Vững tâm khi tham gia bảo hiểm tàu cá

Quảng Ngãi sở hữu đội tàu đánh bắt cá hùng hậu vào loại nhất miền Trung. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt hải sản luôn đi kèm với những rủi ro, tai nạn thường trực. Việc Nghị định 67 của Chính phủ triển khai có nhiều ưu đãi khi tham gia bảo hiểm cho tàu đánh bắt trên biển đã tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân an tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống. Nhiều lợi ích hướng đến ngư dân

bảo hiểm tàu cá
Tham gia bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, ngư dân sẽ an tâm bám biển.

Tàu cá của bà Phạm Thị Bê ngụ tại xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi không may gặp nạn trên biển vào ngày 6.4.2015. Con tàu cùng ngư lưới cụ bị lốc xoáy nhấn chìm khi đang đánh bắt ở ngư trường Đà Nẵng, ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Với gia đình bà Bê, 3 tỷ đồng là cả một tài sản lớn vừa chắt chiu gom góp, vừa vay mượn thêm mới có được. Tàu chìm, nguồn sinh kế bị lung lay. Vì vậy, khi nhận được số tiền 2,7 tỷ đồng từ các đơn vị bảo hiểm bồi thường vào ngày 27.7, bà Bê không giấu được niềm vui của mình.

“Từ ngày tàu chìm giữa biển khơi, không còn khả năng trục vớt, cuộc sống gia đình tôi lâm vào cảnh túng bấn. Nhiều đêm tôi mất ngủ vì không biết xoay xở làm sao để kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng. Nhưng, mọi lo toan đã được trút bỏ khi gia đình được phía doanh nghiệp bảo hiểm chi trả đúng, với các thủ tục giấy tờ được đơn giản hóa, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình nhận được tiền bồi thường. Nếu như trước đó tôi không chủ động mua bảo hiểm thì giờ đã lâm vào cảnh trắng tay”.

Việc bồi thường cho gia đình bà Phạm Thị Bê là trường hợp được bồi thường bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP với những chính sách ưu đãi hướng đến ngư dân. Theo đại diện Bảo Minh Quảng Ngãi, tính trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh nghiệp đã bồi thường khoảng 8 tỷ đồng cho ngư dân tham gia bảo hiểm gặp tai nạn trên biển. Giám đốc Bảo Minh Quảng Ngãi, ông Ngô Ngọc Bính cho biết: “Tham gia đóng bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ, tàu có công suất dưới 400CV được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí đóng bảo hiểm, tàu cá từ 400CV trở lên được Nhà nước hỗ trợ 90% chi phí, khoảng còn lại do ngư dân tự bỏ ra. Khi gặp nạn ngư dân được bồi thường 100%. Tôi nghĩ đó là những “phao cứu sinh” trợ lực rất lớn cho ngư dân khi họ gặp nạn”.

Nhận thức về mua bảo hiểm thay đổi

Quảng Ngãi hiện có khoảng 2.700 tàu cá đủ điều kiện tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67. Hiện đã có 644 tàu và 9.042 thuyền viên tham gia bảo hiểm với tổng số tiền 1.825 tỷ đồng. Với một tỉnh sở hữu đội tàu đánh bắt cá lớn và thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro cao khi hành nghề trên biển, thực tế đã có nhiều chủ tàu lâm vào cảnh trắng tay khi gặp nạn. Việc ngư dân chủ động hơn trong mua bảo hiểm theo Nghị định 67 là một tín hiệu rất đáng mừng.

Ngư dân Nguyễn Tấn Đạt, ngụ xã An Hải (Lý Sơn) chia sẻ: “Tham gia đánh bắt xa bờ gặp nhiều nguy hiểm, nên việc mua bảo hiểm để phòng lúc rủi ro là điều rất cần thiết. Chỉ tiếc là khi những chính sách bảo hiểm ưu đãi của Nghị định 67 được ban hành, thì trước đó tàu cá của mình đã mua các loại bảo hiểm thông thường khác. Vì vậy, sau khi hợp đồng bảo hiểm thông thường hết hạn, gia đình sẽ tham gia loại hình bảo hiểm theo Nghị định 67”.

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải: “Riêng tại huyện đảo Lý Sơn có khoảng 90 tàu cá đủ điều kiện tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67 của Chính phủ, nhưng hiện chỉ có 25 tàu cá tham gia. Số còn lại trước đó đã đóng các loại bảo hiểm khác nên không tham gia nữa. Phần lớn các chủ tàu rất vui khi chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 được triển khai. Nhà nước và các doanh nghiệp bảo hiểm cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để ngư dân hiểu hơn về những lợi ích của loại hình bảo hiểm nhiều ưu đãi này”.

Báo Quảng Ngãi, 17/08/2015
Đăng ngày 18/08/2015
Thuận Phong
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:41 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:41 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:41 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:41 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:41 29/03/2024