Ăn tôm, uống vitamin C gây chết người?

Chúng ta vẫn thường ăn hải sản, trong đó bao gồm tôm với muối chanh. Tuy nhiên, tin đồn tôm kết hợp với vitamin C gây đột tử đăng khiến nhiều người lo lắng.

tôm Vitamin

Thông tin một phụ nữ Đài Loan đột tử với dấu hiệu chảy máu, mũi, mồm, tai và mắt sau khi ăn tôm và uống vitamin C khiến nhiều người lo lắng.

Theo đó, nguyên nhân gây ra cái chết là trong vỏ tôm chứa nhiều postassium 5 tổng hợp với thạch tín arsenic oxide (As2O5). Khi uống cùng vitamin C, arsenic oxide sẽ chuyển thành ADB arsenic anhydride (As203) là chất thường dùng để vẽ viền vàng các chén đĩa. Chất arsenic làm tê liệt các mạch máu nhỏ của tim gan, thận, ruột và biểu mô, gây xuất huyết tai, mắt, mũi, miệng.

Tuy nhiên, ăn tôm cùng chanh (trong chanh có rất nhiều vitamin C) bún hải sản vắt chanh hay tép (cùng họ với tôm) rang chanh là những thói quen thường xuyên của người Việt. 

Bạn Quỳnh Chi (Thanh Hóa) cho hay: “Tôi vẫn không tin bởi người dân vùng biển ăn hải sản chấm muối vắt chanh từ đời này sang đời khác”.

Anh Xuân Kỳ (Hà Nội) lại thẳng thắn: “Đây là thông tin bịa đặt. Tôi chưa thấy trường hợp chết người chỉ vì ăn tôm, tép cùng với vitamin C. Mọi người nên tỉnh táo, không nên tin vào những lời đồn thất thiệt như vậy”.

Chỉ là tin đồn vô căn cứ

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định: “Tuyệt đối không có chuyện ăn tôm cùng chanh hay uống cùng vitamin C gây chết người. Y văn thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy”.

Ông phân tích, ngoại trừ vitamin C dạng thuốc, loại vitamin này còn có trong rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, không riêng chanh.

Cụ thể, vitamin C có nhiều nhất trong rau ngót, cần tây, rau mùi, rau đay, rau muống... Các loại quả thì nhiều nhất là thanh trà, sau đó là bưởi, ổi, nhãn, quýt, cam, chanh.

“Điều đó có nghĩa nếu ăn tôm cùng vitamin C gây chết người thì chúng ta đã không còn tồn tại. Bởi sự kết hợp này là điều khó tránh khỏi và rất phổ biến trong cuộc sống”, PGS Thịnh lý giải.

Về asen (hay còn gọi là thạch tín), vị chuyên gia cho hay đây là một yếu tố tự nhiên và phân phối rộng rãi, tìm thấy trong đất và khoáng chất. Chúng đi vào cơ thể thông qua thực phẩm (bao gồm các loại hải sản), nước hoặc không khí. Tuy nhiên, hầu hết thạch tín có trong thực phẩm là hình thức hữu cơ ít có hại hơn dạng vô cơ.

“Nếu tiếp xúc với thạch tín liều cao hoàn toàn có thể gây tử vong. Nhưng vỏ tôm không thể chứa lượng thạch tín nhiều đến mức có thể gây ngộ độc ngay tức khắc cho người ăn ngoại trừ trường hợp chúng sống trực tiếp trong vùng nước ô nhiễm chứa quá nhiều chất này. Hơn nữa, cũng như bất kể loại thực phẩm nào khác, chúng ta không thể một lúc ăn quá nhiều tôm như vậy”, PGS Thịnh cho biết thêm.

Ông cũng cho rằng vitamin C không có đặc tính cho phép biến đổi chuỗi phản ứng như tin đồn. Thậm chí, vitamin C còn có vai trò chống lại việc nhiễm độc asen mạn tính.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định, vitamin C không làm biến đổi As2O5 thành As2O3. Nếu vỏ tôm chứa một lượng thạch tín quá cao đủ để gây ngộ độc tức thời, bản thân nó đã nguy hiểm chứ không cần phải nhờ đến vitamin C.

Theo các chuyên gia, việc khẳng định sự nguy hại của việc ăn tôm cùng với vitamin C gây chết người hoàn toàn thiếu căn cứ và mang tính chủ quan, gây hiểu lầm không đáng có cho người dân.

Ông Bùi Hồng Minh (Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình), lương y Đa khoa từng nghiên cứu về các thực phẩm kỵ nhau, cho biết thêm: “Mỗi một thực phẩm có một tính, vị khác nhau, có những thực phẩm tương sinh, cũng có những loại tương khắc với nhau, không ít loại kết hợp với nhau gây tắc tử song tôm tép kết hợp cùng vitamin C không nằm trong số đó. Chúng ta cần phải xác định đây là một tin đồn, kể cả có thật thì người phụ nữ đó có thể tử vong vì nhiều nguyên nhân khác, chắc chắn không do sự kết hợp này”.

Tuy nhiên, lương y cũng lưu ý vitamin C dạng viên là một loại thuốc, cần dùng có chỉ định của bác sĩ. Còn tôm rất dễ gây dị ứng với những người có cơ địa nhạy cảm.

Ngoài ra, vỏ tôm là chất kittin, caasi tạo nên vỏ của các loài giáp xác chứ không chứa nhiều canxi như nhiều người nghĩ. Do đó, khi ăn, chúng ta có thể bóc vỏ để hạn chế hóa chất và không bị hóc, nhất là với trẻ nhỏ.

Zing, 23/08/2015
Đăng ngày 24/08/2015
Ẩm thực

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:14 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:14 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:14 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:14 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:14 16/04/2024