Cơ duyên bất ngờ của một người nuôi sò huyết ở Cà Mau

Tại Cà Mau người nông dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, từ thế độc canh con tôm đến nay nhiều hộ dân trở thành triệu phú nhờ quảng canh nuôi thêm sò huyết trên đồng tôm.

thu hoạch sò
Người nông dân đi thu hoạch sò.

Anh Nguyễn Văn Tám xã Đông Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau là một trong những nông dân đầu tiên nuôi sò huyết thành công. Anh Tám kể cách đây gần 10 năm, trong một lần đi bắt cua, cá ở sông Kinh Xáng - Đông Hung thuộc huyện Cái Nước, anh tình cờ phát hiện có rất nhiều sò huyết tự nhiên. 

Lúc ấy, bà con ở địa phương thường bắt sò bán cho thương lái, những con sò nhỏ thương lái không mua, bà con mang về vuông tôm thả nuôi như nuôi ốc. Sò ăn thức ăn tự nhiên nên lớn nhanh và sau đó người ta lại thu hoạch bán. Sò có giá trị cao, từ 60 đến 70 nghìn đồng/kg nên người nông dân ở huyện Cái Nước bắt đầu mở rộng mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm, đặc biệt từ 2, 3 năm trở lại đây.

Mô hình nuôi sò huyết đầu tiên ở xã Đông Thới và sau đó lan rộng ra các xã khác trong tỉnh Cà Mau. Anh Tám tâm sự, nhờ nuôi sò huyết mà gia đình anh từ chỗ nghèo, chỉ có 6 ha vuông phụ thuộc hoàn toàn vào con tôm, giờ đây anh mở rộng thêm 9ha đất vuông và xây dựng được nhà mới, cửa hàng kinh doanh khác. Ngày trước, việc nuôi tôm phụ thuộc vào thời tiết, có khi thất thu mất trắng thì đến giờ những người nuôi sò huyết ở Cà Mau coi con sò là một vốn bốn lời.

Những người nuôi sò cho biết họ chỉ tốn tiền mua sò giống, chọn giống thật tốt và thuê nhân công trông và thu hoạch sò, còn lại không mất tiền thức ăn. Sò dễ nuôi hơn tôm nên thu hoạch ổn định. Mỗi kg sò bán cho thương lái tùy loại to nhỏ từ 60 đến 70 nghìn đồng/kg. Sò huyết nuôi chẳng khác nào sò tự nhiên vì sò không thể ăn thức ăn công nghiệp như cá nên chất lượng và giá cả sò vẫn giữ nguyên.

Theo kinh nghiệm nuôi sò của mình, anh Tám cho biết để nuôi sò đạt hiệu quả như mong muốn, khâu chọn sò giống và thả sò giống hết sức quan trọng. Sò giống được mua của người dân bắt ở sông Kinh Xáng Đông Hưng vào dịp Tết nguyên đán sau đó thả luôn vào vuông và nhớ thả ở những tháng có độ mặn cao, phù hợp, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán. Trong thời gian nuôi sò, người dân phải thường xuyên tháo nước ra vào trong vuông tôm để có thêm phù sa, vì sò là loài ăn lọc.

Đánh giá về con sò huyết, một cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn của tỉnh Cà Mau cho biết đây là mô hình cho hiệu quả đem lại giá trị kinh tế cao. Bởi khi nuôi xen canh, sò có tính năng lọc các chất bùn bã hữu cơ dưới đáy ao, nhằm cải thiện môi trường giúp cho các loài thuỷ sản như tôm, cua phát triển.

Huyện Cái Nước, Đầm Dơi là một trong những địa phương nuôi sò huyết lớn nhất của tỉnh Cà Mau. Theo ông Nguyễn Văn Tranh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau từ năm 2013, nông dân tỉnh Cà Mau phát triển thêm nuôi sò huyết và mang lại giá trị kinh tế cao. Cho đến hết năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.321 ha nuôi sò huyết. Ở một số địa phương người dân quảng canh nuôi sò cùng tôm, cua.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác quản lý vùng nuôi, hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản để giúp bà con nông dân phát triển nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả cao, tránh tình trạng được mùa mất giá.

Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường công tác quản lý chất lượng giống thủy sản. Phát triển nuôi trồng các giống thủy sản mới năng suất cao. Hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các vùng nuôi mới theo quy hoạch và nhân rộng các mô hình tiên tiến trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Tìm đầu ra cho một số sản phẩm thủy sản. Giám sát, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra công tác khảo nghiệm giống thủy sản mới, quy chế quản lý về thức ăn, chế phẩm sinh học và vật tư thiết bị mới chuyên dùng trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, môi trường nuôi trồng thủy sản và chất lượng giống thuỷ sản ở các cơ sở sản xuất giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức các mô hình dịch vụ khai thác trên biển theo hướng khuyến khích các thành phần kinh tế thành lập các đội tàu cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá; Đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường trong khai thác và đánh bắt thủy sản; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và tổ chức quản lý, giám sát cộng đồng nhằm khai thác hợp lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Infonet, 19/08/2015
Đăng ngày 20/08/2015
Nhóm phóng viên
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:58 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:58 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:58 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:58 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:58 25/04/2024