Trong vùng ngọt hóa: Nhiều mô hình nuôi xen, chuyên canh hợp lý

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Đại và Ba Tri, những giếng khoan lấy nước mặn do nông dân khoan trái phép trong quy hoạch ngọt hóa đã được san lấp. Tuy nhiên, việc nông dân tự thay đổi mô hình làm ăn kinh tế phù hợp với điều kiện ngọt hóa thì vẫn còn rất chậm. Nguyên nhân là do có nhiều gia đình đã lâm vào kiệt quệ, nợ nần nên không thể tự chuyển mình. Hiện nay, một số ao bị bỏ không hoặc chỉ nuôi tôm cầm chừng…

mô hình xen canh

Hết vốn vì nuôi tôm sai quy hoạch

Bỏ trống ao tôm hơn 4.000m2 từ 2 vụ vừa qua, anh H.T.H ở ấp Rạch Gừa, xã Phú Long, huyện Bình Đại chuyển lên TP. Bến Tre đi tiếp thị hàng tiêu dùng để phụ với vợ lo cho con nhỏ và có chút ít tiền gửi về quê nuôi cha mẹ già. Số tiền nợ gần 300 triệu đồng ở ngân hàng, từ mấy tháng qua, anh H vẫn chưa đóng đồng nào. Thế nhưng, trò chuyện với chúng tôi, anh H vẫn cảm thấy vui, bởi việc bỏ ao tôm 2 vụ vừa qua với anh là việc làm đúng đắn.

“Tôi chắc chắn sẽ còn lún sâu hơn nữa trong nợ nần nếu nuôi 2 vụ vừa qua, bởi giá tôm quá rẻ mà việc nuôi ngày càng khó khăn. Công việc tiếp thị giúp tôi đi được nhiều nơi, thấy những ao tôm được đầu tư lớn, được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi vẫn phải chịu thua lỗ liên tục. Điều kiện như vậy mà nuôi tôm còn không thành công, cái ao nhỏ xíu và đầy bất lợi như tôi thì còn hy vọng gì nữa” - anh H phân bua. Rồi anh H nói tiếp: “Chúng tôi cũng đã làm sai với khuyến cáo của huyện. Mọi chuyện đã lỡ rồi, điều đó cũng do việc bức xúc làm ăn mà ra. Giờ tôi chỉ mong được hỗ trợ chuyển đổi mô hình làm ăn trên ao tôm để kiếm tiền trả nợ, còn việc lấp ao thì không thể làm nổi”.

Trong khi đó, anh N.V.T ở ấp Ao Vuông, cùng xã với anh H, 2 vụ liên tục lỗ trắng khiến anh không còn một chút hy vọng nào vào con tôm biển. Do chưa biết làm sao với số nợ hơn 200 triệu đồng nên anh T vẫn có ý định cải tạo ao tôm lại để thả thêm vụ nữa.

Theo lập luận của anh T, khi nuôi tôm, số tiền ra vào có thể lên hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng trong thời gian ngắn. Nay thì nợ nần chồng chất mà “lượm bạc cắc” như trước thì khó trả nổi. Anh T vẫn cố gắng nuôi thêm vụ nữa, may ra trúng vụ sẽ trả bớt nợ rồi nghỉ luôn cũng được.

Trường hợp anh H, anh T là điển hình của hàng trăm hộ đã từng hoặc đang nuôi tôm trong vùng quy hoạch ngọt hóa ở một số xã của huyện Bình Đại như Phú Long, Thạnh Trị, Thới Lai, Vang Quới Đông... Tuy nhiên, bên cạnh đó, phần lớn bà con cũng trong trường hợp này đang mạnh mẽ chuyển đổi mô hình làm ăn như trồng cỏ nuôi bò, nuôi tôm càng xanh trong ao tôm biển trước đây, nuôi cá rô phi, cá lóc, nhiều hộ đã ổn định kinh tế gia đình.

Vận động áp dụng mô hình thay thế

Ông Nguyễn Thành Trí - Chủ tịch UBND xã Phú Long cho biết: Toàn xã có 600ha đất được ngọt hóa hoàn toàn, trong đó khoảng 100ha được bà con sử dụng nuôi tôm biển sai quy hoạch. UBND xã vận động, đến nay chỉ còn 30ha chưa chịu chuyển đổi mô hình.

“Qua việc tìm hiểu nắm tình hình, chúng tôi xác định, phần lớn bà con chưa chịu chuyển đổi do không có vốn và chịu sức ép lớn từ nợ nần. Vì thế, thời gian tới, chúng tôi sẽ mời đại diện ngân hàng đến, vận động họ khoanh nợ và áp dụng những ưu đãi để chia sẻ với những khó khăn của bà con; chỉ áp dụng đối với những hộ muốn chuyển đổi mà không có vốn. Ngoài ra, các hộ này sẽ được xã cho ưu tiên hưởng những phúc lợi hợp lý từ chính sách an sinh xã hội của Nhà nước để kịp thời giảm bớt khó khăn trong cuộc sống” - ông Trí nói.

Đồng quan điểm với ông Trí, ông Lê Văn La - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bình Đại cho hay: Ngành Nông nghiệp của huyện sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền xã mở các lớp tập huấn kỹ thuật về chuyển đổi sang mô hình mới; thông qua đó, vận động để trên địa bàn huyện không còn hộ dân nào tiếp tục nuôi tôm sai quy hoạch, dần dần giúp họ khắc phục khó khăn. Huyện cũng xác định mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao tôm biển, nuôi xen tôm càng xanh với cá rô phi hoặc chuyên canh cá nước ngọt là những cách nuôi hợp lý nhất.

“Chúng tôi khẳng định, tôm càng xanh toàn đực là đối tượng nuôi hiệu quả nhất đối với những ao tôm trong vùng ngọt hóa hiện nay. Tôm càng xanh dễ thích ứng, có thể sống tốt ở độ mặn khoảng 0 - 15%o (nghĩa là có thể áp dụng cả vùng chưa ngọt hóa hoàn toàn) lại là sinh vật có sức đề kháng rất tốt và không mẫn cảm với những mầm bệnh của tôm biển để lại trong ao tôm. Hơn nữa, đây là loại tôm luôn có giá trị thương phẩm cao và đầu ra ổn định. Hiện nay, giống của loại này đã có thể cân đối với số lượng lớn tại địa phương” - ông Châu Hữu Trị - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh (đơn vị được sự ủy quyền của Sở NN&PTNT xây dựng mô hình thay thế cho bà con) khẳng định.

Để cụ thể hóa từ nhận định của mình, ông Trị cho biết: Trong 5 mô hình thí điểm được Sở NN&PTNT phê duyệt thực hiện trong năm 2015, trung tâm đã ưu tiên sử dụng 4 mô hình nuôi tôm càng xanh (có cả thâm canh và bán thâm canh) ở 4 huyện có sai phạm nuôi tôm trong vùng quy hoạch; sử dụng cả 4 mô hình từ nguồn vốn của Dự án phòng chống biến đổi khí hậu (AMD) tài trợ để thí điểm cho tôm càng xanh. Chúng tôi khẩn trương và dồn sức làm như vậy nhằm chứng minh cho bà con thấy rõ ưu điểm và giá trị của tôm càng xanh, qua đó sớm áp dụng để giải quyết khó khăn trong cuộc sống hiện nay.

Báo Đồng Khởi, 24/08/2015
Đăng ngày 25/08/2015
Bài, ảnh: Việt Phương
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:15 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:15 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:15 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:15 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:15 19/04/2024