Chuyến đi biển cùng ngư dân

Những ngày tháng 6 âm lịch - chính vụ cá nam, tuy thời tiết từ đầu tháng không thuận lợi nhưng nhiều ngư dân vẫn tranh thủ nhổ neo. Từ Cảng cá Phan Thiết, chúng tôi cùng với 25 bạn thuyền theo chân thuyền trưởng trẻ Bùi Văn Thành - chủ tàu vây rút chì BTh 99647 phường Đức Long (Phan Thiết) đi về hướng Côn Sơn - Vũng Tàu…

đi biển

Sau gần 10 giờ lênh đênh trên biển, chiếc tàu 500CV đến gốc cội chà cũng là lúc trời đã tắt nắng. Lúc này hơn 7 giờ tối nhưng cả một vùng biển như đang vào thời khắc hoàng hôn bởi những ánh đèn pha của các tàu lưới rút đang khai thác xung quanh. Ngay cạnh cội chà của anh Thành (do nước cao, chúng tôi chỉ thấy được mấy ngọn lồ ô nhô lên) là chiếc thuyền nhỏ được vị thuyền trưởng 37 tuổi này thuê để giữ không cho tàu giã cào kéo bay. Thuyền trưởng cho thả neo cố định tàu và bắt đầu dò tìm đàn cá. Vị trí tàu chúng tôi đang đậu cách đảo Côn Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) chừng hơn 3 hải lý. Đang háo hức dán mắt theo tín hiệu chiếc máy dò ngang furuno thì chúng tôi khá thất vọng khi anh Thành thông báo là nước đang chảy xiết, luồng cá không nhiều và chắc phải đợi đến khuya mới có thể quăng lưới. Nhưng cảm giác thất vọng cũng không kéo dài. 5 phút sau cuộc trò chuyện ngắn trên ca-bin tàu cùng hai phóng viên đi chung đoàn và thuyền trưởng, chúng tôi được các bạn thuyền khoang dưới mời bữa cơm tối. Trong ba người chung đoàn công tác chúng tôi thì có đến hai người vừa không biết bơi vừa chưa từng đi biển, vậy nên bữa cơm trên khoang tàu cảm giác thật đặc biệt. Chúng tôi được đãi một bữa bắt mắt với nồi mực ống hấp tươi rói và một soong canh chua với cá nục mọng vừa được câu lên. Nhưng chúng tôi chỉ có thể nhìn rồi quay lên ca-bin để nằm mà không thể ngồi ăn vì say sóng và mùi dầu từ tiếng máy tàu… Sau bữa cơm, những câu chuyện trên bờ được các ngư dân kể như xuyên suốt đêm, giúp chúng tôi quên đi phần nào cảm giác say sóng. Bên hông mạn tàu, một số ngư phủ khác đang thả câu bằng những con mồi giả đủ màu sắc, vừa giết thời gian vừa kiếm thêm ít cá, mực. Trên ca-bin, chúng tôi cố gắng nhắm mắt để quên cơn say sóng và cũng không quên lời dặn với thuyền trưởng Thành là sẽ đánh thức chúng tôi dậy tác nghiệp vào giữa khuya…

“Tèo! Nước êm, trăng lách qua một bên rồi. Dậy bật máy dò…”. Tiếng gọi của một bạn thuyền lớn tuổi gọi anh Thành bằng cái tên thường gọi ở nhà vang trên ca-bin khiến anh Thành và cả chúng tôi bật dậy. Các dãy đèn hai bên hông tàu bắt đầu sáng quắc khiến tất cả bạn thuyền cũng dậy theo. Tiếng “tít, tít” từ chiếc máy dò kêu lên liên tục. Anh Thành chỉ cho chúng tôi làn cá đèn đang tập trung khá dày dưới tầng nước hơn 25m. Sau khi xi-nhan với các bạn thuyền hướng đánh bắt, anh Thành lệnh cho hai bạn thuyền đẩy chiếc thúng chai trên tàu xuống nước. Các màng lưới, dưới ánh đèn màu được chiếc thúng bắt đầu kéo đi. Lúc này trên tàu, anh Thành bắt đầu nổ máy, lên ga tăng tốc để bao vây đàn cá. Bên hông mũi tàu, tất cả bạn thuyền còn lại hợp sức để thả lưới nhịp nhàng xuống biển. Sau gần 3 giờ quần thảo liên tục xung quanh cội chà, những mẻ lưới rút được kéo lên, nặng trịch. Thuyền trưởng Thành vui vẻ cho chúng tôi biết thành quả của mẻ lưới đánh được là hơn 1,5 tấn cá các loại, trong đó nhiều nhất là cá chỉ, nục, bạc má…

Đáng lý theo lịch trình, chúng tôi sẽ còn cùng anh Bùi Văn Thành và các bạn thuyền bám biển đến lúc tàu cập bờ, thế nhưng sức khỏe cả đoàn không còn đảm bảo bởi cảm giác say sóng kéo dài nên anh Thành tìm cách đưa chúng tôi vào bờ. Sau khi liên lạc bằng bộ đàm để tìm các tàu vào bờ nhưng không có, vị thuyền trưởng trẻ vui vẻ quay đầu tàu về hướng lộng. Lúc này may mắn chúng tôi gặp được một tàu pha xúc cá cơm của Ninh Thuận đang chạy vào bờ bán sản phẩm và được cho đi nhờ vào Cảng La Gi...

Báo Bình Thuận, 18/08/2015
Đăng ngày 19/08/2015
Châu Tỉnh
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:49 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:49 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:49 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:49 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:49 23/04/2024