Tôm Việt đuối theo tỷ giá

Tỷ giá biến động, giá nguyên liệu nhân công tăng cao khiến sản phẩm tôm của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước trong khu vực. Đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng xuất khẩu tôm năm nay khó khăn hơn rất nhiều so với năm ngoái.

tôm sú
Tôm Việt xuất khẩu sang các nước châu Âu đang bị cạnh tranh về giá

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú than thở, 6 tháng đầu năm tôm xuất khẩu của Việt Nam giảm giá mạnh nhưng vẫn cao hơn các nước trong khối ASEAN khoảng 10 - 20%. Đây chính là thách thức lớn nhất khiến thời gian qua sản lượng tôm xuất sang các nước trong khối châu Âu giảm mạnh. Đặc biệt, tại Minh Phú tôm xuất sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng xuất tôm sang thị trường châu Âu, một doanh nghiệp ở An Giang cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, xuất khẩu của công ty ông giảm tới 20% về doanh số do gặp nhiều bất lợi về tỷ giá, thị trường tiêu thụ chậm.

“Nếu những năm trước, Nhật Bản, châu Âu tăng nhập hàng Việt Nam thì năm nay họ chuyển hướng sang Ấn Độ, Indonesia. Nếu tình trạng phá giá đồng tiền của Trung Quốc và Indonesia ngày càng gay gắt thì nguy cơ hàng của công ty xuất ngoại có thể giảm tới 50%”, giám đốc công ty này cho biết.

Lý giải cho nguyên nhân giá tôm Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực 10 - 20%, ông Quang cho hay, giá thành nguyên liệu, giá nhân công, chi phí đầu vào như điện, nước tăng nhanh và cao.

“Cụ thể, tại nhà máy của tôi ở Cà Mau giá nhân công luôn ở mức 5,5 - 6 triệu đồng một tháng một người, trong khi đó, tại Thái Lan, đối với khu vực ngoại thành chỉ 180 USD, tương đương 3,8 triệu đồng, còn trong nội thành giá cao nhất là 250 USD (khoảng 5,3 triệu đồng). Nếu chúng tôi trả lương cho công nhân mà chênh nhau 50.000 - 100.000 đồng là họ bỏ công ty ngay”, ông Phú dẫn chứng.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết, theo quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, cả doanh nghiệp và người lao động phải có trách nhiệm đóng. Nhưng tại công ty ông, doanh nghiệp phải đóng 100%, nếu trừ vào lương của công nhân họ sẽ bỏ việc. Thêm vào đó, doanh nghiệp còn phải trả khoản tiền xã hội, kinh phí công đoàn cho người lao động.

Cùng với chi phí đầu vào cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, ông Quang cho biết còn bị cạnh tranh gay gắt bởi tỷ giá. 6 tháng đầu năm nay các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia đua nhau phá giá đồng tiền. Đặc biệt là tại Indonesia, nước này đã phá giá tới 28%, khiến giá sản phẩm Việt không thể đuổi kịp.

Xác nhận xuất khẩu tôm năm nay khó khăn hơn rất nhiều so với năm ngoái, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, nếu cố gắng thì kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm cũng sẽ chỉ đạt 3,2 tỷ USD, giảm khoảng 900 triệu USD so với năm ngoái (4,1 tỷ USD).

Ông Hòe cũng lý giải, thời gian qua do biến động của tỷ giá, tại Nhật đồng yen mất giá nhiều so với đôla Mỹ khiến giá xuất khẩu sang thị trường này giảm kéo kim ngạch giảm theo.

“Sáu tháng cuối năm, dưới tác động của việc phá giá đồng nhân dân tệ khiến biến động tỷ giá cũng sẽ lan sang nhiều nước trong khu vực. Điều này khiến tôm Việt càng khó cạnh tranh về giá so với các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador…”,  ông Hòe nói.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm cả nước 6 tháng đầu năm  đạt khoảng 1,3 tỷ đôla Mỹ, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt 741 triệu đôla, còn lại là tôm sú.

Trong 6 tháng, tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 262,7 triệu USD, giảm 50,2% so với cùng kỳ  2014 - mức giảm mạnh nhất trong số 3 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam. Nguyên nhân là do nhu cầu tôm ở Mỹ thấp vì lượng hàng tồn kho năm 2014 của nước này ở mức cao. Ngoài ra, đồng USD tăng giá mạnh so với các tiền tệ khác khiến các nước xuất khẩu đổ xô vào thị trường Mỹ, tạo cơ hội cho các nhà nhập khẩu Mỹ “ép giá” tôm Việt Nam. Giá trung bình tôm nhập khẩu vào Mỹ giảm ngay từ tháng đầu năm và hiện giữ ở mức khoảng 10 USD một kg.

Còn tại thị trường Nhật, nơi Việt Nam đứng số một về lượng hàng xuất khẩu năm nay, cũng giảm nhập hàng để tăng hàng Ấn Độ và Indonesia. Báo cáo của Vasep cho thấy, tôm Việt xuất sang Nhật đạt 252,9 triệu USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, giá tôm Việt Nam tại thị trường này giảm tới 16,7%, trong khi đó, các nước trong khu vực chỉ giảm 1 - 2%. Thế nhưng, giá tôm Việt Nam bán ra vẫn cao hơn các nước trong khu vực 5 - 10%, ở mức 11 USD một kg, trong khi các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ chỉ dưới 10 USD một kg.

Vnexpress, 20/08/2015
Đăng ngày 21/08/2015
Thi Hà
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:48 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:48 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:48 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:48 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:48 19/04/2024