Đồng bằng Sông Cửu Long: Giá cua giảm mạnh

Khoảng vài tháng nay trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL giá cua giảm mạnh, khiến cho hoạt động buôn bán, các điểm trung chuyển, các vựa ế ẩm. Người nông dân lo lắng vì giá cả của mặt hàng thủy sản đặc biệt này vẫn bấp bênh…

vựa cua
Các vựa cua mua hàng rất dè chừng.

Tiếp xúc với chủ vựa cua Hải Mến, vựa cua lớn nhất của xã Long Hữu, huyện Duyên Hải, Trà Vinh được biết: Nhiều năm qua ông thu gom ở các xã lân cận của huyện Duyên Hải rồi đóng gói vận chuyển trực tiếp sang Thượng Hải (Trung Quốc). Một ngày trung bình ông xuất sang Thượng Hải khoảng từ 500 đến 800kg cua. Do vài tháng nay giá cua giảm mạnh nên người dân đang “ém hàng”.

Theo ông Hải Mến: Giá cua xô từ 60 ngàn - 70 ngàn đồng/kg, cua thịt (cua y) giá từ 100 ngàn -120 ngàn đồng/kg, cua gạch son có giá từ 170 ngàn -180 ngàn đồng/kg giảm nhiều so với dịp Tết Nguyên Đán từng lên tới 600 ngàn đồng/kg nhưng vẫn đắt hàng.

Theo kinh nghiệm ông Mến cho rằng tháng này ở Việt Nam là tháng “cô hồn” và ngày lễ Vu lan nên người dân ăn chay nhiều. Ông cũng dự đoán: Có lẽ do Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ nên giá cua giảm mạnh thấy rõ.

Huyện Duyên Hải mới chia tách trong tháng 8 này. Hiện diện tích nuôi tôm cua của Duyên Hải là 8.400 ha lớn nhất tỉnh, tập trung ở các xã như Long Vĩnh, Long Khánh, Đông Hải. Năm nay do chia tách địa giới hành chính, dù diện tích có giảm khoảng 5.500 ha, nhưng lượng con cua giống được người dân thả nuôi tăng.

Thời gian qua Trà Vinh áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, (30% diện tích rừng, 70% diện tích nuôi thủy sản), là mô hình vừa nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng rừng. Đây cũng xem là mô hình nuôi thủy sản được đánh giá là giảm mức độ thiệt hại tới mức thấp nhất, 1m2 chỉ có 1 con cua bị thiệt hại.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Duyên Hải toàn huyện có trên 10 cơ sở sản xuất cua giống, đây là các cơ sở sản xuất tôm giống rồi kết hợp nhân giống cua để bán cho người dân vùng này nuôi. Tuy nhiên ở thời điểm này giá cua đang giảm mạnh gây ảnh hưởng tới hoạt động mua bán cũng như nuôi trồng của người dân.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Trần Trường Giang, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duyên Hải cho biết: Không riêng gì cua mà tất cả các mặt hàng nông thủy sản nói chung vài tháng gần đây đều giảm mạnh. Theo ông Giang có hai nguyên nhân, do môi trường, biến đổi khí hậu xuất hiện nhiều loại dịch bệnh khó kiểm soát. Nguyên nhân thứ hai là do nhiều nước trong khu vực như Ấn Độ, Thái Lan, trồng và nuôi nông thủy sản trúng mùa khiến cho giá thành giảm mạnh.

Khảo sát tại xã Long Khánh huyện Duyên Hải diện tích nuôi cua và tôm giảm. Theo cán bộ nông nghiệp của xã, thời gian qua diện tích nuôi cua giảm nguyên nhân do địa bàn có Dự án làm luồng tàu Định An đã lấy khoảng 109 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên tỷ lệ thả giống lại tăng cao hơn so với vụ trước.

Lý giải thực tế này, ông Ngô Minh Trường, cán bộ Nông nghiệp và Môi trường xã Long Khánh cho biết: Thời gian gần đây người dân phản ánh tình trạng giống cua kém chất lượng gây thiệt hại về kinh tế cho người trồng cua và ảnh hưởng nhiều tới hoạt động nuôi của người dân. Có hộ một năm thả giống tới 4 hay 5 lần mới thu hoạch được. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân là các cơ sở sản xuất con giống mua cua bố mẹ không rõ nguồn gốc nên khi tạo giống cua con kém chất lượng. Thời gian qua chúng tôi có gặp các cơ sở bán giống cua con để nhắc nhở các nơi này tìm rõ nguồn gốc cua để tạo ra các giống tốt, chất lượng cho người nuôi.

Ông Nguyễn Văn Oanh ở ấp Tân Thành xã Long Khánh nhiều năm qua nuôi cua, tôm theo hình thức quảng canh cải tiến với diện tích trên 50 ngàn m2. Những năm qua trừ chi phí thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng.

Năm nay ông Oanh thả tăng số lượng con giống, nhưng thời gian qua giá cua giảm, ông cũng lo lắng. Tuy nhiên với hình thức nuôi quảng canh cải tiến ông Oanh không lo tới chi phí nuôi trồng nên mức độ thiệt hại về kinh tế hầu như không có, trong khi các hộ dân nuôi theo hình thức công nghiệp lại lo lắng khi giá cua giảm mạnh.

Tuy nhiên người nông dân ĐBSCL vẫn kỳ vọng vụ tới đúng vào dịp Tết giá cua sẽ tăng trở lại.    

Đại Đoàn Kết, 21/08/2015
Đăng ngày 22/08/2015
Quốc Trung
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:16 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:16 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:16 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:16 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:16 19/04/2024