 ngày/ lần hòa vôi vào nước tạt đều xuống ao với liều lượng 1-2 kg/100m3 nước (bỏ xác vôi lại).

- Khi mưa thường làm nước trong ao có pH thấp (phèn nhiều) nên có thể bổ sung thêm phân chuồng ủ oai với 2% vôi (phân heo, gà…), phân vô cơ (ure, DAP, lân…), phân xanh (lá so đủa, …) để tạo màu nước ao (màu xanh đọt chuối hoặc xanh vỏ đậu là nước tốt) khi đó pH cũng tăng, thường pH trong ao nuôi cá nước ngọt tốt nhất từ 6,5 – 8,5.

- Định kỳ khoảng  2 lần/ tuần bổ sung vitamin C cho cá ăn để tăng sức đề kháng cho cá nuôi từ đó giảm được bệnh  tật.

- Định kỳ dùng lá giác liều lượng 10 –12kg/100m3 nuớc phòng bệnh cho cá, nhất là các bệnh do giáp xác ký sinh (rận cá, trùng mỏ neo ….). Cách làm: bó lá giác thành lọn ngâm trực tiếp xuống ao, khoảng 7-10 ngày cho lá cây phân hủy hết kéo dây còn lại lên.

- Trong quá trình nuôi định kỳ dùng chế phẩm sinh học để xử lý nước, đáy ao và trộn vào thức ăn cho cá ăn.

            Trong nuôi cá việc phòng bệnh là chính, khi cá bị bệnh việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và kém hiệu quả vì thế phòng bệnh là biện pháp đầu tiên cần được tuân thủ, hãy luôn nhớ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Tiền Giang, 17/08/2015
Đăng ngày 18/08/2015
Nguyễn Thị Phương Dung - Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang
Dịch bệnh

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:17 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:17 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:17 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:17 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:17 20/04/2024